วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“สว.”ตั้งแง่โหวต“เศรษฐา” แฉคลิปตอนหาเสียงประกาศแก้ ม.112
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.”ตั้งแง่โหวต“เศรษฐา” แฉคลิปตอนหาเสียงประกาศแก้ ม.112

“เสรี-กิตติศักดิ์” ขอดูสูตรใหม่ไม่มี “กก.” นั่งรัฐบาล ไม่ไว้ใจ “พท.” หวั่นตลบหลังดึงร่วมตั้งรัฐบาล ตั้งแง่โหวต “เศรษฐา” ยกคลิบหาเสียงคิดแก้ม.112

เมื่อวันที่ 31 ก.ค.66 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวถึงทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.ที่พรรคเพื่อไทยสามารถรวบรวมเสียงพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนามาร่วมสนับสนุนได้ และพรรคก้าวไกลก็ยินดีโหวตสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย แต่จะไม่ขอเป็นพรรคร่วมรัฐบาลว่า เคยได้ยินสูตรนี้มาเช่นกัน ถ้าทำได้จริงก็ไม่ต้องพึ่งเสียงสว.ช่วยโหวตนายกฯ เพราะใช้เสียงสส.อย่างเดียวก็เกิน376เสียงแล้ว ขึ้นอยู่กับพรรคภูมิใจไทยจะโหวตสนับสนุนให้จริงหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้ว หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นนายกฯแล้ว ไปเอาพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลด้วยก็ต้องรับผิดชอบที่รับปากแล้ว แต่เปลี่ยนใจภายหลัง

นายเสรี กล่าวว่า ส่วนจุดยืนการโหวตนายกฯของสว.ยืนยันจะไม่โหวตสนับสนุนพรรคที่คิดจะแก้มาตรา112 ล่าสุดเพิ่งเห็นคลิปนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่เคยพูดถึงแนวทางการแก้ไขมาตรา112ตอนหาเสียงเลือกตั้ง จึงขอนำคลิปดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาโหวตเลือกนายกฯก่อน ยังไม่สามารถให้คำตอบได้จะเลือกนายเศรษฐาหรือไม่ แม้ในเอ็มโอยู 8พรรคร่วมรัฐบาลไม่ระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา112 และพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนไม่แก้มาตรา112 แต่ติดอยู่ที่นายเศรษฐาเคยพูดตอนหาเสียงจะแก้มาตรา112 จึงอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากปากนายเศรษฐามีความคิดจะแก้มาตรา112 จริงหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจโหวตนายกฯ

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวว่า กระแสข่าวสูตรโหวตนายกฯวันที่ 4 ส.ค.ที่จะดึงพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนามาร่วมสนับสนุนพรรคเพื่อไทย โดยมีพรรคก้าวไกลร่วมโหวตให้ด้วย แต่พรรคก้าวไกลจะไม่ขอเป็นรัฐบาลนั้น จะแน่ใจได้อย่างไร จะไม่มีการตั้งพรรคก้าวไกลมาเป็นรัฐบาลภายหลังโหวตนายกฯไปแล้ว เป็นสูตรที่ดูแล้วไม่ค่อยสบายใจน่าสงสัย เพราะคลุมเครือไม่ชัดเจน สูตรนี้แม้เป็นไปได้ แต่ไม่ควรทำ ถ้าหลวมตัวโหวตหนุนไปแล้ว พรรคเพื่อไทยไปจับมือพรรคก้าวไกลภายหลังจะยิ่งเกิดความวุ่นวายระดับแผ่นดินไหวรุนแรง

“อยากให้พรรคเพื่อไทยประกาศให้ชัดเจนก่อนวันโหวตนายกฯว่า จะมีพรรคใดร่วมจัดตั้งรัฐบาลบ้าง ถ้ามีความชัดเจนว่า ไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมด้วย สว.ก็พร้อมโหวตให้พรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ”นายกิตติศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img