วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS‘วิษณุ’ปัดแสดงความเห็นหลังกกต.มีมติส่งศาลรธน. ปมหุ้น‘พิธา’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘วิษณุ’ปัดแสดงความเห็นหลังกกต.มีมติส่งศาลรธน. ปมหุ้น‘พิธา’

‘วิษณุ’ ปัดแสดงความเห็นหลังกกต.มีมติส่งศาลรธน. ปมหุ้น ‘พิธา’ ยอมรับโหวตเลือกนายกฯช้ามากไม่ดี กระทบตั้งรัฐบาล-ภาคศก. แต่ถ้าช้านิดช้าหน่อย ก็พอเป็นไปได้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 12 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการโหวตนายกรัฐมนตรีในเรื่องของญัตติถ้า เลือกไม่ได้จะต้องตีตกไป โดยไม่สามารถนำญัตติเดิมขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้หรือไม่  ว่า ตามข้อบังคับการประชุมสภาข้อที่ 41 และข้อที่ 151  ระบุไว้ว่า ถ้าเกิดปัญหานี้ขึ้นจะต้องทำอย่างไร ก็ไปว่ากันเองในส่วนของสภาฯ ซึ่งพรรคการเมืองก็จะต้องได้ข้อสรุป

เมื่อถามถึงกรณีที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล สิ้นสุดลงเนื่องจากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นสื่อบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) รวมทั้งมีคำขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย มีหลายคนมองหรือไม่ว่าทำไมถึงมาพิจารณาในช่วงนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวแล้วแต่ศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการ ซึ่งไม่มีขั้นตอนแล้วแต่แล้วศาล ศาลอาจจะสั่งรับ เพราะเคยมีคดีที่ศาลสั่งรับ โดยที่ประชุมของศาลเอง หรือศาลอาจจะสั่งรับหรือไม่รับ โดยมีคณะทำงานไปดูก่อน ซึ่งขึ้นอยู่กับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คนจะว่าอย่างไรแล้วแต่ความเร่งด่วนของเรื่องด้วย 

เมื่อถามย้ำว่า แต่ประเด็นดังกล่าวจะทำให้เป็นกระแสเกิดการชุมนุมเพิ่มขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตน ไม่มีความเห็น ตนตอบไม่ถูก และไม่ควรที่จะตอบอะไร 

เมื่อถามต่อว่า กังวลหรือไม่ว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นชนวนทำให้มีการลงถนนกัน นายวิษณุ กล่าวว่า  ก็เหมือนที่ใครๆ พูดจะลงถนนหรือไม่ลงถนนก็ตาม หรือชุมนุมก็ตามก็เป็นการแสดงออก ซึ่งสิทธิเสรีภาพ ยิ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ออกมาระบุจะจัดพื้นที่ใกล้พื้นที่รัฐสภาให้กับผู้ชุมนุม ฉะนั้นก็อยากให้ไปชุมนุมกันที่นั่น เพราะรั้วรอบขอบชิดดี ซึ่งก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามปกติธรรมดา แต่ก็อย่าล่วงล้ำก้ำเกินกฏหมาย

เมื่อถามอีกว่า ในวันที่ 13 ก.ค. จะสามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง คือ 1.จบลงที่เริ่มโหวตนายกฯในเวลา 17.00 น. เพราะจะต้องใช้เวลาเนื่องจากต้องขานชื่อทีละคนจนครบ 750 คน และ 2. เลื่อนการโหวตออกไป

เมื่อถามด้วยว่า หากเลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไปจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลและภาคเศรษฐกิจหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าช้ามากมันก็ไม่ดี แต่ถ้าช้านิดช้าหน่อย ก็พอเป็นไปได้.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img