วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“วราวุธ”ตอกย้ำ“ไม่ร่วมรัฐบาลแก้ม.112” เงื่อนไขต้องมี“นโยบาย-ทัศนคติ”ตรงกัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“วราวุธ”ตอกย้ำ“ไม่ร่วมรัฐบาลแก้ม.112” เงื่อนไขต้องมี“นโยบาย-ทัศนคติ”ตรงกัน

“วราวุธ” ย้ำเงื่อนไขร่วมรัฐบาล “นโยบาย-ทัศนคติ” ต้องตรงกัน แต่ยืนกราน “ไม่แก้ม.112-เทิดทูนสถาบัน” ยันยังไม่มีสัญญาณจาก “พท.” ให้โหวตใครเป็นนายกฯ เชื่อ 4 ส.ค.ได้นายกฯคนใหม่ ไม่พูด “เศรษฐา” หนุนแก้ม.112

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.66 ที่สุพรรณบุรี นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงความคืบหน้า ภายหลังการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลว่า ตนยังรอฟังข่าวและความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ตนเห็นใจพรรคเพื่อไทยในภารกิจสำคัญ ที่ต้องรับฟังเสียงทุกฝ่ายและหาเสียงเพิ่มเติมเพื่อให้การโหวตนายกฯ วันที่ 4 ส.ค.นี้ ผ่านไปได้ด้วยดี

“พรรคชาติไทยพัฒนาขอย้ำจุดยืนด้วยว่า หากพรรคเพื่อไทยเสนอแคนดิเดตนายกฯ ยินดีสนับสนุน หากเป็นไปตามเงื่อนไขที่ได้พูดคุยเมื่อ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา พรรคชาติไทยพัฒนาไม่เกี่ยงที่จะได้ทำงานเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่การทำงานต้องมีทัศนคติและนโยบายที่ตรงกัน”นายวราวุธ กล่าว

เมื่อถามถึงสูตรตั้งรัฐบาล 8+2 ที่มีชื่อพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วม ล่าสุดถูกทาบทามแล้วหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ว่าจะสูตรใด ตนขอย้ำจุดยืนของพรรคที่ไม่เปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะแนวทางการทำงานและนโยบาย ทัศนคติ อุดมการณ์ต้องทิศทางเดียวกัน และพรรคชาติไทยพัฒนายืนยันในจุดยืน เรื่องไม่แตะต้องการแก้ไขมาตรา 112 เทิดทูนสถานบันพระมหากษัตริย์ไม่เปลี่ยนแปลง

“ส่วนสูตรที่ระบุว่า พรรคก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านนั้น ผมมองว่าการเมืองอาจจะเปลี่ยนแนวความคิดได้ แต่พรรคการเมืองไม่รู้จะเปลี่ยนแปลงแนวคิด แนวทางหรือไม่ หาเปลี่ยนแนวคิด ก็ทำงานกันได้ แต่หากยึดแนวทางเดิมก็ยาก อย่างไรก็ดี สูตรตั้งรัฐบาลในความเห็นของพรรคชาติไทยพัฒนา คือไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย ส่วนที่ใครจะเอาใคร ไม่เอาใคร นั้นต้องคำนึงถึงเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย เพราะการลงคะแนนเลือกนายกฯนั้น ต้องใช้เสียง 750 เสียงไม่ใช่ 500 เสียง ดังนั้นต้องคำนวณว่าหากไม่มีลุงหรือไม่มีเรา การลงคะแนนโหวตนายกฯเป็นอย่างไร” นายวราวุธ กล่าว

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกรณีที่มีคลิปของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ระบุแนวคิดแก้มาตรา 112 นายวราวุธ กล่าวว่า “ผมต้องรอฟังความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยในวันโหวตนายกฯ ว่าจะเสนอชื่อบุคคลใดเป็นนายกฯ และมีแนวทางร่วมรัฐบาล กับจับมืออย่างไร ซึ่งขอให้พรรคเพื่อไทยชัดเจนก่อน จนถึงขณะนี้พรรคยังไม่ได้รับสัญญาณ ว่าจะโหวตอย่างไร เพราะแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยมี 3 คน ดังนั้นคนที่จะเสนอชื่อต่อรัฐสภา ต้องชี้แจงกับสังคม แต่เมื่อยังไม่ถึง จุดยืนตนไม่ตีตนก่อนไข้”

เมื่อถามว่า มั่นใจว่า 4 ส.ค.จะได้นายกฯคนใหม่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนยังเชื่อมั่นเช่นนั้น แต่ขณะนี้ยังมีเวลาอีก 2-3 วัน ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป แต่หากจะไม่ได้นายกฯในวันที่ 4 ส.ค. ต้องพิจารณาว่า จะแก้ไขเยียวยาอย่างไร เพราะหากพูดไปตอนนี้ ประชาชนอาจจะตกใจและอาจจะกระทบต่อภาคเอกชน หรือนักลงทุนได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นายประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง เมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายวราวุธ กล่าวว่า นายประภัตรมีความสนิท และคุ้นเคยกับนายทักษิณ เกือบ 40 ปี และติดต่อประจำ ดังนั้นการเดินทางไปอวยพรวันเกิด จึงเป็นเป็นไปตามครรลองเพื่อนสนิท หากมีประเด็นการเมืองคงคุยกันจบตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วที่พรรคเพื่อไทย ขณะที่ตั้งข้อสังเกตว่า เดินทางไปช่วงฟอร์มรัฐบาลนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องสุดวิสัย เพราะวันเกิดของนายทักษิณตรงกับช่วงเวลาดังกล่าว แต่หากจะโทษต้องโทษ กกต. ที่รับรอง สส.เร็วไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img