วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ปดิพัทธ์”เคลียร์ปมร้อนไปดูงานสิงคโปร์ แจงตั้งงบฯเต็มเพดานใช้จริงไม่ถึง เตรียมคืนคลัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ปดิพัทธ์”เคลียร์ปมร้อนไปดูงานสิงคโปร์ แจงตั้งงบฯเต็มเพดานใช้จริงไม่ถึง เตรียมคืนคลัง

“ปดิพัทธ์” เคลียร์ปมร้อนยกคณะดูงานสิงคโปร์ ปัดไม่ได้ไปเที่ยว อ้างถูกกำหนดในแผนงานคกก.ขับเคลื่อนฯ ไว้แล้ว ไร้ “ฝ่ายค้าน-รัฐบาล-กมธ.” พรรคอื่นไม่พร้อมร่วม แจงเบิกตั้งงบฯเต็มเพดานตามสิทธิ ใช้จริงไม่ถึง เตรียมคืนคลังทั้งหมด

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.66 เวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 แถลงชี้แจงกรณีการไปดูงานที่ประเทศสิงคโปร์ว่า การไปดูงานดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนงานที่ถูกกำหนดไว้แล้วของคณะกรรมการขับเคลื่อนสภาสมรรถนะสูงและโปร่งใส ที่ตั้งขึ้นมาเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และได้ประชุมหาแนวทางปฏิบัติในการพัฒนาให้สภาฯไทยเป็นสากล พบว่าการดูงานในประเทศที่ไกลเกินไป อย่างทวีปยุโรป หรือทวีปอเมริกา ไม่มีความจำเป็น แต่จะเริ่มศึกษาในประเทศพันธมิตรอาเซียนที่มีการพัฒนาที่ดีที่สุดจึงลงตัวที่ประเทศสิงคโปร์ สำหรับงบประมาณที่ตั้งไว้ เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง ในค่าใช้จ่ายการเดินทางของรองประธานสภาฯคนที่ 1 ส่วนที่มีข้อกังวลว่าตั้งงบฯสูงเกินไปหรือไม่นั้น ข้อเท็จจริงเป็นการตั้งไว้ตอนที่ยังไม่มีการจองโรงแรม ไม่มีการจองตั๋วเครื่องบินและยังไม่สามารถลงรายละเอียดของกำหนดการได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงตั้งโครงการ และงบฯตามสิทธิที่อยู่ในระเบียบทุกประการไว้ก่อน ขณะที่ค่าใช้จ่ายจริงบางส่วนเปิดเผยได้เลย และจะเปิดเผยแบบละเอียดในช่วงที่เดินทางกลับมา

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ในเรื่องคณะเดินทาง ประกอบด้วย กรรมการฯ คือตน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และนายวรภพ วิริยะโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ตนตั้งใจมอบหมายให้ทั้ง 2 คนนี้ไปดูเรื่องระบบเทคโนโลยีสารสนเทศฐานข้อมูลโปร่งใสของสิงคโปร์ จึงจำเป็นต้องได้คนที่เหมาะสมกับงานเท่านั้น ขณะเดียวกันการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนฯชุดนี้ขึ้นมา ในช่วงนั้นยังไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และยังไม่มีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร แต่ความตั้งใจแรกของตน หากเรากำหนดทริปดูงานได้แล้ว ตนจะเชิญประธานกมธ.กิจการสภาฯไปด้วย พร้อมให้คัดเลือกคนในกมธ.ไปด้วย แต่เนื่องจากยังไม่มีประธาน และกมธ. จนปัจจุบัน ตนจึงแบ่งคร่าวๆ เป็นพรรคก้าวไกล 3 คน ที่มีความจำนงค์ลงชื่อไว้ว่าอยากทำงานในกมธ.กิจการสภาฯนอกจากนี้ยังได้เชิญพรรคเพื่อไทย กับพรรคภูมิใจไทยด้วย แต่ด้วยสถานการณ์การเมืองที่ผ่านมามีความแปรปรวน มีการตัดสินใจหน้างานจำนวนมาก จึงไม่ได้มีความพร้อมส่งคนเข้ามาในเวลาที่กำหนด มีเพียงนายศรัณย์ ทิมสุวรรณสส.เลย พรรคเพื่อไทย ร่วมเดินทางด้วย รายชื่อจึงสรุปสุดท้ายมาแบบนี้ ดังนั้นเราคิดว่าการเลือกสรรบุคลากรไปในครั้งนี้จะนำมาซึ่งองค์ความรู้ภาคปฏิบัติที่นำกลับมาพัฒนาสภาฯด้วย

นายปดิพัทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้น สรุปออกมาแล้ว ได้แก่ 1.ตั๋วเครื่องบิน ที่ตั้งไว้ตามสิทธิจำนวน 52,000 บาท จองจริงได้ในราคา 28,000 บาท และ 2.ค่าโรงแรม ที่ตั้งไว้ตามสิทธิจำนวน 12,000 บาทจองจริงได้ในราคา 9,000 บาท ซึ่งส่วนต่างที่เหลือจะส่งคืนคลังทั้งหมด ด้านการเลี้ยงรับรองนั้น ต้องทำให้สมเกียรติกับประเทศไทย เพราะคณะที่เดินทางไปทำหน้าที่เป็นทูตของสภาฯด้วย

“การตั้งงบรับรองที่มองว่ามากเกินไป เพราะตั้งโดยไม่ทราบโปรแกรมละเอียด แต่เมื่อทราบรายละเอียด เช่น มื้อกลางวันสถานทูตจัดเลี้ยงจะจ่ายไม่เต็ม ส่วนงบรับรอง และการดูแล เช่น นักศึกษาไทยในสิงคโปร์ จะเป็นส่วนของอาหารว่างและมื้ออาหารที่ทานร่วมกัน ผมพร้อมจะแสดงใบเสร็จ นอกจากการดูงานในด้านสิ่งแวดล้อม ที่รวมถึงกฎหมายที่บังคับใช้เพื่อแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 แล้วจะดูพิพิธภัณฑ์ด้วยเพื่อนำมาปรับใช้กับพิพิธภัณฑ์ของรัฐสภาเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย ขณะที่ระยะการเตรียมงานที่สั้นที่สุดคือ 1 เดือน เดือนที่แล้วนึกว่าจะได้กมธ. แต่ดีเลย์ ดังนั้นเมื่อตั้งโครงการไว้แล้วต้องเดินหน้า จะเลื่อนเพื่อให้สภาฯพร้อมไม่ได้ เพราะมีการประสานไปยังสิงคโปร์และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้ว หากเลื่อนต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเพื่อส่งคืนคลังเอง ยืนยันว่าการไปดูงานครั้งนี้ไม่ได้ไปเที่ยว เพราะสิงคโปร์ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่คำนึงถึงผลลัพธ์ของการไปดูงาน หลังจากกลับมาแล้ว ผมจะนำรายงานเสนอไปยังรัฐบาล ภาคประชาชน และสภาฯ”นายปดิพัทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงงบประมาณที่นำมาใช้เพื่อเดินทาง ซึ่งพบว่ามีการโยกงบประมาณจากค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าภาพกการประชุมระหว่างประเทศ โดยไม่ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงก่อน นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า “ผมขอดูรายละเอียดอีกครั้ง เรื่องดังกล่าวทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ชี้แจงกับผมว่ามีงบประมาณในส่วนของการประสานงานพิธีการทูตจำนวน 1.3ล้านบาท จึงจัดโปรแกรมให้ต่ำกว่างบที่มีให้ได้ และให้สัมพันธ์กับจำนวนคณะที่จะเดินทาง แต่เรื่องการโยกงบประมาณนั้น ผมขอดูรายละเอียดอีกครั้ง แต่การใช้งบรอบนี้ไม่ใช่การล้างท่อ เพราะยังมีงบที่ค้างจ่ายอีกมหาศาล”

เมื่อถามย้ำว่า ตามเอกสารโครงการดังกล่าวพบว่าอนุมัติให้มีผู้ติดตามคณะด้วย จะควบคุมไม่ให้บานปลายในการใช้งบประมาณอย่างไร นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า คณะเดินทางมีเพียงนายไกลก้อง ไวทยการ อดีตกมธ.กิจการสภาฯ ซึ่งเป็นผู้ที่ศึกษาโดยตรงกับเรื่อง Smart Parliament และออกค่าใช้จ่ายเอง ตนคาดว่าจะไม่มีใคร ทั้งนี้หากจะมีการนำคู่สมรส หรือเพื่อนเดินทางไปด้วย ต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด และต้องไม่กระทบแผนการดูงาน

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img