วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight‘พีระพันธุ์’ย้ำ‘พท.’ยังไม่ติดต่อร่วมรัฐบาล รับยังติดใจ‘เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง’สานงาน‘ก.ก.’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘พีระพันธุ์’ย้ำ‘พท.’ยังไม่ติดต่อร่วมรัฐบาล รับยังติดใจ‘เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง’สานงาน‘ก.ก.’

“พีระพันธุ์” ชี้ “เพื่อไทย” ยังไม่ได้ติดต่อ “รทสช.” ให้ร่วมรัฐบาล แต่ถ้าติดต่อมาก็ต้องดูเงื่อนไขหลายเรื่อง แต่ยอมรับยังติดใจ “เศรษฐา-แพทองธาร” กลัวสานต่อนโยบาย “ก้าวไกล” เพราะเคยให้สัมภาษณ์ไว้

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.66 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงกรณีกระแสข่าวว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อมาอย่างเป็นทางการ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อไทยมีการติดต่อมา เพื่อขอเสียงโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย จะโหวตให้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องไปพูดคุยกันก่อน ว่าการทำงานของพวกเขา จะมีพรรคอะไรเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง นโยบายพรรคเป็นอย่างไร จะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เรารับไม่ได้หรือไม่ จะต้องไปพูดคุยกันเหมือนเดิม

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำสามมิตร ไม่ปิดประตูให้พรรครวมไทยสร้างชาติมาร่วมรัฐบาลด้วยนั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปแล้ว ว่าอยู่ที่พรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่าจะเชิญใครไปร่วมบ้าง อยู่ที่เขา ไม่ได้อยู่ที่เรา ส่วนจะโหวตให้หรือไม่ ตนเองเคยพูดแล้วว่าจะร่วมหรือไม่ก็ต้องโหวต แต่การโหวตของเราก็ต้องดูว่า คนที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ มีแนวทางอย่างไร และมีพรรคการเมืองที่เรารับไม่ได้อยู่ด้วยหรือไม่ แต่การโหวตให้เป็นอีกเรื่องนึง

เมื่อถามว่า หากเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย จะรับได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ต้องถาม เพื่อให้เกิดความชัดเจน เพราะเขาก็มีประเด็นเรื่องที่เคยให้สัมภาษณ์อยู่ เช่นเดียวกับน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกคนของพรรคเพื่อไทย เพราะบางครั้งก็มีข่าวว่า จะรับนโยบายของพรรคร่วมเดิมมาด้วย ว่าจริงหรือไม่

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลจะโหวตให้พรรคเพื่อไทย โดยไม่ร่วมรัฐบาล พรรครวมไทยสร้างชาติจะร่วมโหวตให้ด้วยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ ระบุว่า เป็นเรื่องของพรรคเขา ไม่เกี่ยวกับตนเอง ตนก็โหวตตามที่ให้สัมภาษณ์ไปเมื่อสักครู่ แต่ยืนยันว่าการโหวตจะต้องเป็นมติพรรค

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า จะไม่มีการโหวตแบ่งแยกเป็นกลุ่มเป็นก้อนใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ตอบว่า “ก็ตามระบบพรรคต้องเป็นแบบนั้น”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img