วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS"สุวัจน์" รับ "ชพก." ยังไม่ได้คุยว่าจะได้เก้าอี้ รมต.กระทรวงใด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สุวัจน์” รับ “ชพก.” ยังไม่ได้คุยว่าจะได้เก้าอี้ รมต.กระทรวงใด

“สุวัจน์” เผย “ชพก.” ยังไมได้คุยว่าจะได้ตำแหน่งเก้าอี้ รมต.กระทรวงใด ขึ้นอยู่กับพรรค “เพื่อไทย” พร้อมโหวตหนุน “เศรษฐา” ผลักดันจัดตั้งรัฐบาล

วันที่ 21 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยผลการประชุมใหญ่เพื่อคัดเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากที่นายกรณ์ จาติกวาณิช ลาออกจากหัวหน้าพรรค ว่าที่ประชุมใหญ่ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เลือกนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เป็นหัวหน้าพรรค และนายประสาท ตันประเสริฐ เป็นเลขาธิการพรรค และมีคนรุ่นใหม่เข้ามาเป็นรองหัวหน้าพรรค รองเลขาธิการพรรค อีกหลายคน ทำให้มีกรรมการบริหารพรรครวม 29 คน เชื่อว่าภายใต้การบริหารของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะได้สานต่อนโยบายต่างๆ ของพรรคชาติพัฒนากล้าที่ได้ปราศรัยและหาเสียงไว้กับประชาชน ว่าหากมีการผลักดันนโยบายอะไรจะได้ดำเนินการต่อ

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ส่วนการแถลงเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ได้มีการพูดกันก่อนแถลงในเรื่องของการจัดทำนโยบายร่วมกัน พรรคเพือ่ไทยได้พูดถึงแกนหลักนโยบายของพรรค ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็จะเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาลนำเสนอนโยบายดีๆ ทางด้านเศรษฐกิจ ที่แต่ละพรรคได้หาเสียงไว้ โดยจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหลังจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว เพื่อมาประกอบเป็นนโยบายของรัฐบาลต่อไป โดยพรรคชาติพัฒนากล้าของขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่เชิญเข้าร่วมรัฐบาล จะได้มีการหรือการผสมผสานนโยบายโดยใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก ซึ่งเท่าที่พูดคุยกันในการให้ความสำคัญลำดับต้นๆคือการแก้ไขปัญหา และการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงความเชื่อมั่นกลับคืนมา ซึ่งพรรคก็ยินดีที่จะร่วมจัดทำนโยบายของรัฐบาล

เมื่อถามว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าพรรคเพื่อไทยได้มีการพูดคุยกันไหมว่าได้กระทรวงไหน นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตั้งแต่ได้รับเชิญไปหารือจัดตั้งรัฐบาล จนกระทั่งวันนี้ ในส่วนของพรรคไม่เคยคุย และไม่ได้คุยในเรื่องของสัดส่วน ว่าจะได้รับมอบหมายงานอะไร เพียงแต่คิดว่าภารกิจหลักในช่วงนี้จะต้องจัดตั้งรัฐบาล จะต้องให้แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยได้รับความเห็นชอบ เพื่อนำไปสู่การจัด ครม. มีรัฐบาลใหม่ มีนโยบายใหม่ที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศและในประเทศ ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้นพรรคชาติพัฒนากล้า คือว่าลำดับความสำคัญของเราขณะนี้คือช่วยสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่วนเรื่องตำแหน่งอื่นๆ ไม่เคยคุย

เมื่อถามว่าในการเสนอนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตในวันพรุ่งนี้ พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะเห็นชอบตามนั้นหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เท่าที่หารือกันทุกคนก็เตรียมพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ไม่มีปัญหาแต่ประการใด พรรคชาติพัฒนากล้าก็สนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ แต่ก็ต้องดูผลการลงมติในวันพรุ่งนี้ ส่วนตัวอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อย เพราะผ่านมาเกือบจะ 4 เดือนแล้ว ถ้าเรียบร้อยจะทำให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การดึงความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ การลงทุนต่างๆ เข้ามา เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น

เมื่อถามว่าสัดส่วนโควต้าที่ได้รับคือกระทรวงไหน นายสุวัจน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับโควตาอะไรทั้งสิ้น เพราะยังไม่มีการพูดคุยกัน ไม่ทราบเรื่องสัดส่วนต่างๆ และในใจก็ไม่เคยคาดหวังตำแหน่งอะไรทั้งสิ้น ได้ช่วยรัฐบาลทำงานให้มีนายกฯ ให้มีรัฐบาล ก็ถือว่าเป็นภาระหน้าที่ และภารกิจของพรรคการเมืองอยู่แล้ว ส่วนจะได้ทำงานในส่วนไหนมอบให้ทางพรรคเพื่อไทย ที่เป็นแกนนำเป็นผู้พิจารณา

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img