วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ผบ.ตร.”ย้ำแค่จับกุมคนทำผิดซึ่งหน้า ย้อนถาม‘ยูเอ็นที่ไหนติงใช้กระสุนยาง’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ผบ.ตร.”ย้ำแค่จับกุมคนทำผิดซึ่งหน้า ย้อนถาม‘ยูเอ็นที่ไหนติงใช้กระสุนยาง’

“ผบ.ตร.” ยืนยันไม่ได้สลายการชุมนุม แต่จับกุมคนใช้กำลังรุนแรง ซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้า ย้อนถาม “ยูเอ็นไหน” ที่ออกมาติงการใช้กระสุนยาง ชี้ม็อบไร้แกนนำ ทำให้ควบคุมกันเองได้ยาก เปรียบตำรวจเหมือนนักบอล กำชับให้เล่นตามกติกา พอลงสนามต้องมีฟาวล์บ้าง

เมื่อวันที่ 1 มี.ค.64 ที่โรงพยาบาลตำรวจ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น., พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบเงินบำรุงขวัญข้าราชการการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่เหตุชุมนุมเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า มีตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ 27 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 25 ราย กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน 2 ราย และมีตำรวจเสียชีวิต 1 ราย ส่วนกรณีตำรวจเสียชีวิต มีกระแสข่าวออกมาว่าใช้กำลัง โดยที่ไม่ได้มีการพักผ่อน ผบ.ตร. กล่าวว่า “ใช้กำลังตามห้วงเวลาปฏิบัติ แต่ว่างานตำรวจมีเยอะ จะบอกว่าใช้โดยไม่ได้พักผ่อน คงเป็นการหาเรื่องกัน ผมว่าเขาเสียชีวิตเราก็ดูแลกำลังพลของเรา”

ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า เรื่องการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ยังยืนยันหลักการเดิม ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละห้วงเวลา ตำรวจพยายามหาความสมดุลระหว่างการบังคับใช้กฎหมายที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรง จริงๆ ไม่มีใครต้องการให้เกิดความรุนแรง ตำรวจไม่เคยสนับสนุนเรื่องการใช้กำลัง แต่เมื่อจำเป็นต้องบังคับ สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดความรุนแรง ก็ต้องเรียนรู้ไปทุกครั้งว่า มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ล่าสุด จะเห็นว่าจากที่เคยมีแกนนำ รถเครื่องขยายเสียง มีการควบคุมมวลชน ซึ่งครั้งนี้หายไป และจะมีกลุ่มหนึ่งที่เริ่มใช้กำลังกับเจ้าหน้าที่เลย ตนไม่ขอพูดว่าเป็นเรื่องเจตนาหรือไม่ แต่ข้อเท็จจริงมีคนกลุ่มหนึ่งตั้งใจที่จะทำแบบนั้น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวอีกว่า มีการพูดคุยหลายครั้งว่า ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็น หากไม่มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ ทำลายเครื่องกีดขวาง หรือพยายามฝ่าฝืนคำเตือน คงไม่มีเรื่องแบบนี้ พอมีแล้วมันควบคุมยาก แม้แต่ตัวผู้ชุมนุมเองก็คุมกันไม่ได้ ถ้าเกิดมีความสูญเสียขึ้นมา เป็นเรื่องที่ทุกคนเสียใจไม่ได้ประโยชน์อะไร

Cr / @iLawFX

ผู้สื่อข่าวถามว่า การใช้อาวุธในการควบคุมฝูงชนระดับสูงสุด เป็นอาวุธชนิดใด พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า อาวุธไม่มีสูงมีต่ำ อยุ่ที่คุณสมบัติว่าจะใช้กับสถานการณ์อะไร ถ้าถามว่าระหว่างกระบองกับกระสุนยาง อันไหนรุนแรงกว่ากัน ตอบไม่ได้ หากใช้กระบองตีเข้าตรงจุดที่ไม่ควรตี ก็รุนแรง ในขณะเดียวกันหากใช้กระสุนยางยิงในสิ่งที่สมควรยิง ก็ไม่รุนแรง เพราะกระสุนยางใช้กับเป้าหมายที่มีระยะไกล หากระยะประชิดต้องใช้กระบอง ทั้งนี้อุปกรณ์มีคุณสมบัติประจำตัว ไม่มีการเรียงลำดับใช้ก่อนหลัง ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์ขณะนั้นต้องใช้อะไร คนที่อยู่ระยะไกลใช้หนังสติ๊กยิงใส่ตำรวจ จะให้เอากระบองไปตี มันไม่ถึง แต่ของที่เราใช้ทุกอย่างเป็นมาตรฐานสากล ใช้ในการควบคุมฝูงชน และครั้งนี้ไม่ได้สลายการชุมนุม แต่เป็นการจับกุมคนที่กำลังใช้ความรุนแรง ซึ่งเป็นความผิดซึ่งหน้า

เมื่อถามว่า กรณียูเอ็นออกมาติงการใช้กระสุนยาง แม้จะเป็นหลักสากล แต่ตำแหน่งที่ยิงต้องไม่ยิงเข้าลำตัว แต่ปรากฏว่ามีผู้ชุมนุมโชว์บาดแผลถูกยิงกลางลำตัว ผบ.ตร. กล่าวว่า ยูเอ็นไหนที่บอก ช่วยไปหาให้หน่อย มันอยู่ที่ว่าจะยิงตรงไหนที่จะทำให้เขาหยุด แล้วไม่ทำให้เกิดอันตรายเกินเหตุ ต่อข้อถามที่สังคมมองว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดสถานการณ์บานปลาย เนื่องจากตำรวจเลือกใช้กระสุนยาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เราเลือกใช้เมื่อจำเป็น ไม่ใช่อยู่ดีๆ ไปยิงใคร ก็ต้องดูว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรถึงต้องใช้ ส่วนกรณีมีภาพตำรวจเตรียมปืนช็อตไฟฟ้ามาด้วยนั้น มีการเตรียมมาจริง แต่ไม่มีใครใช้ คนที่พกเขาผ่านการฝึกมาแล้ว

ผบ.ตร. กล่าวว่า ความรุนแรงเมื่อมันมีการเริ่มแล้ว มันยากที่จะควบคุม เราไม่มีนโยบายสนับสนุนการใช้ความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น แต่ถ้าจะดูก็ต้องดูให้ครบบริบท ว่าเหตุการณ์นี้พัฒนาจากอะไร ไม่ใช่อยู่ดีๆ เข้าไปใช้ความรุนแรง มันไม่ใช่แบบนั้น เป็นขั้นเป็นตอนของมัน มีเหตุที่เริ่มขึ้นมาอย่างไร ก็ต้องไปดูตั้งแต่ต้นว่าเป็นมาเป็นไปอย่างไร ถึงเกิดเหตุแบบนั้น ตนถึงบอกว่าเมื่อมันเกิดเรื่อง มันยากที่จะควบคุม แม้แต่ม็อบเองก็คุมกันไม่ได้ เราให้ทีมงานเตะฟุตบอลในสนาม เราก็ต้องบอกว่าอย่าไปฟาวล์เขา แต่บางครั้งท่านก็เห็นนักฟุตบอลไม่ไหวก็เตะฟาวล์ก็มี ถูกใบแดงถูกไล่ออก แต่โดยหลักไม่ควรมีเรื่องอย่างนี้ ถึงได้ย้ำแล้วย้ำอีกเรื่องนี้ ถ้ามีใครได้เริ่ม โอกาสที่คุมจะยาก ไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องแบบนี้ ใครทำผิดก็ว่าไป

เมื่อถามว่า ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่หรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เรามีบทเรียนอยู่แล้ว ถ้าเป็นคดีความก็มีการแจ้งกันไปกันมาอยู่แล้ว คงทำเป็นหลักปฏิบัติอยู่แล้ว เมื่อถามถึงการจับกุมผู้ชุมนุม ผู้ปฏิบัติงานไม่สามารถตอบได้ว่าจะถูกควบคุมตัวไปที่ใด พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า โดยหลักปฏิบัติ คนที่สั่งการก็จะรู้ แต่บางทีผู้ปฏิบัติเด็กๆ อาจจะไม่ทราบ เดี๋ยวจะพยายามประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img