วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSปัดข่าว"รทสช." แย่งรมต. ยันหนุนนายกฯ "เพื่อไทย" แนะโควตารมต.ควรจบก่อนโหวต 22 ส.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปัดข่าว”รทสช.” แย่งรมต. ยันหนุนนายกฯ “เพื่อไทย” แนะโควตารมต.ควรจบก่อนโหวต 22 ส.ค.

“ธนกร” ปัดข่าว”รทสช.” แย่งรมต. ยันหนุนแคนดิเดตนายกฯ “เพื่อไทย” แนะโควตารมต.ควรจบก่อนโหวต 22 ส.ค. หนุนตั้งรัฐบาลสลายขั้วการเมือง

วันที่ 18 ส.ค.2566 นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวว่าพรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่สามารถตกลงโควตากับพรรคเพื่อไทยได้ว่า ยังไม่ทราบแต่ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ไม่มีปัญหาใด ตนได้พูดคุยกับเลขาธิการพรรคทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะขอโควตารัฐมนตรีว่าการกระทรวง 3 เก้าอี้และรัฐมนตรีช่วย 1 เก้าอี้ นายธนกร กล่าวว่า พรรคไม่ได้มีเงื่อนไขตรงนั้น และพรรคได้มอบหมายให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค เป็นผู้ไปเจรจา และเท่าที่รับฟัง ทุกอย่างไม่ได้มีปัญหาอะไร พรรคไม่ได้มีเงื่อนไขในเรื่องของกระทรวงต่างๆ ซึ่งพรรคยึดหลักว่าสามารถทำงานให้กับประชาชนได้อย่างเต็มที่พรรคก็ยินดี ทั้งนี้ในทางปฏิบัติเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีควรที่จะพูดคุยกันให้จบก่อนที่จะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะในหลักการของการเมืองเป็นแบบนี้และการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.นี้จะต้องมีการพูดคุยประสานงานกันก่อน หากไม่มีการพูดคุยประสานงานกัน ตนคิดว่าก็อาจจะไม่จบ แต่ในพรรครวมไทยสร้างชาติจบแล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการแจ้งหรือไม่ว่า 4 เก้าอี้รัฐมนตรีที่ได้ตามสูตรคณิตศาสตร์การเมืองมีกระทรวงใดบ้าง นายธนกร กล่าวว่า เรื่องตำแหน่งตนไม่ทราบ ทราบเพียงว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องของการแบ่งโควตากระทรวงอะไร และพรรคไม่ได้ยึดตรงนั้นเป็นหลัก ตนคิดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติมีสส.36 คน สามารถทำงานให้กับประเทศได้อย่างเต็มที่ โเยยึดหลักตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมได้ให้ไว้ แม้วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้อยู่ในพรรคแล้ว แต่ก็ได้วางโครงสร้างไว้ให้กับพรรค

เมื่อถามว่าการตั้งรัฐบาลสลายขั้วจะทำงานกันราบรื่นหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าวันหนึ่งก็ถึงเวลา ในการที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคได้สลายสีเสื้อและควรที่จะยึดประโยชน์ของประเทศด้วยความปรองดอง ซึ่งตนคิดว่ามีบางอย่างที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศมากกว่า ฉะนั้นก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่ทุกพรรคจะต้องร่วมมือกันทำงาน

เมื่อถามแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยไม่ว่าจะเป็นนายเศรษฐา ทวีสิน หรือนางสาวแพรทองธาร ชินวัตร พรรครวมไทยสร้างชาติพร้อมจะยกมือโหวตให้ใช่หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ตนคิดว่าหากเราตัดสินใจร่วมรัฐบาลแล้วก็อยู่ที่สิทธิ์ของพรรคแกนนำในการที่จะเสนอนายกรัฐมนตรี พรรคก็พร้อมที่จะดำเนินการตามมติของพรรค ซึ่งคงจะไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าสว.ได้ตั้งแง่เรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา ส่วนนี้จะราบรื่นหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า จะต้องให้ความเป็นธรรมกับนายเศรษฐา ซึ่งนายเศรษฐาก็ต้องอธิบาย ดังนั้นทุกฝ่ายก็จะต้องฟัง ส่วนนายเศรษฐาควรที่จะต้องไปชี้แจงในสภาหรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า ก็แล้วแต่พรรค

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img