วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS‘ชลน่าน’เร่งสรุปมุม‘สว.’ก่อนชง8 พรรคร่วม อัดคนชงเลื่อนโหวต 10 เดือนอย่าโลกสวย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘ชลน่าน’เร่งสรุปมุม‘สว.’ก่อนชง8 พรรคร่วม อัดคนชงเลื่อนโหวต 10 เดือนอย่าโลกสวย

‘ชลน่าน’ เร่งสรุปมุม ‘วุฒิสภา’ ก่อนชง 8 พรรคร่วมพรุ่งนี้ อัดคนชงเลือนโหวต 10 เดือนอย่าโลกสวย ยัน ‘เพื่อไทย’ ยังไม่คิดเลื่อนโหวตนายกฯ มุ่งหา 375 เสียง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงการประสานพูดคุยกับวุฒิสภา (สว.) อย่างไรบ้างว่า การพูดคุยกับสว. ซึ่งพรรค พท. มีคณะทำงานไปพูดคุยรายบุคคลไม่มีการเชิญมาลักษณะองค์กร หรือตัวแทนสว. เช่นตนก็ไปประสานสว.ที่รู้จัก แล้วเอาสิ่งที่ได้รับมาสรุปกัน โดยการพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมวันที่ 25 ก.ค. นั้นวาระสำคัญคือนำการบ้านที่ 8 พรรคร่วมมอบให้พรรค พท. ในฐานะพรรคแกนนำไปดำเนินการ สิ่งที่เราจะเสนอคือคำตอบของสว. และสส.ว่าตอบอย่างไรมีความเห็น เงื่อนไข อย่างไร

เมื่อถามว่า มีคำแนะนำจากสว.บางส่วนออกมาบอกว่าหากไม่มีพรรคก้าวไกลเขาพร้อมโหวตให้ จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นคำตอบของสว.แต่ละท่าน เป็นข้อมูลนำเข้าที่จะไปพูดคุยในที่ประชุม

เมื่อถามว่า ในส่วนที่นพ.ชลน่าน ได้พูดคุยกับสว. ได้รับเสียงสะท้อนมาอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลายคนที่ตนได้พูดคุยก็ได้ยืนยันว่าไม่ยึดติดว่าใครได้เป็นรัฐบาล แต่เจตนารมณ์คือยึดหลักการเดิมเหมือนที่ได้เสนอไปในรัฐสภาวันที่ 13 ก.ค.

เมื่อถามว่า พรรค พท. จะสรุปเนื้อหาที่ได้พูดคุยกับสว.วันไหน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราพยายามทำให้เสร็จก่อนหารือกับ 8 พรรควันที่ 25 ก.ค.นี้

เมื่อถามถึงข้อเสนอให้เลื่อนโหวตออกไป 10 เดือนจนกว่าสว.จะหมดอำนาจ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร สิ่งที่เราต้องมาดูในรายละเอียดคือผลสัมฤทธิ์จะเป็นตามที่เราคาดหวังหรือไม่ แต่ระบบรัฐสภาเป็นระบบเสียงข้างมาก หนึ่งเสียงชนะสองเสียงไม่ได้ แม้เราอยากจับมือกันไป 10 เดือน ถ้าเสียงข้างมากเขาไม่ยอม แทนที่จะได้สิ่งที่เราต้องการเหมือนไปส่งเสริมสิ่งที่ทุกคนไม่อยากทำ ข้อแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ตลอดนี้คือผลกระทบทางการเมือง สิ่งที่คาดการกันไว้อาจเกิดขึ้นได้ เพราะสส.หนึ่งคนมีสิทธิ์เท่ากันแต่ใครจะมีเสียงมากกว่ากันในระบบเสียงข้างมาก เป็นสิ่งที่พึงระวัง เราคิดแบบโลกสวยไม่ได้ในทางการเมืองมันมีหลายมิติ ก็ต้องมาคิดกันว่าถ้าเราไม่ทำแพ็กกันแน่นอยู่แบบนี้แล้วคนอื่นไม่มีวิธีคิดหรือ เขาก็มีวิธีคิด และเขาก็สามารถรวบรวมเสียงได้ในที่ประชุมรัฐสภา ถามว่าเราทำอะไรได้ เราก็ต้องยอมรับ แม้แต่การโหวตข้อบังคับว่าการเลือกนายกฯเป็นญัตติทั้งที่เราบอกว่าไม่ใช่เมื่อแพ้เราก็ต้องยอมรับ

เมื่อถามว่า ในทางการเมืองสามารถรอ 10 เดือนให้สว.หมดอำนาจได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวย้ำว่า สิ่งที่ตนตอบไปคือมิติทางการเมืองที่เรากลัว อีกทั้งยังมีผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เราต้องไปดูในรายละเอียด

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะพิจารณากรณีที่นายสมชาย แสวงการ สว. ที่ออกมาเสนอให้เลื่อนการโหวตนายกฯจากวันที่ 27 ก.ค.ออกไปก่อนหากยังไม่พร้อม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเลื่อนประชุมเป็นอำนาจประธานรัฐสภา และขึ้นอยู่กับความเห็นวิปทั้ง 3 ฝ่าย อย่าง 8 พรรคร่วมเป็นเพียงความเห็นของหนึ่งใน 3 ที่จะเสนอ ถ้าเราพร้อมแต่อีกสองฝ่ายไม่พร้อมประธานรัฐสภาก็สามารถเลื่อนได้จึงต้องฟังความเห็นของทั้ง 3 ฝ่าย

เมื่อถามว่า ขณะนี้ในส่วนของพรรค พท. มีการหยิบยกเรื่องเลื่อนการโหวตนายกฯมาพูดคุยบ้างหรือยัง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังครับ เราดำเนินการตามกระบวนการที่กำลังดำเนินการอยู่ สิ่งที่พอจะตอบได้คือทิศทางที่จะได้พูดคุยกันวันที่ 25 ก.ค. ผลเป็นอย่างไรตรงนั้นจะนำมาประกอบการพิจารณา

เมื่อถามย้ำว่า เป้าหมายของพรรค พท. ขณะนี้คือการโหวตนายกฯวันที่ 27 ก.ค. ให้ได้เสียงเกิน 375 เสียงใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราเดินตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้

เมื่อถามอีกว่า พรรค พท. อยากเลื่อนโหวตหรือไม่เพราะจะได้พูดคุยกับสส.และสว.ให้ละเอียดก่อน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หน้าที่เราเอาวันที่ 27 ก.ค.เป็นตัวตั้งเรารับโจทย์มาอย่างนั้นและพยายามทำให้ถึงที่สุด เมื่อผลการประชุมวันที่ 25 ก.ค.ออกมาก็เป็นองค์ประกอบของฝ่ายเราแต่เข้าใจว่าการประชุมวิป 3 ฝ่ายของประธานรัฐสภาน่าจะประชุมก่อนที่เรามีความเห็น

เมื่อถามว่า หลังจากนี้หากพรรค พท. ตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด อยากจะบอกอะไรกับประชาชน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องรอดูการตัดสินใจที่จะเกิดขึ้นเพราะยังไม่เกิด

เมื่อถามว่า ผลการหารือกับพรรคการเมืองส่วนใหญ่มีเสียงตรงกันว่าไม่เอาพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อไปพูดกับพรรคก้าวไกล เราต้องการคำตอบอะไรจากก้าวไกล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า โจทย์เรามีหน้าที่นำข้อมูลที่ได้รับมาเข้าสู่การประชุม 8 พรรคแล้วร่วมพิจารณาทางเลือกทั้งหมดจะออกมาอย่างไรอยู่ที่การพูดคุยตนยังตอบไม่ได้ว่าจะเป็นมุมไหน

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการพูดถึงการสลาย 8 พรรค พรรค พท. ได้นำมาคิดบ้างหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรค พท. คิดหรือไม่คิดไม่มีประเด็น เพราะสิ่งสำคัญการตัดสินใจของ 8 พรรค

เมื่อถามว่า ขอให้ขยายความที่ได้ให้ไปสัมภาษณ์สื่อว่าหาก 2 พรรคหมดปัญญาจะมอบให้พรรคอันดับ 3 นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่อยากขยายความเดี๋ยวตีความผิดอีก ความหมายของคนคือทางเลือกมีคนเสนอเยอะ ตนเพียงจะบอกว่าทางเลือกอื่นมีคนเสนอมาทำนองนี้ว่าเราหมดปัญญาแล้ว การมอบให้พรรคที่ 3 เป็นไปได้หรือไม่ ตนจึงบอกไปว่ามันเป็นทางเลือกจะเกิดขึ้นหรือไม่เราไม่รู้และตนยังพูดไปชัดว่าเป็นการมอบอำนาจให้เสียงข้างน้อย

เมื่อถามย้ำว่า ให้จบที่พรรค พท. เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราจะพยายามในฐานะพรรคแกนนำ.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img