วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS''หญิงหน่อย''ฟาดรัฐสภาน่าอับอายไม่รู้อำนาจตัวเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

”หญิงหน่อย”ฟาดรัฐสภาน่าอับอายไม่รู้อำนาจตัวเอง

“สุดารัตน์’’ซัดรัฐสภาน่าอับอายไม่รู้อำนาจตัวเองส่งศาลรธน.ตีความขอศาลวินิจฉัยก่อนลงมติวาระ 3 หวั่นอำนาจแก้ รธน.อยู่ในมือ พปชร.-ส.ว. เขิน ใกล้คลอดพรรคสร้างไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิสร้างไทย ประเมินการแก้รัฐธรรมนูญว่า จากความเคลื่อนไหวของพรรครัฐบาล มองว่า แปลกประหลาด 2 ประเด็น คือ โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ตั้งคำถามว่า สมาชิกรัฐสภาไม่รู้อำนาจตัวเอง จึงต้องให้ศาลตีความอำนาจนิติบัญญัติ นับเป็นเรื่องที่น่าอับอาย ขณะที่พรรคพลังประชารัฐยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลับยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเสียเอง ดังนั้น ผลสุดท้ายจะมีการแก้รัฐธรรมนูญโดยไม่มี ส.ส.ร. ดังนั้นจะเป็นการแก้รัฐธรรมนูญเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับผู้มีอำนาจ เพราะเป็นแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยรัฐสภา แต่ไม่มีส่วนร่วมจากภาคประชาชน

นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้มีอำนาจชุดนี้ มีอำนาจสร้างรัฐธรรมนูญถึง 2 ครั้ง ดังนั้น อยากเรียกร้องทุกฝ่าย รัฐบาล สมาชิกรัฐสภา รวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญ เห็นแก่อนาคตประเทศ ร่วมกันมอบอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กับประชาชน เพื่อเขียนรัฐธรรมนูญเอื้ออำนวยต่อการทำมาหากิน และอยากให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยก่อนที่สภาจะลงมติวาระ 3 เพราะหากคำวินิจฉัยออกมาหลังวาระ 3 จะกลายเป็นว่า อำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.เท่านั้น

ส่วนผลกระทบ หากมีการคว่ำการแก้รัฐธรรมนูญนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ได้มองถึงเรื่องการเลือกตั้ง แต่ต้องมองความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งทางออกที่สันติที่สุดคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากไม่ให้อำนาจประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเกิดความวุ่นวาย และจะเกิดปัญหาตามมาทั้งเรื่องการเมืองและเศรษฐกิจ ส่วนการเลือกตั้งในอนาคต ก็ไม่รู้ว่า รัฐบาลวางเป้าหมายอย่างไร แต่เชื่อว่า เป็นการเลือกตั้งที่ฝ่ายรัฐบาลได้เปรียบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ตัวรัฐธรรมนูญ กับเสถียรภาพของรัฐบาลเชื่อมโยงกันหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ตามทฤษฎีควรจะเกี่ยวพันกัน แต่รัฐบาลนี้มีตัวช่วยจากองค์กรอิสระ

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้าการตั้งพรรคสร้างไทยว่า ใกล้จะเสร็จแล้ว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img