วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกHighlight“ทวี"ชี้"ทักษิณ"ต้องนอนรพ.ตร.ต่อนานแค่ไหน อยู่กับความเห็นแพทย์เป็นหลัก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ทวี”ชี้”ทักษิณ”ต้องนอนรพ.ตร.ต่อนานแค่ไหน อยู่กับความเห็นแพทย์เป็นหลัก

รมว.ยุติธรรม” ชี้’ทักษิณ’ ต้องนอนรักษา รพ.ตำรวจนานแค่ไหน อยู่ที่ความเห็นแพทย์เป็นหลัก ส่วนการผ่าตัดด้วยโรคใด ยังไม่ได้รับรายงาน

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.66 ที่อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมรวมพลอาสาสมัครคุมประพฤติ เพื่อปฏิบัติงานตามภารกิจของกรมคุมประพฤติ  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงอาการป่วยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า  สำหรับการปฏิบัติงานในเรือนจำฯ กระทรวงยุติธรรมเรามีกรมราชทัณฑ์ และก็ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และตนขอเรียนแจ้งประชาชนว่ากฎหมายของราชทัณฑ์ที่ได้มีการแก้ไขในปี พ.ศ. 2560 ก็ได้แก้ไขเพื่อให้สอดรับกับสหประชาชาติ หรือทางสากล แต่ถือว่ากฎหมายของราชทัณฑ์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีความสมบูรณ์ อีกทั้งราชทัณฑ์เป็นวิชาชีพเฉพาะ และเป็นอำนาจโดยตรงของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รัฐมนตรีไม่สามารถแทรกแซงไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ยังไม่มีการกระทำใดๆที่เสนอเรื่องมาถึงระดับปลัดกระทรวงยุติธรรมหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่ตามหลักการแล้วเป็นเรื่องของแพทย์และ ผบ.เรือนจำฯ แต่ถ้ามีการรักษาตัวภายนอกเรือนจำเกินกว่า 30 วัน จะต้องมีเอกสารประกอบจากทางแพทย์ที่ทำการรักษา เพื่อเสนอพิจารณาต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์ว่าจะให้นอนรักษาตัวต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไร ซึ่งเป็นอำนาจของอธิบดีที่จะต้องชี้แจง ส่วนหลังจากนี้หากนายทักษิณจะต้องนอนพักรักษาตัวต่อที่ รพ.ตำรวจอีกกี่วันตนยังไม่ได้รับรายงานและยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

พ.ต.อ.ทวี เผยด้วยว่า สำหรับการผ่าตัดของนายทักษิณที่ผ่านมาล่าสุดต้นยังไม่ทราบว่าเป็นการผ่าตัดเนื่องด้วยโรคอะไรแต่จะมีรองปลัดกระทรวงยุตธรรมที่กำกับดูแลอยู่แล้ว ส่วนหากจะมีการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำต่อเนื่องมากกว่า 30 วันทางราชทัณฑ์ก็มีระเบียบและกฎกระทรวง ดังนี้ หากเกินกว่า 30 วัน จะต้องมีความเห็นจากทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ หากเกินกว่า 60 วันจะต้องมีความเห็นจากทางปลัดกระทรวงยุติธรรม 

หากนานเกิน 120 วันจะต้องมีความเห็นจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แต่เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับเรื่องของการรักษาพยาบาล เราคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน และให้ความสำคัญต่อความเห็นแพทย์ หากแพทย์มีความเห็นคำสั่งอย่างไร ผบ.เรือนจำฯ ก็ไม่สามารถก้าวก่ายได้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ต้องขังที่ได้รับอนุญาตให้ออกไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำจำนวนมาก แต่ยังไม่พบมากเท่าไรในส่วนที่ต้องมีการนอนพักรักษาตัวเกิน 120 วัน 

เมื่อถามว่าที่ผ่านมามีหลายองค์กรภาคส่วนได้ยื่นเอกสารมายังกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้มีการเปิดเผยภาพการรักษาตัวของนายทักษิณมีความเป็นไปได้อย่างไรนั้น พ.ต.อ.ทวี เผยว่า อยากเรียนว่ามาตรฐานของผู้กระทำความผิด เราจะมีการควบคุมหรือกักขังคนไม่ให้หลบหนีหรือไปก่อเหตุร้าย ซึ่งหลายๆประเทศก็มีลักษณะการควบคุมโดยสองหลักการนี้ จึงไม่ต้องมีการนำไปเปรียบเทียบกับกรณีของต่างประเทศ 

นอกจากนี้ ในส่วนของนักกิจกรรมทางการเมืองหรือ “วารุณี” ทราบจากรายงานว่าเจ้าตัวได้ถูกย้ายไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำเช่นเดียวกัน โดยอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต จ.ปทุมธานี ซึ่งไม่ว่าจะเป็นกรณีของผู้ต้องขังรายใดก็จะขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์เป็นหลัก ทั้งนี้ ทางกระทรวงยุติธรรมยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการขอเข้าโครงการพักการลงโทษของนายทักษิณแต่อย่างใด.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img