วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightถ้าไม่มีเอกภาพ ใครก็ฟื้นฟู“ปชป.”ไม่ได้ “อภิสิทธิ์”ย้ำต้องกำหนด“ทิศทางพรรค”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ถ้าไม่มีเอกภาพ ใครก็ฟื้นฟู“ปชป.”ไม่ได้ “อภิสิทธิ์”ย้ำต้องกำหนด“ทิศทางพรรค”

มาร์ค” ชี้ “ปชป.” ต้องเร่งสร้างเอกภาพ กำหนดทิศทางการเมืองให้ชัด ลั่นหากไม่แก้ปัญหาภายในฟื้นตัวยาก  

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.66 ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ภายหลังร่วมงานเสวนา “ประชาธิปไตยกับก้าวต่อไปหลังการเลือกตั้ง 2566 : กติกาทางรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมกับการเมืองไทย” ในโครงการ “เชิดชูครูกฎหมาย” งานวิชาการรำลึก ศาสตราจารย์ไพโรจน์ ชัยนาม ครั้งที่ 1 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าว มีชื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งว่า คิดว่าทุกคนในพรรคเป็นห่วง เพราะทราบดีว่า สถานการณ์ของพรรคในปัจจุบัน ถือว่ามีความถดถอยและไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะฟื้นฟูพรรค เชื่อว่าเวลานี้สมาชิกส่วนใหญ่ต้องมองไปข้างหน้า ถึงแนวทางของพรรค ว่าจะฟื้นศรัทธาได้อย่างไร ซึ่งตนเห็นว่า การจะเดินหน้าได้ ต้องมีความเป็นเอกภาพ โดยอยู่บนพื้นฐานอุดมการณ์ดั้งเดิมของพรรค และต้องสร้างจุดยืนทางการเมือง เพื่อที่จะทำให้พรรคฟื้นฟูขึ้นมาได้ ใจของตนตอนนี้ที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องตัวบุคคล หรือเรื่องอื่น ยังไม่ใช่เรื่องหลัก และอยากให้ ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามา และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ต้องช่วยกันสร้างความเป็นเอกภาพ ตกผลึกทางความคิด และทิศทางของพรรค 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์จริง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ไปถึงตรงนั้น เพราะการที่พรรคจะฟื้นได้ ต้องมีทิศทางที่ชัดเจน โดยมีความเห็นชอบและตกผลึกร่วมกัน เมื่อเลือกทิศทางใด จึงจะมีคำตอบ ว่าบุคลที่เหมาะสมคือใคร ถ้าเดินไปตามแบบนี้โอกาสที่พรรคจะฟื้นก็มี  

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับกรรมการบริหารพรรค ที่รักษาการหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ผู้บริหารที่รักษาการสมาชิก แต่ภาระหลักจะตกอยู่ที่ส.ส.ใหม่ นอกจากเป็นองค์ประชุมที่สำคัญแล้ว ยังต้องขับเคลื่อนพรรคในที่ประชุมสภา ดังนั้นคิดว่าคงมีการรับฟังทุกฝ่าย ว่าอะไรเป็นอะไร เพื่อทำให้พรรคฟื้นขึ้นมา

เมื่อถามย้ำว่า สุดท้ายจะมีทางออกหรือไม่ เพราะกลุ่มที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เข้ามาเป็น ส.ส. นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อย่าไปพูดว่าหนุน หรือไม่หนุนอะไร เพราะในที่สุด พรรคต้องเดินแบบมีเอกภาพ และตัดสินใจแนวทางที่จะเลือกเดิน โดยมี ส.ส.เป็นหลัก เพราะคือคนที่ต้องไปทำหน้าที่ในสภา ในนามพรรค และเชื่อว่าในพรรคกำลังพิจารณาแนวทางต่างๆ อยู่  

เมื่อถามว่า ในพรรคได้ติดต่อมาเพื่อขอพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การพูดคุยกับคนในพรรคมีอยู่ตลอด เพราะอยู่ในสังคมการเมืองด้วยกันมานาน แต่ยังไม่เป็นกิจจะลักษณะ

เมื่อถามว่า มีชื่อของนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หลายคนมองว่า เทียบไม่ได้กับชื่อนายอภิสิทธิ์นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า อยากให้ถอยออกมาจากเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องตัวบุคคลและการแข่งขัน เพราะเวลานี้สิ่งที่พรรคต้องการ คือความเป็นเอกภาพและความชัดเจนที่จะกำหนดแนวทางการเมืองต่อไป ส่วนเรื่องอื่นเป็นเรื่องรอง  

ต่อข้อถามว่า หากมีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ แต่ในพรรคไม่มีความเป็นเอกภาพและไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก็จะไม่กลับเข้ามาใช่หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องพูดตรงๆ ว่า ถ้าไม่มีความเป็นเอกภาพ ใครก็ฟื้นพรรคไม่ได้ ดังนั้นทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต้องทำให้รู้สึกร่วมกัน ว่าจะต้องเดินไปในทิศทางใด โดยผู้ที่จะเริ่มก็คือบรรดา ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาต้องเป็นหลัก ขอย้ำว่า ไม่ได้สนใจว่าจะไปคุย ว่าใครอยู่พวกใคร ใครจะชิงอะไร แต่สนใจที่จะคุยเรื่องทิศทางทางการเมืองของพรรคมากกว่า และพร้อมจะคุยกับทุกคน เพราะปกติ ส.ส.ที่รู้จักมักคุ้น ก็พูดคุยกัน ส่วน ส.ส.ใหม่ที่เข้ามาอาจจะไม่รู้จัก แต่เชื่อว่าบุคคลเหล่านี้ ผ่านสนามเลือกตั้งมาแล้ว และอยู่ในสถานะที่จะพูดคุยรับฟังทุกฝ่ายได้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img