วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight‘เลขาฯก.ก’ยันไม่ถอยไปเป็นฝ่ายค้านเอง รอให้‘เพื่อไทย’เลือกจะเอา‘สมการไหน?’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘เลขาฯก.ก’ยันไม่ถอยไปเป็นฝ่ายค้านเอง รอให้‘เพื่อไทย’เลือกจะเอา‘สมการไหน?’

ก้าวไกล’ ยันไม่ถอยออกไปเป็นฝ่ายค้านเอง รอให้เพื่อไทยเลือกจะเอาสมการไหน ขอ 8 พรรคจับมือกันแน่น ไม่ปล่อยพรรคที่ 3 ตั้งรัฐบาล รับเคยคุยยกเก้าอี้รองนายกฯ ให้ ‘เสรีพิศุทธ์’ แม้มีเสียงเดียว

เมื่อวันที่ 25 ก.ค.66 ที่อาคารไทยซัมมิท นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ส.ส. พรรคก้าวไกล ถึงกรณีการยกเลิกประชุม 8 พรรค ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า ได้รับแจ้งจากพรรคเพื่อไทยว่าภารกิจที่ได้รับมอบหมายไปยังมีความคืบหน้าไม่มากเท่าที่ควร ส่วนจะมีการนัดประชุมอีกครั้งเมื่อไรนั้น ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้แจ้ง เพราะประกอบกับคิดว่าน่าจะมีการเลื่อนประชุมรัฐสภาในสัปดาห์นี้ไปด้วย เพราะล่าสุดเราเพิ่งได้รับแจ้งจากทางสภาว่าการประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 26 ก.ค. ก็ของดไปแล้ว และมีความเป็นไปได้ที่ทางประธานสภาก็จะงดการประชุมวันที่ 27 ก.ค.ไปด้วย ส่วนด้วยเหตุผลอะไรยังไม่ได้รับการแจ้ง 

เมื่อถามว่า ตอนนี้เริ่มมีท่าทีที่พรรคไทยสร้างไทยไม่สนับสนุนการแก้มาตรา 112 เป็นสัญญาณอะไรหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ ผมคิดว่าสิ่งที่เราได้กันมาโดยตลอดตั้งแต่ตอนทำเอ็มโอยูก็คือเรื่อง 112 ไม่ได้เกี่ยวข้องกับข้อตกลงในการร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว” เมื่อถามว่านาทีนี้ 8 พรรคยังจับมือกันแน่นอยู่ใช่หรือไม่ เพราะมีข่าวว่าข้าวต้มมัดเริ่มปริ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าไปสรุปแบบนั้น  

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่าอาจจะขอให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำทำเอ็มโอยูใหม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่ารอฟังจากพรรคเพื่อไทยดีกว่า เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณอะไรมาหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่มีการส่งสัญญาณมา ส่วนถ้าต้องทำเอ็มโอยูไหมเราพร้อมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องดูในรายละเอียด เพราะตนคิดว่าการที่พรรคเพื่อไทยของเลื่อนประชุมไปก่อน ก็สะท้อนว่ายังมีความพยายามหาทางออกต่างๆ ให้ดีที่สุดในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน  

เมื่อถามถึงกรณีที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าเคยเสนอตำแหน่งรองนายกฯ ให้ นายชัยธวัช กล่าวว่า “นั่นเป็นช่วงต้นที่เราเริ่มจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าพรรคของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะมีแค่เสียงเดียว แต่ทางพรรคก้าวไกลเราก็เห็นท่านเป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์ เราก็ให้เกียรติคนเป็น เราก็คิดว่าท่านจะสามารถมาช่วย แม้จะมี 1 เสียง แต่ก็สามารถมาช่วยภารกิจของรัฐบาล โดยเฉพาะทางด้านการปราบปรามการทำผิดกฎหมายที่สำคัญ ๆ ก็ถือว่าเป็นการให้เกียรติกัน” เมื่อถามว่าดูท่าทีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ตอนนี้ยังยืนยันให้พรรคก้าวไกลเสียสละ นายชัยธวัช กล่าวว่า อันนี้ขึ้นอยู่กับการพูดคุย 8 พรรค เมื่อถามว่าท่าทีของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ดูสวนทางกับเอ็มโอยู 8 พรรค จะทำให้เกิดปัญหาเกิดขึ้นในอนาคตหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนไม่กังวล  

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกลการประสานกับสว.มีสัญญาณอะไรดีๆ เกิดขึ้นบ้างหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า  ก็ได้พูดคุยกับท่านสว.ซึ่งในคราวที่แล้วไม่ได้โหวตให้กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็มีสัญญาณหลายท่านว่าคราวนี้ก็พร้อมจะโหวตเมื่อมีการเปลี่ยนนายกฯ แล้ว แม้ว่าพรรคก้าวไกลยังร่วมรัฐบาลอยู่ เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ในการให้พรรคเพื่อไทยดำเนินการทุกอย่างในการจัดตั้งรัฐบาล แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ เกิดขึ้น หรือเราต้องมีข้อเสนอแลกเปลี่ยนกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ในการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลครั้งที่แล้ว หลังจากพรรคก้าวไกลส่งไม้ต่อให้พรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ก็ได้คุยกันว่าให้พรรคเพื่อไทยไปหาแนวทางและนำมาเสนออีกครั้งในที่ประชุม เมื่อถามว่าเรายังไว้ใจพรรคเพื่อไทยในการให้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลครั้งนี้ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า การทำงานร่วมกันก็ต้องมีความไว้วางใจกัน 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลยังยืนยันและได้บอกกับทางพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่าจะไม่ร่วมกับพรรค 2 ลุง นายชัยธวัช กล่าวว่า จริงๆ ทางพรรคเพื่อไทยก็น่าจะทราบจากข่าวแล้วว่ามติที่ประชุม ส.ส.พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร แต่หากมีการประชุม 8 พรรคในวันนี้ก็คงได้แจ้งอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามพรรคก้าวไกลยังยึดมั่นในเป้าหมายสำคัญที่สุดก็คือการพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาล ภายใต้ 8 พรรคการเมืองให้สำเร็จ ตามเจตจำนงที่ประชาชนได้แสดงออกไปแล้วผ่านการเลือกตั้ง  

เมื่อถามว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยสามารถร่วมงานกันได้หรือไม่ เพราะวันนี้ได้มีการยื่นตรวจสอบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมช.คมนาคม  นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องรอข้อเสนอของทางพรรคเพื่อไทย ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับพรรคเพื่อไทยด้วยว่า พรรคเพื่อไทยแม้จะมีการเชิญหลายๆ พรรคการเมืองมาพูดคุยกัน แต่พรรคเพื่อไทยก็ยังยืนยันว่าไม่ใช่การ่วมจัดตั้งรัฐบาล เพียงแต่มารับฟังความคิดเห็น  

เมื่อถามว่ามีความกังวลในเรื่องการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลที่อาจจะตกไปอยู่ที่พรรคอันดับ 3 หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คือตนไม่ค่อยกังวล ถ้าเกิด 8 พรรคการเมือง โดยเฉพาะก้าวไกลกับเพื่อไทยจับมือกันแน่น  การพลิกขั้วรัฐบาลมันไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ  ยิ่งการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ตนก็ยังเชื่อว่าจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภา เมื่อถามย้ำว่าแล้วยังจับมือกันแน่นอยู่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องพยายาม 8 พรรคการเมืองจับมือการแน่นคือประชาชน  

เมื่อถามว่าหากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาคำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดินให้ตีความข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 พรรคก้าวไกลจะมีโอกาสเสนอโหวตแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคอีกหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก่อนตนต้องพูดว่าพรรคก้าวไกลเรามีจุดยืนมาโดยตลอดว่าอะไรที่เป็นอำนาจของสภาอยู่แล้ว เราก็ไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจเหนือสภา ดังนั้นต้องยืนชัดตรงนี้ก่อน ว่าทำไมส.ส.ของก้าวไกลจึงไม่ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่มีคนเสนอเยอะแยะ แต่เมื่อมีคนยื่นไปแล้วก็คงต้องรอดูว่าศาลจะรับไว้หรือไม่ ซึ่งศาลอาจจะไม่รับก็ได้ เพราะศาลอาจจะอ้าง เช่น เรื่องผู้ร้องไม่ใช่ผู้เสียหายก็ได้ หรือไม่ใช่อำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะมาแทรกแซงมติของสภาในเรื่องนี้ก็ได้ ซึ่งเป็นหลักการที่ดี เพียงแต่ว่าเรื่องนี้แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่รับไว้ ตนยังเชื่อว่าสภายังมีทางออกอื่น ซึ่งอันนี้คงต้องหารือประธานรัฐสภาต่อไปว่า เมื่อมันมีความเห็นอย่างชัดเจนมาก นักกฎหมายทั่วประเทศก็ทำความเห็นออกมาอย่างชัดเจนว่ามติของสภาในเรื่องการตีความข้อบังคับอย่างนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ ตนคิดว่ามันน่าจะมีทางออกที่สภาจัดการตัวเองได้ ซึ่งต้องหารือกันต่อไป  

เมื่อถามว่า ยังมีความหวังกับเรื่องนี้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะปลดล็อกมติที่พรรคก้าวไกลเองก็เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะว่ามันจะเป็นข้อจำกัดต่อการเลือกนายกฯ ซึ่งไม่ว่าแคนดิเดตนายกฯ จะมาจากก้าวไกล เพื่อไทย หรือพรรคอื่น มันควรจะเสนอชื่อได้ ครั้งแรกเราอาจจะได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.ไม่พอ แต่ครั้งต่อๆ ไปมันก็อาจจะมากขึ้นตามลำดับได้ เป็นต้น ดังนั้นจึงควรปลดล็อกในเรื่องนี้เราเห็นด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องไปใช้ช่องทางศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ตนเชื่อว่าถ้าประธานสภา ปรึกษาหารือฝ่ายกฎหมายดีๆ เราอาจจะมีทางออกอื่น  ส่วนจะหารือกันในสภาหรืออย่างไรนั้น ตนก็ยังไม่ทราบ แต่คิดว่ากระบวนการประชาธิปไตยมันต้องมีทางออก มันจะไปตีความว่าทุกอย่างนำไปสู่ทางตันไม่ได้  

เมื่อถามย้ำว่า มองอย่างไรกับข้อเสนอให้เลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไป 10 เดือนจนกว่า ส.ว.จะหมดวาระ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องข้อเสนอให้รอ 10 เดือน ตนว่ามันสะท้อนความรู้สึกของประชาชนจำนวนไม่น้อย ที่รู้สึกว่าเขารอได้เพื่อแลกกับการจัดตั้งรัฐบาลที่มันเป็นไปตามความต้องการของเขา อย่างไรก็ตาม 10 เดือนก็อาจจะนานไปเหมือนกัน ดีที่สุดก็คือหากระบวนการเลือกนายกฯ ให้ได้ โดยที่ไม่ต้องลากไปถึง 10 เดือน มันยังไม่ได้ไปถึงทางตันขนาดนั้น  

นายชัยธวัช กล่าวต่อว่า ถ้ามันมีการปลดล็อกเรื่องการตีความข้อบังคับ ก็จะช่วยได้มาก มันอาจจะไม่ได้เร็วมาก เช่น ใช้เวลา 1 สัปดาห์เสร็จ อาจจะใช้เวลามากสักหน่อย แต่ถ้าเกิดสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มีความชอบธรรมทางการเมืองได้ เป็นที่ยอมรับของประชาชน มีเสถียรภาพทางการเมือง แล้วสามารถที่จะเป็นรัฐบาลที่มีศักยภาพที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตยกลับมา คิดว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการที่สุด แต่อย่าไปสรุปว่าถ้าไม่รีบไปจับมือกับขั้วอำนาจเดิม จะไม่สามารถสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ต้องรอไป 10 เดือน อย่าเพิ่งไปสรุปอย่างนั้น ตนเชื่อว่า 8 พรรค โดยเฉพาะก้าวไกลกับเพื่อไทยยังจับมือกันแน่นมันไม่มีทางเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยได้ สุดท้ายก็ยังเชื่อว่าถ้าถึงจังหวะหนึ่ง สว.น่าจะมีวิจารณญาณมากพอที่ไม่ต้องการฝืนความรู้สึกของสังคม และต้องช่วยกันหาทางออกให้กับการเมือง  

เมื่อถามว่า ถ้าแนวทางไม่เป็นไปอย่างที่หวังพรรคก้าวไกลจะดีดตัวออกมาเองหรือต้องรอการกดดันจากพรรคอื่น นายชัยธวัช กล่าวว่า ก้าวไกลยังพยายามให้ดีที่สุดที่จะจัดตั้งรัฐบาลตามการเลือกตั้งให้ได้ เมื่อถามว่าถ้าสุดทางแล้วจะให้พรรคเพื่อไทยเชิญออกมาหรือจะตัดสินใจถอยออกมาเป็นฝ่ายค้านเอง นายชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้ที่ก้าวไกลได้ส่งไม้ต่อให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ถ้ามันจำเป็นต้องเลือก ถ้าถึงสถานการณ์นั้นจริงๆ ไม่มีทางออกอื่น ตนก็คิดว่าก็เป็นสิทธิ์ที่เพื่อไทยจะเลือกว่าจะเลือกสมการในการจัดตั้งรัฐบาลแบบไหน สิ่งที่ก้าวไกลเลือกก็คือว่าเราเลือกที่จะทำให้ดีทีสุดเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลตามเจตจำนงของประชาชนเกิดขึ้นให้ได้ เมื่อถามว่าถ้าเขาเลือกสมการนั้นแล้วเราจะยอมเดินออกมาเองหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า  ก็ต้องรอฟังจากพรรคเพื่อไทย  

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img