วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight''วิษณุ''แจงหลังรับรอง 500 ส.ส. คาดได้รัฐบาลใหม่ปลายก.ค.หรือต้นส.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”วิษณุ”แจงหลังรับรอง 500 ส.ส. คาดได้รัฐบาลใหม่ปลายก.ค.หรือต้นส.ค.

วิษณุ’แจงไทม์ไลน์หลังรับรอง 500 ส.ส. คาดได้รัฐบาลใหม่ปลายก.ค.หรือต้นส.ค. ระบุโหวตนายกฯไม่กำหนดเวลา ปัดตอบปมร้อนถ้า‘พิธา’โดนศาลรธน.สั่งพักหน้าที่ กระทบโหวตนายกฯ

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงไทม์ไลน์หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลส.ส. 500 คนแล้ว ว่า หลังจากครบกำหนดที่ให้ผู้ที่ได้รับรองผลเป็นส.ส.แต่ละคนไปรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร ทางสภาฯจะแจ้งต่อรัฐบาลว่ามีส.ส.มารายงานตัวแล้วเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งถ้ารัฐบาลเห็นว่ามีจำนวนมากพอ ก็จะนำความกราบบังคมทูลขอพระราชทานวันประกอบรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาที่จะจัดขึ้นในอาคารรัฐสภา และเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาประกาศว่าให้เป็นวันใด ก็จะเสด็จพระราชดำเนินในวันนั้น สำหรับการเลือกประธานสภาฯ จะเกิดขึ้นภายใน 10 วันหลังเสด็จพระราชดำเนินเปิดประชุมรัฐสภา แต่โดยปกติมักจะเร็วกว่านั้น

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทางสภาฯ กำหนด และหลังจากเลือกประธานสภาฯ เสร็จแล้ว จะใช้เวลาอีก 2-3 วันในการนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงโปรดเกล้าฯแต่งตั้งประธานสภาฯ จากนั้น ประธานสภาฯจะมีอำนาจในการกำหนดวันลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีกรอบระยะเวลา และไม่กำหนดว่าโหวตเลือกนายกฯ ได้กี่ครั้ง หรือจะต้องเสร็จสิ้นเมื่อใด ซึ่งเป็นเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ ขณะเดียวกันก็ไม่ควรไปควบคุมด้วย และเมื่อเลือกนายกฯได้ก็ต้องตั้งครม. จากนั้น เมื่อครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ รัฐบาลชุดปัจจุบันจะพ้นไป ซึ่งจะเป็นช่วงปลายเดือน ก.ค. หรือต้นเดือนส.ค.นี้ นี่คือไทม์ไลน์ที่ตนแจ้งที่ประชุมครม. ก็เป็นการประมาณการเปรียบเทียบกับอดีต

ต่อข้อถามว่าปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ คือการเลือกนายกฯ ใช่หรือไม่ เพราะมีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บางส่วนตั้งกำแพงต่อต้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯและหัวหน้าพรรคพรรคก้าวไกล นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่ทราบว่าเป็นกำแพงหรือไม่ แต่เท่าที่ตนดูข่าว ก็เห็นว่าดูดีขึ้นแล้วไม่ใช่หรือ ก็ดีใจด้วย

เมื่อถามว่าหากการเลือกนายกฯไม่มีกรอบเวลา จะช่วยลดข้อครหาว่ายื้อการแต่งตั้งโยงย้ายข้าราชการระดับสูง นายวิษณุ กล่าวว่าไม่มีไม่ยื้อ ถึงอย่างไร การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงต้องขอ กกต. และกกต.ก็ไม่อนุญาตมาแล้วหลายรอบ เอาไว้รอดูว่านานหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีแววว่าจะนานก็รอรัฐบาลใหม่เข้ามาก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามถามว่าความสำคัญของประธานสภาฯในสถานการณ์การเมืองขณะนี้ แตกต่างจากในอดีตหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นความสำคัญในเชิงทางการเมืองและในเชิงกฎหมายอาจมีนัยยะที่แตกต่างกัน แต่ในเรื่องอำนาจหน้าที่ยังเหมือนเดิม

เมื่อถามว่าหลังจากการรับรองส.ส.แล้ว บุคคลใดบ้างที่สามารถดำเนินการยื่นการตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ทุกรูปแบบ ขอให้ไปดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และมาตรา 82 ซึ่งส.ส. ส.ว. และกกต.สามารถยื่นได้ หลังจากส.ส.ได้ปฏิญาณตนในการประชุมสภาฯแล้ว

ต่อข้อถามว่าสมมติว่าในช่วงการลงมติเลือกนายกฯ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายพิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส. ประธานสภาฯจะมีทางออกอย่างไรบ้าง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ  เมื่อถามอีกว่าประธานสภาฯ ควรพักการประชุมวาระดังกล่าวจนกว่าศาลฯจะตัดสินหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ และไม่ควรไปแนะนำอะไรต่อประธานสภาฯที่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นใคร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img