วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“สว.เลิศรัตน์”ไม่เชื่อสูตรตั้งรัฐบาล8+2 ขอรอแถลงให้ชัดใครจะร่วมรัฐบาลบ้าง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.เลิศรัตน์”ไม่เชื่อสูตรตั้งรัฐบาล8+2 ขอรอแถลงให้ชัดใครจะร่วมรัฐบาลบ้าง

“เลิศรัตน์” อุบขอดูองค์ประกอบหลายด้าน ก่อนตัดสินใจโหวตนายกฯ 4 ส.ค. รอแถลงชัดเจนก่อนใครร่วมรัฐบาล ไม่เชื่อสูตรตั้งรัฐบาล 8+2 เสนอชื่อ “เศรษฐา” เป็นนายกฯ รอฟังแถลง

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.66 พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงการนัดโหวตนายกฯ รอบ 3 วันที่ 4 ส.ค.ว่า การโหวตของสว.นั้น เป็นความลับที่ไม่สามารถบอกได้ตอนนี้ การพิจารณาโหวตนายกฯนั้น ต้องดูองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งสูตรจัดตั้งรัฐบาล พรรคไหนจะร่วมเป็นรัฐบาลผสมบ้าง ชื่อของบุคคลที่จะเสนอเป็นนายกฯ อย่างไรก็ดี มีคนระบุว่า สว.ร่วมโหวตนายกฯนั้น ไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงเสียงข้างมาก เพราะต้องดูตัวนายกฯ คุณสมบัติแนวทางการทำงานและความสามารถในการบริหารประเทศ

“สูตรตั้งรัฐบาลที่ออกมาหลายสื่อ ทั้ง 8 พรรคเดิม บวกกับ 2 พรรคคือ ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนานั้น
หากเป็นแบบนั้นจริง ไม่ต้องใช้เสียงสว.โหวตแล้ว เพราะได้เสียงเกิน 375 เสียง หากทำได้ก็จบ ผมมองว่าเป็นเรื่องดีหากผู้แทนตกลงกันได้ โดยไม่มีสว.ยุ่งเกี่ยว ทั้งนี้ สว.ไม่อยากยุ่งเรื่องนี้ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ถือเป็นหน้าที่ใช้สิทธิพิจารณาด้วย” พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า แคนดิเดตนายกฯที่เตรียมเสนอต่อรัฐสภา มีชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นเต็งหนึ่ง มองอย่างไร พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวว่า “ผมว่ายังไม่ชัดเจน ต้องรอเขาตั้งโต๊ะแถลง ว่าใครจะร่วมรัฐบาลบ้าง จะทำให้สว.พิจารณา ว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ง่ายขึ้น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img