วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWSสภาฯเปิดโชว์วิสัยทัศน์เลือกรองประธานสภาฯคนที่1 ใช้วิธีเขียนลงคะแนน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯเปิดโชว์วิสัยทัศน์เลือกรองประธานสภาฯคนที่1 ใช้วิธีเขียนลงคะแนน

ประชันวิชั่นลุ้น! ‘วิทยา แก้วภราดัย’ ชิงดำกับ ‘ปดิพัทธ์ สันติภาดา’ นั่ง ‘รองประธานสภาฯคนที่1’ ใช้วิธีลงคะแนน หวั่นเขียนชื่อผิด กลายเป็นบัตรเสีย

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.66 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากผ่านวาระการเลือกประธานสภาฯ แล้ว ซึ่งมีการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียว คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ โดยไม่มีการลงมติแข่งขัน เพราะไร้คนเสนอชื่อแข่ง

จากนั้นเวลา 10.30 น. พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานชั่วคราว ได้แจ้งให้เข้าสู่ขั้นตอนเลือกรองประธานสภาฯ จำนวน 2 คน โดยต้องเลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1 ให้แล้วเสร็จ ก่อนจึงต่อด้วย รองประธานสภาฯคนที่ 2 โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง แต่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอชื่อนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นคู่ชิงตำแหน่ง ทำให้ต้องลงคะแนนเป็นการลับ ผ่านบัตรลงคะแนน จากนั้นประธานสภาฯชั่วคราวได้ให้ ผู้ถูกเสนอชื่อได้แสดงวิสัยทัศน์

โดยนายปดิพัทธ์ แสดงวิสัยทัศน์ตอนหนึ่งว่า เป็นความรับผิดชอบของตนที่จะสนับสนุนองค์กรนิติบัญญัติ และสนับสนุนประธานสภาฯที่ได้รับเลือกจากส.ส.​ทั้งนี้ ในกระบวนการนิติบัญญัติแนวทางของตนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของตน คือ พัฒนากระบวนการนิติบัญญัติให้เป็น Smart Parliament เพื่อให้ได้รับความเชื่อมั่น ศรัทธาจากประชาชนและสากล นอกจากนั้น สภาฯต้องตรวจสอบได้ โดยเฉพาะให้ประชาชนฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียงในการพิจารณาติดตามร่างกฎหมาย ฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตย นอกจากนั้นต้องแปลกฎหมายที่ผ่านมาวาระสามของสภาฯ และมีผลบังคับใช้เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกับอาเซียนและประชาคมโลก นอกจากนั้นคือ ส่งเสริมความเท่าเทียมสมาชิกที่มีความหลากหลายทางเพศ บทบาทสตรี และส.ส.ที่อายุต่ำกว่า 30 ปี

“ต้องยกระดับการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ไม่ใช่แค่เลือกตัวแทนทำงานในสภาฯ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็น สะท้อนเสียงประชาชนสู่สภาฯ ได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้หากตนได้รับเลือก ตลอดการทำงานจะวางตัวเป็นกลาง ใช้ความสามารถพัฒนาองค์กร เป็นระบบราชการทันสมัยและตอบสนองประชาชนและการทำงานของส.ส.ให้เต็มศักยภาพ ดังนั้นผมขอความไว้วางใจ ในการทำงาน 4 ปีที่ผ่านมาในฐานะกรรมาธิการฯ สมาชิกเห็นการทำงานของตนแล้วว่ามีความเป็นกลาง ดังนั้นตนมั่นใจและสัญญาว่าจะสนับสนุนงานของประธานสภาฯให้ดีที่สุด บริการส.ส.ทุกคนอย่างเท่าเทียมปราศจากอคติและทำทุกวิถีทางให้กระบวนการนิติบัญญัติสง่างามและมีประสิทธิภาพ” นายปดิพัทธ์ กล่าว

ขณะที่นายวิทยา แสดงวิสัยทัศน์ว่า ตนจะทำงานด้วยความเป็นกลางและรักษาองค์กรสภานิติบัญญัติ ให้เป็นสภาฯ ที่ทรงเกียรติและศักดิ์สิทธิ์ สถานที่นี้เป็นสถานที่ที่ออกกติกาของสังคม ตนเชื่อว่าหากทำหน้าที่รองประธานสภาฯ จะปฏิบัติตามแนวนโยบายและทำหน้าที่เป็นกลาง เสมอภาค กับส.ส.ในสภาฯ และมั่นใจว่าจะรักษาเกียรติภูมิและหน้าตาของสภา

“ขอให้มั่นใจว่าจะวางตัวเป็นกลาง และรักษาเกียรติภูมิให้ประชาชนเชื่อมั่น แน่นอนว่าบางยุคบางสมัยประชาชนเบื่อหน่าย รำคาญ กับสภาที่ไร้ระเบียบวินัย เราต้องช่วยกันทำให้สภาฯ มีเกียรติภูมิ ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลากี่ปีในสมัยประชุมนี่ ผมขอให้ความมั่นใจ จะทำหน้าที่เป็นกลาง และรักษาเกียรติภูมิของสภาไว้ให้ดีที่สุด” นายวิทยา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะลงมติด้วยการลงคะแนนลับ ผ่านการเขียนชื่อผู้ประสงค์จะเลือกให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ในคูหา นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หารือต่อที่ประชุมในการเขียนชื่อผู้ที่ส.ส.จะเลือก ในลักษณะของบัตรดีบัตรเสีย เช่น การเขียนชื่อ หรือตัวสะกดผิด จะทำให้มีปัญหาหรือการร้องเรียนหรือไม่ อย่างไรก็ดีที่ประชุมใช้เวลาหารือนานกว่า 20 นาที ก่อนจะมีข้อสรุปว่า ให้เขียนเฉพาะชื่อผู้ที่ประสงค์จะเลือกเท่านั้นในคูหาและจากนั้นให้นำมาหย่อนในกล่องที่เตรียมไว้

จากนั้น ได้ให้ส.ส. แสดงตนก่อนลงมติ พบว่ามีผู้มาแสดงตน 493 คน และได้เข้าสู่การลงคะแนนลับ เมื่อเวลา 11.07 น. โดยเลขาธิการสภาฯ จะเรียน ส.ส. ให้รับบัตรลงคะแนนตามลำดับอักษร

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img