วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlight“พท.”มั่นใจ“เศรษฐา”นายกฯคนที่30แน่ เกิน375เสียง-ไม่ก้าวล่วง“ก.ก.”ไม่โหวต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พท.”มั่นใจ“เศรษฐา”นายกฯคนที่30แน่ เกิน375เสียง-ไม่ก้าวล่วง“ก.ก.”ไม่โหวต

เพื่อไทย’ มั่นใจได้ ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯคนที่ 30 ยันไม่ก้าวล่วง “ก.ก.” ไม่โหวตให้ โวได้เสียงเกิน 375 แน่

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 15 ส.ค.66 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการประชุมสส.พรรค นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยนายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. ขณะที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างเดินทางกลับจากการเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยนพ.ชลน่าน กล่าวเปิดการประชุมด้วยการให้กำลังใจสส.ทุกคน เนื่องจากขณะนี้มีมวลชนที่สนับสนุนและคัดค้านการจัดตั้งรัฐบาลของพรรค พท. ซึ่งเป็นเรื่องปกติตามระบอบประชาธิปไตย ก็ขอให้ทุกคนอดทน และให้กำลังใจสส.ทุกคน เพื่อตั้งใจในการทำงานเพื่อประชาชนต่อไป

จากนั้นเวลา 16.15 น. นพ.ชลน่าน พร้อมด้วยนายภูมิธรรรม และนายประเสริฐ ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมส.ส.พรรค โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ได้แจ้งข้อสรุปวันเลือกนายกฯ ต่อที่ประชุม ส.ส.ว่าอาจเป็นวันที่ 18 ส.ค. หรือ 21 ส.ค. พรรค พท. อยากได้วันที่ 18 ส.ค. ขณะที่พรรค พท. มีมติเสนอชื่อนายเศรษฐา เป็นผู้ซึ่งสมควรได้รับเลือกเป็นนายกฯ ซึ่งสส.พรรค พท.ทั้ง 141 เสียงจะยกมือให้อย่างพร้อมเพียง ขณะที่พรรคร่วมก็มีความเห็นสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน เชื่อว่าจะมีเสียง สส.และ สว.จะเกิน 375 เสียงที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท.

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งซ่อม สส.ระยอง พรรค พท. ไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งลงแข่งซ่อม เพราะเราประเมินสถานการณ์ ข้อเท็จจริง เสียงสนับสนุน ความต้องการ ความพร้อมในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ เราไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะส่งลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมได้ และอาจเห็นแย้งกันในมิติการเมืองในพื้นที่ และเราได้คะแนนมาเป็นอันดับสี่จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ดังนั้นโอกาสที่เราจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนนั้นยาก

เมื่อถามถึงท่าทีต่อพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่มีมติไม่โหวตแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราไม่มีท่าทีอะไร ต่างฝ่ายต่างมีความคิด เราเคารพ ไม่ก้าวล่วงในมิติทางการเมือง ยืนยันว่าเราทำงานได้กับทุกพรรค ส่วนจะมีความขัดแย้งหรือแตกแยกหรือไม่นั้นยืนยันว่าไม่มี

เมื่อถามว่า เป็นไปตามที่ประเมินไว้หรือไม่ว่าพรรค ก.ก.จะมีมติเช่นนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตั้งแต่การพูดคุยวันที่ 2 ส.ค.และที่น.ส.แพทองธาร ยกคณะไปคุยกับพรรค ก.ก. ครั้งล่าสุด เราประเมินสถานการณ์มาตลอดว่าพรรค ก.ก. มีท่าทีเป็นอย่างไร ซึ่งพรรค ก.ก. ขอไปดูท่าทีของประชาชนและสมาชิกพรรค ดังนั้นเราจึงเห็นว่าโอกาสที่พรรค ก.ก. ยกมือโหวตเป็นไปได้ยาก

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวถึงเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. เกิน 375 เสียงหรือไม่ว่า ยืนยันว่าเสียงเกินแน่นอน ส่วนวันที่ 18 ส.ค. หรือ 21 ส.ค.ที่จะมีการโหวตเลือกนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นวันใด เชื่อว่าได้นายกฯ และจะพร้อมตั้งรัฐบาลทันที มั่นใจว่านายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯ และตั้งรัฐบาลได้ในช่วงปลายเดือนส.ค.หรือต้นเดือนก.ย.

เมื่อถามว่าเสียงที่บอกว่าเกิน 375 เสียงนั้น มีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ได้หารือกันและมีความคืบหน้าเรื่อยๆ ส่วนกรณีที่พรรคร่วมขอให้แบ่งกระทรวงให้ชัดเจนก่อนโหวตนายกฯนั้น ตนมองว่าไม่น่าห่วง ไม่มีปัญหา เพราะจากที่สื่อถามว่ากังวลหรือไม่นั้น การพูดคุยกับหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆ เท่าที่ตนเห็นทุกอย่างเรียบร้อยดี.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img