วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight‘สุวัจน์’ตอบรับร่วมรัฐบาลหนุน‘เพื่อไทย’ ลั่น‘ไม่แตะม.112’-ถ้ายังมีไม่ขอเข้าร่วม
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘สุวัจน์’ตอบรับร่วมรัฐบาลหนุน‘เพื่อไทย’ ลั่น‘ไม่แตะม.112’-ถ้ายังมีไม่ขอเข้าร่วม

สุวัจน์’ ยินดีร่วมรบ.หนุนแคนดิเดตนายกฯ ‘พท.’ ลั่นจุดยืนไม่แตะม.112 เพราะหากการแก้ไขม.112 ยังอยู่ พรรค ชพก. ก็ไม่ชอบรัฐบาลภายใต้การจัดตั้งของพรรค พท. ได้ เพราะผิดสัญญากับประชาชน”

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 22 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี แกนนำพรรค ชพก. และนายวัชรพล โตมรศักดิ์ รักษาหัวหน้าพรรค ชพก. เดินทางมายังที่ทำการพรรค พท. เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาวิกฤตและทางออกของประเทศร่วมกัน โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ให้การต้อนรับ

เมื่อนายสุวัจน์และคณะ เดินทางมาถึง ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงแนวทางการมาร่วมรัฐบาลกับพรรค พท. โดยนายสุวัจน์ขอเวลาไปพูดคุยกับแกนนำพรรค พท. ก่อน

จากนั้นเวลา 16.25 น. แกนนำพรรค พท. และแกนนำพรรค ชพก. ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือเกือบ 1 ชั่วโมง โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ขอบคุณพรรค ชพก. ที่ตอบรับคำเชิญของพรรค พท. เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศกรณียังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ พรรค พท. ได้รับภารกิจจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในการจัดตั้งรัฐบาล นำแนวทางจาก 8 พรรคร่วมมาแสวงหาเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลให้ประชาชนซึ่งเป็นสิ่งที่รอไม่ได้

เมื่อถามว่า ส่วนการแถลงข่าววันนี้พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะต้องพิจารณาตัวเองจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องอยู่พรรค ก.ก. ไม่เกี่ยวกับการแถลงข่าววันนี้

ด้านนายสุวัจน์ กล่าวว่า ขอบคุณพรรค พท. ที่ได้ให้เกียรติพรรค ชพท. มาหารือจัดตั้งรัฐบาล ก่อนเดินทางมาหากับพรรค พท. นั้น วันนี้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดรักษาการ ได้ประชุมและมีมติพรรคในจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรค ชพก. ยินดีให้การสนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลให้ลุล่วง และไม่ให้เกิดสูญญาการในการบริหารบ้านเมือง เพราะมีวิกฤตเศรษฐกิจที่ประชาชนรอการแก้ไข

นายสุวัจน์ กล่าวว่า พรรค ชพก. มีจุดยืนประกาศกับประชาชน 4 เรื่อง ให้เป็นเงื่อนไขสำคัญในการร่วมรัฐบาล 1.สนับสนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างมาก ไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อยเพื่อสร้างเสถียรภาพการเมืองและบริหารประเทศลุล่วง 2.สนับสนุนพรรคอันดับหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาลเมือง แต่เมื่อจัดตั้งไม่ได้ก็ให้พรรคอันดับ 2 3.แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจสินค้าราคาแพง 4. จุดยืนขอคงไว้ม.112 ไม่มีการแก้ไข ย้ำว่าพรรค ชพก. จุดยืนทางการเมืองที่คำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ดับประชาชน เพื่อสร้างบรรทัดฐานการเมืองไทยว่า พูดอะไรไปก็ต้องทำสิ่งนั้น

“เชื่อมั่นภายใต้แกนนำของพรรค พท. โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขม.122 ที่เป็นแนวทางพรรคก้าวไกล ซึ่งไม่ตรงแนวทางพรรค ชพก. และสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯพรรค พท.ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา แต่หากการแก้ไขม.112 ยังอยู่ พรรค ชพก. ก็ไม่ชอบรัฐบาลภายใต้การจัดตั้งของพรรค พท. ได้ เพราะผิดสัญญากับประชาชน” นายสุวัจน์ กล่าว.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img