วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"เพื่อไทย" ยื่นแก้กม.ลูก 2 ฉบับ ปลดล็อคผู้เสียหายฟ้องคดีเองได้ เอาผิดจนท.รัฐรังแก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เพื่อไทย” ยื่นแก้กม.ลูก 2 ฉบับ ปลดล็อคผู้เสียหายฟ้องคดีเองได้ เอาผิดจนท.รัฐรังแก

“เพื่อไทย” ยื่นแก้กม.ลูก 2 ฉบับ ปลดล็อคผู้เสียหายฟ้องคดีเองได้ หากป.ป.ช.-อสส.ปัดตก ทวงคืนความยุติธรรมให้ประชาชน

วันที่ 31 ส.ค. 2566 เวลา 11.11 น.ที่รัฐสภา พรรคเพื่อไทย นำโดย นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ พร้อม สส. พรรคเพื่อไทย ได้เข้าชื่อร่วมกันยื่นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …ต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการพิจารณา อันจะเป็นการเปิดทางให้ผู้เสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้สิทธิในกระบวนการยุติธรรมโดยการฟ้องคดีเพื่อพิสูจน์ความยุติธรรมได้

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า สส.พรรคเพื่อไทยร่วมลงชื่อเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย 2 ฉบับคือร่างกฎหมายลูกป.ป.ช. เพราะพรรคต้องการให้สิทธิผู้เสียหายในการที่จะฟ้องคดีได้เอง ในกรณีที่ป.ป.ช.สั่งไม่รับคำร้อง และป.ป.ช.สั่งว่าไม่มีมูล ซึ่งถ้าป.ป.ช.สั่งว่าไม่มีมูลเรื่องไม่น่าจะจบที่ป.ป.ช. ควรจะส่งให้อัยการสูงสุด(อสส.)พิจารณา ถ้าอัยการสูงสุดเห็นว่ามีมูลก็ให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้องได้ หรือแม้แต่กรณีอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ผู้เสียหายก็ควรสามารถฟ้องคดีเองได้ เพื่อพิสูจน์ความยุติธรรม แสวงหาความเป็นธรรมในสังคม ถ้าเราทำได้ก็หมายความว่าผู้เสียหายที่ได้รับจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ สามารถที่จะใช้สิทธิ์ในกระบวนการยุติธรรมสามารถฟ้องคดีได้เอง จะทำให้กระบวนการยุติธรรมของเราคุ้มครองผู้เสียหาย ไม่ใช่ว่าป.ป.ช.สั่งไม่ฟ้องแล้วยุติสิ้นสุดเลย ผู้เสียหายก็ไม่มีทางเยียวยาอะไรเลย

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อีกฉบับคือกฎหมายว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นกฎหมายพิจารณาประกอบคู่กันไป เมื่อเราให้สิทธิผู้เสียหายที่จะฟ้องได้เอง ก็ควรจะให้สิทธิ์ผู้เสียหายที่จะฟ้องคดีต่อศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ เป็นกฎหมายประกอบควบคู่กัน

ด้านนายวันนอร์ กล่าวว่า จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความสมบูรณ์ของรายชื่อและข้อบังคับ เมื่อเรียบร้อยแล้วก็จะเร่งบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม เป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img