วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"จุรินทร์" ชี้การเมืองยังไม่นิ่ง ย้ำ ปชป.ไม่ได้ส่งคนคุยขอร่วมรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“จุรินทร์” ชี้การเมืองยังไม่นิ่ง ย้ำ ปชป.ไม่ได้ส่งคนคุยขอร่วมรัฐบาล

“จุรินทร์” ชี้การเมืองยังไม่นิ่งเต็มร้อยรอศาลรธน.-แคนดิเดต”เพื่อไทย” ยันกก.บห.รักษาการมีอำนาจเต็ม ย้ำ ปชป.ไม่ได้ส่งคนคุยขอร่วมรัฐบาล อ้าง “เดชอิศม์” พบ “ทักษิณ” เรื่องส่วนตัว พรรคไม่เกี่ยว

วันที่ 16 ส.ค.2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ว่า วันนี้พิจารณาบุคคลที่เหมาะสมที่จะรับสมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส. เขต3 จังหวัดระยอง ส่วนท่าทีในการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ที่ประชุมกก.บห.ยังจะไม่พูดคุยกัน เพราะต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ชัดเจนเสียก่อน และต้องดูความชัดเจนของพรรคเพื่อไทยในการเสนอชื่อนายกฯว่าจะเป็นผู้ใด จากนั้นพรรคจึงจะพิจารณาโดยเป็นเรื่องของส.ส.พรรค อย่างไรก็ตาม อำนาจคณะกก.บห.ชุดรักษาการ ยังมีอำนาจเต็มทุกอย่างและทุกเรื่องตราบเท่าที่ยังไม่มีชุดใหม่

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยทาบทามอย่างเป็นทางการเพื่อขอให้เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า จนถึงวันนี้พรรคไม่มีแนวทางในการไปเจรจาตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่ได้แปลว่าเขาทาบทามมาหรือยัง แต่หมายความว่าเราไม่ได้คิดว่าจะต้องไปร่วมตั้งรัฐบาลด้วย จึงไม่ได้มอบหมายให้ใครไปเจรจา

เมื่อถามว่าผลสำรวจของนิด้าโพลไม่อยากให้พรรคไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคก็ต้องพิจารณาโดยหลักที่เราเคยปฏิบัติมาตลอดระยะเวลา คือเราต้องคิดถึงอุดมการณ์ จุดยืน และประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นหลักในการพิจารณาตัดสินใจทางการเมือง ซึ่งครั้งนี้ก็คงต้องเป็นเช่นนั้น ส่วนผลโพลที่ออกมาต้องรับฟังจากสมาชิกและฝ่ายต่างๆด้วย

เมื่อถามว่าหากจำเป็นที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องเป็นฝ่ายค้าน จะทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคเคยทำหน้าที่ทั้งแกนนำตั้งรัฐบาล เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นฝ่ายค้านมาแล้ว ฉะนั้นการทำหน้าที่ใดๆไม่มีปัญหา เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติอยู่แล้ว เราต้องทำหน้าที่เต็มกำลังความสามารถ และคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมและประเทศเป็นหลัก ต้องถือหลักนี้

เมื่อถามย้ำว่าจะมีภาพฝ่ายค้านตรวจสอบกันเองหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่เกิดตนจึงไม่ขอตอบอะไรล่วงหน้า เพราะสถานการณ์ที่เป็นจริงยังไม่มีใครทราบล่วงหน้า เชื่อว่าสถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่งเต็มร้อย

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ปิดประตูเข้าร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตอบชัดแล้วว่าไม่ได้มอบให้ใครไปเจรจาตั้งรัฐบาลกับใคร เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ได้ตั้งธงร่วมรัฐบาล ถ้าตั้งธงก็คงตั้งตัวแทนไปแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยตั้งตัวแทนไปเจรจา

เมื่อถามว่าถ้ามีเทียบเชิญพร้อมไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะหากตอบจะกลายเป็นว่าอยากร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคไม่เคยคิดเรื่องนี้ ดังนั้น จึงถือว่าไม่เคยมีเรื่องนี้

เมื่อถามถึงกรณีนายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ดูแลภาคใต้ ยอมรับว่าไปคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จริง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายเดชอิศม์ที่เขาก็ยอมรับแล้ว ไม่ใช่เรื่องของพรรค อย่างน้อยที่สุดตนในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ไม่เคยมอบหมายให้ใครไปเจรจาตั้งรัฐบาล เชื่อว่าประชาชนจะแยกแยะออกระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องในนามพรรค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img