วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS‘ชัยวุฒิ’คุย‘บิ๊กตู่’ตั้งวิปประสานงานขั้วรบ. ย้ำ‘นายกฯ’ไม่ยุ่งการเมือง-งานสภา
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชัยวุฒิ’คุย‘บิ๊กตู่’ตั้งวิปประสานงานขั้วรบ. ย้ำ‘นายกฯ’ไม่ยุ่งการเมือง-งานสภา

‘ชัยวุฒิ’ เผยคุย ‘บิ๊กตู่’ตั้งวิปประสานงานขั้วรบ.เดิม เตรียมความพร้อมก่อนโหวตนายกฯ  ย้ำ ‘นายกฯ’ไม่ยุ่งการเมือง-งานสภา

เมื่อเวลา 12.05 น. วันที่ 5 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน  ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังเดินขึ้นไปส่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขึ้นห้องทำงาน บนตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ไม่มีอะไร นายกฯ ชวนขึ้นไปดื่มกาแฟ แต่ยังมีรัฐมนตรีอยู่ข้างบนอีกหลายท่าน

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ไม่มีอะไร ขึ้นไปส่งนายกฯ เฉยๆ

เมื่อถามว่า เป็นการแสดงสัญลักษณ์อะไรหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ประเด็นหลัก คือ  การประชุมวิป เพราะการจะโหวตอะไรจะต้องมีการประชุมวิปในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม เพื่อให้เป็นระบบ เพราะเห็นจากการโหวตรองประธานสภาคนที่ 1 ซึ่งต่อไปคงจะต้องมีการประชุมกันก่อน เพื่อเตรียมการก่อนโหวต 

เมื่อถามต่อว่า เสียงฝั่งขั้วรัฐบาลเดิมแตกหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้แตก แต่เพราะไม่มีวิป ไม่ได้พูดคุยกัน ซึ่งเราต้องรอดูสถานการณ์ว่าฝั่งนู้นจะไปทางไหนอย่างไร เนื่องจากยังไม่มีโครงสร้างวิปในสภาก็อาจทำให้ฉุกละหุกทำให้เห็นว่าเสียงฝั่งขั้วรัฐบาลเดิมมี 180 กว่าเสียง เพียงแต่พรรคภูมิใจงดออกเสียง และอีกฝั่งมี 312 เสียงก็ทำให้เห็นภาพว่า เสียงแต่ละฝ่ายเป็นเท่าไหร่ ซึ่งการโหวตนายกฯ จะต้องใช้ 376 เสียงถ้ามีเสียง 312 เสียงคงไม่พอ ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยเสียงแตกนั้น  ยืนยันว่ายังรักกลมเกลียว ยังพูดคุยกันอยู่ ยังทำงานร่วมกันยังมัดรวมกันอยู่ 180 เสียงยังไม่ไปไหนหรอก เพียงแต่ว่าการโหวตเมื่อวันที่ 4 ก.ค.อาจจะไม่ไปทิศทางเดียวกัน 

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ทำไมถึงงดออกเสียง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนว่าเขาประสานงานกันไม่ทันมากกว่า เป็นการพูดคุยกันในห้องประชุมทำให้ไม่มีการประสานงานก่อน ส่วนการตั้งวิปรัฐบาลขั้วเดิมจะทันก่อนโหวตนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ทันอยู่แล้ว มีการพูดคุยกันอยู่โดยพรรคไหนที่ใหญ่ที่สุดจะผู้ประสานวิป  ทั้งนี้ เรามีการพูดคุยกันเรื่อยๆ อยู่แล้ว เดี๋ยวแจ้งและจะแถลงข่าวอีกครั้ง 

เมื่อถามอีกว่า แนวคิดตั้งวิปขั้วรัฐบาลเดิมเป็นแนวคิดของนายกฯ หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว พูดคุยกันเองนายกฯ ไม่ลงมายุ่งเกี่ยวเรื่องงานสภา เป็นเรื่องพรรคการเมืองคุยกัน

เมื่อถามด้วยว่า สูตรจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคภูมิใจไทยจับกับพรรคเพื่อไทย และมีพรรคพลังประชารัฐไปร่วม โดยให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)เป็นนายกฯ และทิ้งพรรคก้าวไกล นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่เคยได้ยินและยังไม่มีการพูดคุย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img