วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlight‘รทสช.’มีมารยาทไม่เสนอชื่อชิงปธ.สภาฯ ตั้งรัฐบาลมีหลายสูตรอยู่ที่ใครรวมกับใคร
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘รทสช.’มีมารยาทไม่เสนอชื่อชิงปธ.สภาฯ ตั้งรัฐบาลมีหลายสูตรอยู่ที่ใครรวมกับใคร

“สุชาติ” ปัดข่าว “พีระพันธุ์” จ่อทิ้ง “เลขานายกฯ” ยันรทสช.เดินหน้าต่ออย่างแข็งแรง ชี้ตั้งรัฐบาลมีหลายสูตร บอกพรรคมีมารยาทพอคงไม่เสนอชื่อชิงเก้าอี้ประธานสภาฯแข่ง

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.66 เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางมารายงานตัวส.ส. ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ อาจลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯว่า เป็นแค่ข่าวลือหรือผู้ที่ไม่ได้อยู่ในพรรคแต่หวังดี ตนจึงขอปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะเดินหน้าต่ออย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า เรามีผู้แทน 36 คน ถือว่าไม่น้อย ก็ต้องทำพรรคให้แข็งแรงต่อไป

เมื่อถามถึงแนวทางการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติ กล่าวว่า เรารอดูความชัดเจนว่าพรรคไหนจะเสนอประธานท่านไหน ซึ่งพรรครวมไทยสร้างชาติมีความสามัคคีต้องหารือกันภายในพรรค เพื่อเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากเป็นจุดสตาร์ทในการเริ่มประชุมสภาฯ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการร่วมมือกันของพรรคอีกฝ่ายเพื่อผลักดัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นนายกฯ นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าการตั้งรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญใครที่รวมเสียงได้มากกว่าเป็นรัฐบาล ส่วนใครจะรวมใคร ตนไม่ได้อยู่ในวง ซึ่งหลายสูตรเป็นสมการได้หมด เราอยู่ในรัฐธรรมนูญเดียวกันต้องยึดมั่นกฎหมายมากกว่า

เมื่อถามว่า พรรคซีก 181 เสียง อาจรวมเสียง ส.ว. 200 เสียง พลิกมาชนะ มองว่าเป็นไปได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า มองว่าสูตรการตั้งรัฐบาลมีหลายสูตรอยู่ที่จะออกแบบอย่างไร ตนไม่กล้าพูดขนาดนั้น ต้องให้พรรคที่ตั้งกันอยู่ตั้งให้ได้ก่อน

เมื่อถามถึงการชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องไปถามเขา แต่จากประสบการณ์คิดว่า ตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติสำคัญมาก ผู้แทน 500 คน ใครจะมาเป็นประมุขก็ต้องเหมาะสม ต้องเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป และส.ส. 500 คน ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับคะแนนโหวต

เมื่อถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่งด้วยหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติคงมีมารยาทพอ คงไม่ถึงขนาดนั้น

เมื่อถามว่า นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีความเหมาะสมเป็นประธานสภาฯหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวรู้จักกัน จังหวัดติดกัน ท่านมีคุณวุฒิ วัยวุฒิ สูง เป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ตนพูดในนามส่วนตัว ก็ต้องยอมรับท่าน เพราะตนเข้ามาเป็นผู้แทนหลังท่าน

เมื่อถามถึงสูตรการตั้งรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับพล.อ.ประวิตร วางมือทางการเมือง แล้วพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล นายสุชาติ กล่าวว่า การคิดสูตรต่างๆ ขึ้นอยู่กับรวมใครได้มากกว่าก็ตั้งรัฐบาล ซึ่งสูตรต่างๆ ก็เป็นแค่กระแส แต่ความจริงไม่ใช่ เราต้องดูปัจจุบัน

เมื่อถามว่า หากโหวตเลือกนายกฯ จะสนับสนุนพล.อ.ประวิตร หรือนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายสุชาติ กล่าวว่า ตนจะไปโหวต นายพิธาได้อย่างไร อยู่คนละมุมกันแบบสุดโต่ง เราต้องยอมรับคนมาใช้สิทธิ 40 ล้านคน จะให้ตนไปอยู่ซีก 14 ล้านคนก็คงจะไม่ใช่ คนอีก 27 ล้านคน จะไม่โกรธตนหรือ เพราะตนอยู่ใน 27 ล้านคน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img