วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“สว.”จองถล่มเงินดิจิทัลกระตุ้นศก.ได้แค่ไหน “สมชาย”สอน“เศรษฐา”ระวังปม“ทักษิณ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สว.”จองถล่มเงินดิจิทัลกระตุ้นศก.ได้แค่ไหน “สมชาย”สอน“เศรษฐา”ระวังปม“ทักษิณ”

“สว.” เผยมีเวลาอภิปรายคนละ 5 นาทียำนโยบาย จองกฐินเงินวอลเลตกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ไหน กลับมาทุกข์หนักกว่าเดิม ด้าน “สมชาย” เตือน “เศรษฐา” ระวังปม “ทักษิณ” ส่งผลกระทบความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.66 นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. กล่าวถึงการอภิปรายนโยบายรัฐบาลในวันที่ 11ก.ย.ว่า ไม่รู้ว่าจะพูดได้เนื้อหามากแค่ไหน เพราะรอบนี้มีสว.ขออภิปราย 59 คน แต่สว.ได้รับจัดสรรเวลา 5 ชั่วโมง เฉลี่ยแล้วได้พูดคนละ 5 นาทีเท่านั้น ส่วนตัวเตรียมข้อมูลไว้มาก แต่เวลาที่ได้น้อยไป พูดออกไปอาจไม่รู้เรื่อง ต้องไปคุยหน้างานจะหาวิธีแก้ปัญหาอย่างไร เนื้อหาที่เตรียมไว้จะพูดเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ยั่งยืนหรือไม่ ยังไม่รู้จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ไหน ไม่ใช่เงินหมดแล้วก็กลับมาทุกข์เหมือนเก่า จะเกิดผลกระทบต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศหรือไม่

ด้านนายสมชาย แสวงการ สว.กล่าวว่า ไม่ได้ร่วมอภิปรายนโยบายรัฐบาลในรอบนี้ เพราะเวลาที่สว.ได้รับคนละ 5 นาที คงไม่พอ จึงไม่ได้ร่วมอภิปราย แต่อยากฝากข้อเป็นห่วงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่มีคนได้รับอานิสงส์ 56 ล้านคน ใช้เงิน 5.6 แสนล้านบาท เหตุใดไม่แยกแยะคนรวยออกมา แต่ให้หมดทุกคน ทั้งคนเล่นหุ้น สส. สว. ครม. นักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการประจำ ตำรวจ ทหาร พนักงานบริษัทที่มีเงินเดือนสูงๆ ไม่สกรีนกันเลย คนเหล่านี้มีเป็นล้านๆคน และทำไมต้องให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไป การกระตุ้นเศรษฐกิจต้องทำแค่ตามสมควรก็ทะยานได้ ไม่ต้องจ่าย 5.6 แสนล้านบาท รวดเดียว คนรวยไม่เคยเอาเงินตัวเองมาแจก แต่เอาเงินภาษีประชาชนมาแจกประชาชน ถ้ากระตุ้นสำเร็จก็เป็นเรื่องดี ถ้าไม่สำเร็จอาจเกิดวิกฤติเศรษฐกิจ ฟองสบู่แตก เกิดวิกฤติต้มยำกุ้งได้

นายสมชายกล่าวว่า อีกเรื่องที่อยากฝากคือ ความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมที่ไม่มีเขียนในนโยบายรัฐบาล กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเป็นตัวอย่างที่ประชาชนกำลังจับจ้องว่า รัฐบาลจะสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมได้หรือไม่ นายทักษิณได้รับการพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือโทษจำคุก 1 ปี ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ แต่เมื่อรักษาตัวจนอาการดีขึ้น จะต้องถูกนำกลับไปรักษาตัวที่อยู่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมปกติ ที่มีขีดความสามารถในการรักษาเพียงพอ รับโทษอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์จนครบ 1 ปี โดยไม่มีการขอรับการอภัยโทษเพิ่มเติมอีก

“จึงจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี วางหลักกระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาค มีความเท่าเทียมกันทุกคน จะเป็นจุดเริ่มต้นนำไปสู่การสร้างความปรองดองได้สำเร็จ”นายสมชาย กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img