วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightขอเว้นข้อบังคับดึง“ดร.เอ้”ชิงหน.ปชป. “ขั้วมาร์ค”แก้เกมชง“1 คน-1 โหวต”สู้!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ขอเว้นข้อบังคับดึง“ดร.เอ้”ชิงหน.ปชป. “ขั้วมาร์ค”แก้เกมชง“1 คน-1 โหวต”สู้!

จับตา! ประชุมใหญ่ปชป. 9 ก.ค. “ดร.เอ้” มาแรงชิงหัวหน้า เจ้าตัวยังไม่ตัดสินใจ “เดชอิศม์” เลขาฯ จับตา “สายมาร์ค” เดินเกมชิงยกเว้นข้อบังคับ ใช้ 1 คน 1 โหวตกลางที่ประชุมใหญ่ 9 ก.ค

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวจากพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 ในวันที่ 9 ก.ค. มีวาระเลือกหัวหน้า และกรรมการบริหาร พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องจับตาไปที่การเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพราะจนถึงวันนี้มีเพียงนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตส.ส.เพชรบุรี เปิดตัวคนแรก ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการจับตาไปที่คู่ชิงระหว่างนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ที่มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ช่วยกันผลักดัน

แต่ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มนายเฉลิมชัย จะเชิญให้นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้” อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. เพื่อชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค หลังจากที่ก่อนหน้านี้เคยพูดคุยมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เจ้าตัวปฏิเสธ จึงต้องจับตาไปที่การประชุมใหญ่ในวันที่ 9 ก.ค. ซึ่งจะมีการเสนอชื่อ นายสุชัชวีร์ เป็นหัวหน้าพรรค นายเดชอิศม์ เป็นเลขาธิการพรรค น.ส.วทันยา บุญนาค รองหัวหน้พรรค รับผิดชอบพื้นที่กทม. แทนนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่อาจขยับไปเป็นรองหัวหน้าพรรคตามภารกิจ

ขณะที่ฝ่ายที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ยังไม่ถอดใจ พยามยามผลักดันนายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค โดยใช้สาขาพรรคในการเดินเกม โดยเฉพาะจะใช้เสียง 3 ใน 5 ขององค์ประชุมใหญ่ เพื่อยกเว้นข้อบังคับต้องใช้เสียงโหวต 70:30 เป็นหนึ่งคน-หนึ่งโหวต ซึ่งสะท้อนจากการที่ 48 สาขาพรรคภาคอีสาน รวมถึงสาขาพรรคภาคเหนือ ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ ขณะเดียวกันก็ต้องจับตาวันที่ 8 ก.ค.ก่อนวันประชุมใหญ่ จะมีแกนนำนัดหมายหารือในประเด็นการเสนอชื่อ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในวันดังกล่าว

ทั้งนี้นายสุชัชวีร์ กล่าวยอมรับว่า มีผู้ใหญ่มาชักชวนให้เป็นหัวหน้าพรรคจริง เพราะเห็นว่า น่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ แต่จนนาทีนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจ ว่าจะลงสมัครหรือไม่

ด้านนายนริศ ขำนุรักษ์ อดีตส.ส.พัทลุง กล่าวปฏิเสธว่า ตนไม่ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกที่ไปร่วมเทียบเชิญนายสุชัชวีร์ ตามที่มีการระบุ เพราะขณะนี้ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค และได้ยุตติบทบาทในฐานะแกนนำ จึงไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปเทียบเชิญใครได้ เพราะในสถานการณ์เช่นนี้ จำเป็นต้องมีผู้เข้ามากอบกู้พรรค ฉะนั้นใครที่อาสาเข้ามา ตนก็พร้อมสนับสนุน และบุคคลที่ปรากฎชื่อชิงตำแหน่ง ทุกคนมีความเหมาะสมทั้งสิ้น ยืนยันว่าตนพร้อมที่จะให้การสนับสนุนทุกคนที่พรรคให้ความเห็นชอบ

เมื่อถามว่า ความเห็นส่วนตัวมองว่า นายสุชัชวีร์มีความเหมาะสมหรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า เข้าใจว่านายสุชัชวีร์ติดในเรื่องคุณสมบัติตามข้อบังคับ ที่ระบุว่า ต้องสังกัดพรรคมาไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่เชื่อว่าสามารถยกเว้นข้อบังคับได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการดำนเนินการดังกล่าวมาแล้ว 2-3 ครั้ง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img