วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“เสรี-กิตติศักดิ์”แนะ“พท.”สลัด“ก.ก.”ทิ้ง พร้อมโหวต“เศรษฐา-แพทองธาร”นายกฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เสรี-กิตติศักดิ์”แนะ“พท.”สลัด“ก.ก.”ทิ้ง พร้อมโหวต“เศรษฐา-แพทองธาร”นายกฯ

“เสรี” บอก “เพื่อไทย” ไม่จำเป็นต้องเจรจา สว. ชี้ขัด รธน. แนะรวมเสียงให้แน่น-ทิ้งนโยบายกระทบสถาบัน ด้าน “กิตติศักดิ์” ท้า “เพื่อไทย” สลัด “ก้าวไกล” พร้อมโหวตหนุน “เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง” เป็นนายกฯ พูดดักคอหากเป็นรัฐบาลแล้วทำผิดกฎหมาย-ทุจริต ไม่เกี่ยว สว.

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.66 ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยส่งนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย พูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา เพื่อพูดคุยกับส.ว.หาทางออกวิกฤตประเทศ ว่า พรรคเพื่อไทย ไม่จำเป็นต้องมา เพราะจุดยืนของ สว. ชัดเจนแล้วว่า หากมีพรรคการเมืองใด พี่จะแก้รัฐธรรมนูญในหมวดที่ 1 และหมวดที่ 2 หรือแก้ไขกฎหมายใดที่จะไปกระทบต่อสถาบันหลักของชาติ สว. ก็จะไม่สนับสนุน และหากมีการพูดคุยกับคณะเจรจาของพรรคเพื่อไทย ก็อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีบทบัญญัติถึงการทำหน้าที่ของ สว. ที่จะต้องไม่อยู่ภายใต้อาณัติของพรรคการเมือง ดังนั้นจึงเห็นว่า พรรคเพื่อไทย ไม่ต้องเดินทางมาพูดคุยกับ สว. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา

เมื่อถามว่า การจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย ที่จะนำเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย สว.จะสนับสนุนหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า กระบวนการพิจารณาให้ความเห็นชอบ ก็จะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมตามปกติ พร้อมแนะนำให้พรรคเพื่อไทย รวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลให้เพียงพอ และมีนโยบายที่ไม่กระทบต่อสถาบันหลักของชาติ ก็เชื่อว่าสมาชิกวุฒิสภาพร้อมสนับสนุน เพราะมองว่ากระบวนการแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของภาคก้าวไกลนั้น เป็นข้ออ้างที่ใช้เป็นจุดเริ่มต้นเพืทอเป้าหมายที่ไกลกว่านั้น

“การเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้ควรจะเลื่อนออกไปก่อนหรือไม่ หลังกระบวนการเจรจาพูดคุยของพรรคเพื่อไทยยังไม่เสร็จสิ้น แต่สว. ไม่มีความขัดข้องว่าจะมีการประชุมให้เลือกนายกรัฐมนตรีในวันใด แต่ขอให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปพูดคุยตกลงกันให้ได้ข้อสรุปก่อน”นายเสรี กล่าว

เมื่อถามว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เตรียมเปิดเผยข้อมูลลับของนายเศรษฐา ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) จะมีผลต่อการตัดสินใจลงมติให้ความเห็นชอบหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า จะต้องไปพิจารณาถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลก่อน เพราะหากฟังความข้างเดียวก็อาจไม่เป็นธรรม ดังนั้น จะต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวว่า ตนมีความชัดเจนไม่ไปยุ่งเกี่ยวหรือก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาล แต่จะไม่โหวตสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ผู้อยู่เบื้องหลัง และพรรคก้าวไกลทั้งนั้น แต่ถ้าเขาสลัดพรรคก้าวไกลแล้วมาจัดตั้งรัฐบาล กิตติศักดิ์จำเป็นต้องโหวตให้ ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองจะเดินไปไม่ได้ บ้านเมืองจะต้องมีนายกรัฐมนตรี ต้องมีรัฐบาล ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่มีพรรคก้าวไกลนั้น ต่อไปถ้าจัดตั้งได้จริงๆก็อยากจะฝากไว้ว่าไม่เกี่ยวกับ สว.

“ผมขอดักคอไว้ก่อนว่า เดี๋ยว สว.สนับสนุนรัฐบาลนี้ขึ้นมา แล้วไปทำอะไรที่มันไม่ถูกกฎหมายหรือทุจริต สว.ไม่เกี่ยว เพียงแต่ว่า ถ้ามีรัฐบาลแล้วก็ต้องทำให้ดี ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเจริญรุ่งเรือง ผมหวังอย่างนั้น”นายกิตติศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้รับการติดต่อมาบ้างหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ก็คงมาพบผู้ใหญ่ ตนเป็นแค่เด็กคงไม่มาคุย คงมีผู้หลักผู้ใหญ่ที่จะไปคุยด้วย

เมื่อถามว่า หากการโหวตรอบนี้ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมอยู่ด้วยในรัฐบาล ถ้ามีชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกพรรคเพื่อไทย จะโหวตให้ทันทีหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีธง แต่ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลแล้ว เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ ไม่เช่นนั้นมันก็จะติดอยู่อย่างนี้ ซึ่งบังเอิญว่าการโหวตนายกฯต้องใช้เสียงของ สว. ถ้าเป็นอย่างนั้นตนพร้อมโหวตให้

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img