วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”ติวเข้มส.ส.วันที่ 2 “พริษฐ์”ชู 3 เปลี่ยนขับเคลื่อนประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ติวเข้มส.ส.วันที่ 2 “พริษฐ์”ชู 3 เปลี่ยนขับเคลื่อนประเทศ

ก้าวไกล” เวิร์กช็อป ส.ส. ชงกม. 40 ฉบับเข้าสภาฯทันที “พริษฐ์” ชู 3 เปลี่ยนขับเคลื่อนประเทศ

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่สนามกอล์ฟพัฒนาสปอร์ตรีสอร์ท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ในการสัมมนา ส.ส. พรรคก้าวไกล วันที่ 2 เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดประชุมสภาฯ ในช่วงเช้าเริ่มด้วยการประชุมเชิงปฏิบัติการ (เวิร์กชอป) ระดมความคิดเกี่ยวกับการเสนอร่างกฎหมายก้าวไกลจำนวนกว่า 40 ฉบับที่จะยื่นทันทีเมื่อสภาฯ เปิด

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความสำคัญของของเรื่องนี้ว่า ปัจจุบันประเทศไทยเสมือนอยู่ในเกมชักเย่อ ในทางหนึ่งเรามีระบบที่ล้าหลัง ที่ไม่อนุญาตให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ขยายอำนาจของสถาบันและกลไกทางการเมืองที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่อีกทางหนึ่งเราก็มีสังคมที่ก้าวหน้า ประชาชนมีความคาดหวังการเปลี่ยนแปลงสูง สะท้อนอย่างชัดเจนผ่านผลการเลือกตั้งที่พรรคจากขั้วฝ่ายค้านเดิมได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้น จนทำให้พรรคการเมืองอันดับ 1 และอันดับ 2 มาจากซีกฝ่ายเดียวกันในสภาชุดที่แล้ว ซึ่งมักไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า เพื่อตอบรับต่อความคาดหวังของประชาชนที่ขึ้นสูงมาก พรรคก้าวไกลต้องมีบทบาทเป็นเหมือน กังหันลม ที่แปรสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงให้เป็นพลังในการขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า โดยภารกิจหลักในสภาฯ ของพรรคคือการผลักดันกฎหมายเพื่อขับเคลื่อนนโยบายและสร้างความเปลี่ยนแปลงใน 3 ด้าน หรือ 3 เปลี่ยนได้แก่1.การเปลี่ยนกฎหมายคือการทำให้กฎหมายที่ก้าวหน้าผ่านสภาฯ โดยจำเป็นต้องสร้างการมีส่วนร่วมและร่วมกันผลักดันกับภาคประชาชน 2.การเปลี่ยนความคิด โดยอาศัยกลไกและเวทีสภาฯ ในการรณรงค์และสื่อสารสาระสำคัญของกฎหมายกับประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจในสังคม และคลายข้อกังวลของผู้เห็นต่าง 3.การเปลี่ยนวัฒนธรรมการเมืองโดยทำให้เห็นถึงประโยชน์ที่ประเทศจะได้รับ จากการมีรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับงานสภาฯ ทั้งในการขับเคลื่อนนโยบายและการให้ความร่วมมือกับกลไกตรวจสอบถ่วงดุล

จากนั้นมีการแบ่งกลุ่ม โดยให้ ส.ส. แต่ละคนเลือกประเด็นร่างกฎหมายที่สนใจ เช่น ปฏิรูประบบราชการ กระจายอำนาจ การศึกษา สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ที่ดิน แรงงาน พร้อมวางแผนงานสำหรับการขับเคลื่อนกฎหมายให้ผ่านสภาฯ ซึ่ง ส.ส. พรรคก้าวไกลได้แสดงความเห็นอย่างหลากหลาย พิจารณาทั้งด้านความสำคัญและความเห็นที่แตกต่างต่อประเด็นต่างๆ ในร่างกฎหมายนั้น เพื่อกำหนดแนวทางการทำงานและสื่อสารต่อประชาชน โดยนายพริษฐ์กล่าวย้ำว่าการผลักดันกฎหมายกว่า 40 ฉบับนี้ เป็นเพียงชุดแรกที่จะถูกเสนอโดยผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกลในสมัยนี้ และจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการสร้างประเทศที่ดีกว่าเดิม ต่อมาช่วงบ่าย นายธงทอง จันทรางศุ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้เล่าถึงประสบการณ์การทำงาน อธิบายกระบวนการกฎหมาย และถามตอบข้อสงสัยของ ส.ส. แต่ละคน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img