วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight‘ไพศาล’ฟันธงชงเสนอ 2 ชื่อชิงนายกฯ โหวตคะแนนไม่เกินครึ่ง-เปิดประตูคนนอก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ไพศาล’ฟันธงชงเสนอ 2 ชื่อชิงนายกฯ โหวตคะแนนไม่เกินครึ่ง-เปิดประตูคนนอก

“กูรูไพศาลรายวัน” ฟันธง ชงเสนอ 2 ชื่อ แต่ถ้าไม่มีผู้ใดได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่ง ก็ต้องเลือกนายกฯจากบุคคลภายนอก โดยจะต้องมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกของทั้งสองสภา

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.66 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol หัวข้อ “วิธีเลือกนายกรัฐมนตรี” มีเนื้อหาดังนี้…วิธีเลือกนายกรัฐมนตรี!!!

ขณะนี้มีความสับสนและความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีโดยทั่วไป!! สมควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องดังนี้

ประการที่ 1. เวลาจะเลือกนายกในวันเปิดประชุมรัฐสภาหลังจากเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว คาดว่าจะอยู่ในช่วง 7-9 ก.ค.66

ประการที่ 2. ขั้นตอนการเสนอชื่อ ประธานจะให้สมาชิกเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีจากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่ได้แจ้ง กกต.ไว้ในคราวเดียว แล้วปิดการเสนอชื่อ

ประการที่ 3. ขั้นตอนการลงคะแนน ประธานจะให้ลงคะแนนให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีพร้อมกันในคราวเดียว โดยวิธีการขานชื่อ ประธานมีอำนาจที่จะให้ขานชื่อทุกคนตามลำดับตัวอักษรหรือจะให้ ส.ส.ขานชื่อตามลำดับตัวอักษรและให้ ส.ว.ขานชื่อตามลำดับตัวอักษรต่อไป

ประการที่ 4. ขั้นตอนการนับคะแนน ประธานให้ที่ประชุมตั้งคณะกรรมการนับคะแนนและประกาศผล ใครได้คะแนนเกินครึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ของทั้ง 2 สภาก็ได้รับความเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรี

ประการที่ 5. ถ้าไม่มีผู้ใดได้คะแนนเสียงเกินครึ่งหนึ่ง ก็ต้องเลือกนายกจากบุคคลภายนอก โดยจะต้องมีมติเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 2 ใน 3 ของสมาชิกของทั้งสองสภา

ประการที่ 6. คาดหมายว่าสมาชิกรัฐสภาจะให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีจากแคนดิเดตที่ได้แจ้ง กกต.ไว้ในวันนั้นโดยจะ “เสนอชื่อเลือกกันแค่ 2 ชื่อ”!!!!

เมื่อทราบผลการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว แล้วประธานรัฐสภาจะได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าแต่งตั้งต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img