วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘บิ๊กป้อม’หนุน‘สกมช.’ป้องภัยคุกคามไซเบอร์ เน้นเชิงรุกข้อมูลภาครัฐ-ส่วนบุคคล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘บิ๊กป้อม’หนุน‘สกมช.’ป้องภัยคุกคามไซเบอร์ เน้นเชิงรุกข้อมูลภาครัฐ-ส่วนบุคคล

บิ๊กป้อม’หนุน ‘สกมช.’ป้องภัยคุกคามไซเบอร์ ชี้การพัฒนาแพลตฟอร์มที่สามารถแชร์ข้อมูลภัยคุกคาม จะเป็นประโยชน์ต่อการเฝ้าระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศไทย 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 มิ.ย.ที่ห้องประชุม มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) ครั้งที่3/2566 

โดยมีพล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ในฐานะกรรมการและเลขานุการการประชุม กล่าวถึงการประชุมในวันเดียวกันนี้ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบ (ร่าง) ข้อตกลงในการเชื่อมต่อระบบแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนข้อมูลภัยคุกคาม  ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้หน่วยงานโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศ หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานควบคุมหรือกำกับดูแล และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับภัยคุกคามได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเห็นชอบในบันทึกความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) กับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข และสถาบันคุณวุฒวิชาชีพ โดยมุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้ และยกระดับทักษะความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์พร้อมทั้งรับทราบรายงานผลการปฏิบัติของศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แห่งชาติและรายงานเหตุการณ์ภัยคุกคามและผลการดำเนินการเหตุการณ์ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ในห้วง 6 เดือนที่ผ่านมา รวมทั้งทราบผลการปฏิบัติ

โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การพัฒนาแพลตฟอร์มที่สามารถแชร์ข้อมูลภัยคุกคาม จะเป็นประโยชน์ต่อการเฝ้าระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์ทั้งจากภายในและภายนอกประเทศไทย 

ซึ่งหากเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์สามารถตอบสนองการโจมตีและภัยคุกคามได้อย่างรวดเร็วก็จะช่วยลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้น  ทั้งนี้ ขอให้เร่งขับเคลื่อนมาตรการเฝ้าระวังภัยคุกคามทางไซเบอร์ อย่างต่อเนื่องเข้มข้นเชิงรุก เน้นป้องกันข้อมูลภาครัฐ และคุ้มครองส่วนบุคคล ต้องเพิ่มระดับความร่วมมือกับทุกหน่วยงานให้มากขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของประเทศ และคนไทยให้มีประสิทธิภาพ พร้อมย้ำให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)กำกับและสนับสนุน การดำเนินงานของ สกมช. อย่างเต็มที่ด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img