วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“ทักษิณ”กลับไทย-เข้า“ห้องขัง”วันแรก! สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้เลย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทักษิณ”กลับไทย-เข้า“ห้องขัง”วันแรก! สามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้เลย

“วิษณุ” กางระเบียบ-ขั้นตอน “ทักษิณกลับไทย” สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารับโทษ โดยต้องเข้า “ห้องขัง” ก่อน ยอมรับอาจได้สิทธิพิเศษเหนือกว่านักโทษคนอื่น เพราะอายุเกิน 70 ปีและต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย แต่แนะต้องคิดให้รอบคอบ เพราะหากไม่โปรดเกล้าฯต้องรออีก 2 ปี

เมื่อวันที่ 27 ก.ค.66 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางกลับของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรว่า ยังตอบไม่ถูก ต้องถามกระทรวงยุติธรรม เพราะเขาต้องเตรียมดําเนินการในเรื่องนี้ แต่ถ้าตนทราบอะไรแล้ว จะแจ้งให้ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประสานอะไรมายังกรมราชทัณฑ์แล้วหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ แต่เห็นมีออกทีวีกันทั่วบ้านทั่วเมือง ว่านายทักษิณจะเดินทางกลับวันที่ 10 ส.ค.นี้ แล้วก่อนหน้านั้น นายทักษิณก็โพสต์ทวิตเตอร์บอกเอง ซึ่งเมื่อทางกรมราชทัณฑ์รับทราบ เขาก็ต้องเตรียมการ แต่เร็วไปที่จะบอกว่า ต้องเตรียมอย่างไรบ้าง ความจริงกรมราชทัณฑ์เตรียมการมาตั้งแต่มีข่าวว่านายทักษิณจะกลับมาในวันเกิดแล้ว

เมื่อถามว่า จะได้เห็นภาพนายทักษิณปรากฏตัวต่อสื่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนขอเวลาตั้งเนื้อตั้งตัว

เมื่อถามว่า เมื่อนายทักษิณเดินทางมาแล้ว ก็มีโอกาสที่จะขอพระราชทานอภัยโทษใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องขังทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่เงื่อนไขคือ ต้องอยู่ระหว่างการรับโทษ เมื่อรับโทษแล้ว สามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรก เพียงแต่ต้องรับโทษเข้าห้องขังก่อน โดยตามขั้นตอนแล้ว เมื่อนายทักษิณเดินทางมาถึง กรมราชทัณฑ์จะมารับตัวและนําไปรับหมายศาลที่ศาล แต่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องไปฟังคำพิพากษาที่ศาล เพราะศาลตัดสินไปแล้ว จบไปแล้ว ส่วนคดีที่เหลือก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งคดีที่นายทักษิณต้องคำพิพากษาที่ถึงที่สุดไปแล้วมี 3 คดี คดีหนึ่งจําคุก 2 ปี อีกคดีหนึ่งจําคุก 3 ปี ส่วนอีกคดีจําคุก 5 ปี รวมทั้งหมดเป็น 10 ปี แต่จะเหลืออีกกี่คดี ตนไม่ทราบ และไม่ทราบว่ามีคดีไหนที่หมดอายุความไปแล้วบ้าง เพราะทราบว่า มีทั้งคดีที่หมดอายุความไปแล้ว และมีที่ยังไม่ได้ฟ้องอีก แต่เป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างกรณีหลบหนีออกนอกประเทศ ก็ต้องถูกฟ้อง ซึ่งเป็นอีกข้อหาหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีการฟ้องซึ่งเขาอาจจะฟ้องหรือไม่ก็ได้หลังจากที่ได้ตัวกลับมา

ผู้สื่อข่าวถามถึงขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อนายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ถ้าพร้อม ก็สามารถดำเนินการขอได้เลย ซึ่งต้องมีการเขียนฎีกา อธิบายกันยืดยาวพอสมควร เพราะถ้ายื่นไปแล้ว ไม่โปรดเกล้าฯลงมา ก็จะไม่สามารถยื่นได้อีกภายใน 2 ปี เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดี

เมื่อถามว่า ครอบครัวมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้กำชับเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ว่าให้ดูแลสามเรื่องเป็นพิเศษ ได้แก่

1.ความปลอดภัย ซึ่งตรงนี้อาจทำให้นายทักษิณได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากนักโทษคนอื่น เพราะนักโทษคนอื่นไม่มีปัจจัยเสี่ยงตรงนี้

2.ให้มีความสะดวกตามสมควร ไม่ถึงขนาดสะดวกมากจนเป็นอภิสิทธิ์อะไร แต่ต้องสะดวก เพราะจะมีคนเข้าเยี่ยม โดยคาดหมายว่า จะมีองค์การระหว่างประเทศ หรือองค์กรสิทธิมนุษยชน มีแฟนคลับและมวลชนเยอะ ดังนั้นก็ให้มีความสะดวกพอสมควร

3.ให้มีความสบายพอสมควร ไม่ถึงขนาดให้สบายมากนัก แต่สบายในที่นี้เพราะอายุเกิน 70 ปี และป่วย ก็ต้องมีอะไรที่ไม่เหมือนคนอายุ 25-30 ปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img