วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“ก.ก.-พท.”ยังมีโอกาสรีเทิร์น “ชัยธวัช”ย้ำนายกฯควรมาจากพรรคที่ชนะเลือกตั้ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก.ก.-พท.”ยังมีโอกาสรีเทิร์น “ชัยธวัช”ย้ำนายกฯควรมาจากพรรคที่ชนะเลือกตั้ง

‘ชัยธวัช’ เชื่อ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ ยังมีโอกาสรีเทิร์น  ชี้คุณสมบัติว่าที่นายกฯควรมาจากพรรคที่ชนะเลือกตั้ง ยอมรับปม สส.ระยอง เรื่องผิดพลาด 

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่พรรคก้าวไกล  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลบ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสที่ต้องการให้พรรคเพื่อไทย กลับมาจับมือกับพรรคก้าวไกลเพื่อมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มองว่ามีโอกาสมากน้อยเพียงใด ว่า อยู่ที่การตัดสินใจของพรรคเพื่อไทย แต่พรรคก้าวไกลยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องนี้ ตอนนี้เราเตรียมพร้อมทำงานไม่ว่าจะในบทบาทใด 

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรที่เหมือนพรรคก้าวไกลถูกผลักออกมาเป็นฝ่ายค้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า มันผ่านไปแล้ว ตอนนี้เป็นห่วงว่าสถานการณ์ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ได้ราบรื่น เสียงสนับสนุนจาก สว.ที่เคยคิดว่าอาจจะได้ก็อาจจะมีปัญหาเท่าที่ที่ติดตามในกระแสข่าว ส่วนความกังวลในการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะพลิกขั้วแม้ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้วนั้น คิดว่าไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลที่กังวล แต่ประชาชนก็ไม่อยากเห็นการพลิกขั้วรัฐบาลที่นายกฯมาจากขั้วอำนาจเก่า 

เมื่อถามว่า หลังจากที่มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยครั้งล่าสุดคือช่วงพรรคเพื่อไทยแถลงขอถอนตัวออกจาก 8 พรรคร่วม จนถึงขณะนี้ยังมีการติดต่อกันอยู่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน 

เมื่อถามว่า พรรคก้าวไกลจะดำเนินการอย่างไรต่อในการโหวตนายกฯครั้งถัดไป นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันในพรรค เพราะยังพอมีเวลาตัดสินใจ เราไม่รู้ว่าสถานการณ์จะพลิกผันไปถึงจุดไหน เมื่อใกล้ช่วงวันโหวตนายกฯคงจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง ระหว่างนี้ก็ต้องมีการจัดเตรียมเพื่อเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ระยอง เร็วๆ นี้ ซึ่งจะส่งหรือไม่นั้นยังอยู่ในกระบวนการ ความจริงแล้วพรรคจะตรวจเช็กประวัติอาชญากรรมของผู้สมัครทุกคน แต่ไม่มีในระบบ เจ้าตัวและทีมงานในจังหวัดก็เข้าใจผิดเรื่องข้อหาว่าเข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้ามหรือไม่ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเป็นข้อผิดพลาด 

เมื่อถามว่า หากมีโอกาสที่จะกลับไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยจริงๆ หลักการในการกลับไปจับมืออีกครั้งมีเงื่อนไขอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า ต้องคุยกับกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และ สส. แต่ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้ คงบอกเรื่องหน้าไม่ได้ ส่วนท่าที สส.ของพรรคก้าวไกล เช่น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ  บอกว่า มีโอกาสก็จะถอยหลังกลับมาจับมือกับพรรคก้าวไกลนั้น ส่วนใหญ่เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล และตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานกับพรรคเพื่อไทยเพื่อพูดคุยเรื่องนี้ ทุกอย่างก็เป็นไปได้ 

เมื่อถามว่า มองคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็นนายกฯในสถานการณ์เช่นนี้ไว้อย่างไร นายชัยธวัช กล่าวว่า คุณสมบัติเป็นเรื่องพื้นฐาน พรรคที่ชนะการเลือกตั้งและรวมเสียงข้างมากได้ควรจะเป็นนายกฯ 

“ถ้าเราไปตั้งเงื่อนไขเยอะ จะทำให้เกิดความขัดแย้ง และวุ่นวาย เรื่องคุณสมบัติ เรื่องนโยบาย ประชาชนได้ตัดสินใจไปแล้ว ผ่านการเลือกตั้งที่ผ่านมา พรรคไหนได้รับความนิยมเยอะ ก็เท่ากับว่าประชาชนเห็นด้วยกับนโยบายของพรรคนั้น มันเป็นการหาข้อยุติที่ดีที่สุดแล้ว ผ่านการเลือกตั้ง แต่ถ้าเราไม่อิงตามนี้ มันจะทำให้การเมืองไปต่อไม่ได้ และเป็นปัญหาในอนาคตแน่นอน” นายชัยธวัช กล่าว 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยก็มีหลายรัฐบาลที่พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้มาจากพรรคอันดับ 1 นายชัยธวัชกล่าวว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดในสถานการณ์ที่เป็นประชาธิปไตยปกติ มันคือช่วงประชาธิปไตยครึ่งใบบ้าง ในช่วงเผด็จการบ้าง และอยู่ในช่วงที่เผด็จการยังสืบทอดอำนาจอยู่บ้าง เพราะฉะนั้นเราคิดว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะกลับมาสู่ประชาธิปไตยปกติ เมื่อปี 2562 พรรคที่ชนะอันดับ 1 รวบรวมเสียงไม่ได้ข้างมากเนื่องจากมีการกดดันกัน ทำให้เสียงข้างมากไปอยู่ที่พรรคอันดับ 2 แบบนี้ถ้าอยู่ในสถานการณ์ปกติก็คงจะไม่เกิด 

เมื่อถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณารับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน และ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ก็เลื่อนการเดินทางกลับ มองว่าเป็นนัยทางการเมืองหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คิดว่าเรื่องศาลรัฐธรรมนูญคงจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน เลยยังไม่มีมติอะไรออกมาว่าจะรับคำร้องหรือไม่ ส่วนเรื่องนายทักษิณคงตอบแทนไม่ได้ 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img