วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“หมอชลน่าน”งงข่าว“เพื่อไทย”ยอมถอยปธ.สภาฯ แลกเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“หมอชลน่าน”งงข่าว“เพื่อไทย”ยอมถอยปธ.สภาฯ แลกเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลเอง

ชลน่าน’ แปลกใจ กระแสข่าว ‘เพื่อไทย’ ยอมถอยประธานสภาฯ แลกนำตั้งรัฐบาลเอง ยันมีแต่หนุน ‘ก้าวไกล’ ตั้งรัฐบาล ดัน ‘พิธา’ นั่งนายกฯให้ได้ โอดถูกตีความผิดหลังพูดเรื่องพรรคถูกจับคลุมถุงชน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพรรค พท.ยอมเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อเตรียมพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. ว่า ตนก็ไม่รู้ที่มาของข่าวดังกล่าว และยังแปลกใจกับข่าวที่ออกมาอยู่ น่าจะเป็นการปล่อยข่าวมากกว่า ทั้งที่ตนพูดมาตลอดว่าพรรคพท.ไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเราเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือสนับสนุนพรรคแกนนำและสนับสนุนให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หากเราไปพูดถึงแผน 2 แผน 3 มันก็คือการสมมติ หากใช้คำว่าถ้ามันก็จะถูกตีความเยอะ ฉะนั้น การที่จะมาบอกว่าเราขอเป็นแกนนำอะไรต่างๆ ยืนยันว่าไม่มี อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ตอนที่ตนอยู่กับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ก็มีแค่การพูดคุยถึงแนวทางต่างๆ ที่เราจะไปพูดคุยเจรจากับพรรค ก.ก. อยู่ รวมถึงกระบวนการขอมติพรรคในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ก่อนจะมีการโหวตประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.

“ย้ำว่า ผมคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก บางคนไปตีความสิ่งที่ผมสื่อสารออกไปผิด ที่ผมให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้โดยเปรียบว่าประชาชนเป็นพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่ให้เราทำอย่างไรเราก็ต้องทำ แม้เราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้นก็ตาม ผมแค่เปรียบเทียบให้ฟังแต่กลับไปตีความผมผิด กลายเป็นว่าไม่รักกัน ซึ่งไม่ใช่ไม่รักกัน ทั้งนี้ การคลุมถุงชนนั้นไม่ใช่ว่ารักหรือไม่รัก จริงอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจไม่รักแต่ถูกจับมาแต่ง หรือบางครอบครัวเขาไม่เคยเจอกันเลย แต่เมื่อถูกจับมาแต่งเขาก็รักกัน เป็นคู่ชีวิตที่ยั่งยืนได้ ความหมายของผมเพียงแค่จะต้องการให้เห็นความสำคัญของประชาชนว่าเขามอบอำนาจมาให้เรา เหมือนพ่อแม่ ดังนั้น เราไม่มีสิทธิ์ที่จะไปคิดอย่างอื่นเลย ผมต้องการจะเปรียบเทียบเท่านี้ แต่อาจจะสื่อสารไขว้เขว ก็ต้องขออภัยด้วย” นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามสำหรับกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรค พท.ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คนนั้น ซึ่งเป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลแทนหาก ก.ก. ทำไม่สำเร็จนั้น ยืนยันว่าเป็นการปล่อยข่าว ระดับแกนนำเองก็ยังงงว่ามาอย่างไร เพราะไม่ใช่ผลดีกับพรรคแน่นอน และคนที่ปล่อยข่าวมาอ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวจากพรรค พท. เช่นนี้ยิ่งส่งผลไม่ดี ยิ่งทำให้เราตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก ดังนั้นขอย้ำอีกครั้งว่า พรรค พท.ยึดมั่นในฉันทามติของประชาชน และเราจะไม่เป็นเงื่อนไขไปทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดมุ่งหมายเดียวคือการทำให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และให้พรรค ก.ก.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ นี่คือสูตรเดียวของพท.ไม่มีการคิดอย่างอื่น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img