วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“สมศักดิ์”ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจ.ชายแดนใต้ไม่ได้ทันที หลังพบบางส่วนกังวลความปลอดภัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมศักดิ์”ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจ.ชายแดนใต้ไม่ได้ทันที หลังพบบางส่วนกังวลความปลอดภัย

“สมศักดิ์” บอกยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินจ.ชายแดนใต้ไม่ได้ทันที หลังพบบางส่วนไม่เห็นด้วยกังวลเรื่องความปลอดภัย สั่งเลขาฯกบฉ.ลงพื้นที่รับฟังทุกอำเภอก่อนตัดสินสินใจ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.66 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน (กบฉ.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาเรื่องการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า การต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไป 1 เดือนจะครบในวันที่ 17 ต.ค. ขณะนี้เข้าสู่สัปดาห์ที่สองแล้วหลังจากมีการขยายไป โดยฝ่ายเลขานุการ กบฉ.ได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว โดยรับฟังทั้งกองทัพ ฝ่ายปกครอง และตำรวจ เป็นหลัก จึงได้สั่งการให้รับฟังจากผู้นำสาขาอื่นทั้งศาสนา โรงเรียน และฝ่ายการเมือง รวมทั้งผู้บริหารท้องถิ่นด้วย

“หลังจากรับฟังทุกภาคส่วนแล้ว อาจจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี แต่หากถึงวันที่ 17 ต.ค. แล้ว ยังเหลืออีกหลายอำเภอที่ไม่ได้รับฟังปัญหาเราจะรับฟังต่อ โดยถือเป็นการปฏิบัติงานรูปแบบใหม่ ส่วนจะสามารถยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั้งหมดได้เลยหรือไม่ ผมคิดว่าคงยัง เพราะมันอันตรายเกินไปที่เราจะไปตัดสินใจแบบผลีผลาม ขอให้รับฟังให้ทั่วถึงก่อน ซึ่งจากการรับฟังในสัปดาห์แรก ที่ผมได้ลงพื้นที่ไป พบว่าบางส่วนยังไม่เห็นด้วย อยากให้ปรับแนวทางให้รัดกุมปลอดภัยก่อน ดังนั้นต้องใช้เวลา”นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย สามารถทำให้การทำงานในภาคใต้ได้ดี เพราะบังคับให้บันทึกภาพและเสียในช่วงการจับกุมตัว

เมื่อถามว่า พล.อ.เจริญศักดิ์ หินเธาว์ ว่าที่ผบ.ทบ. ระบุว่าไม่ขัดหากรัฐบาลจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ต้องมีเครื่องมือให้เจ้าหน้าที่ทำงาน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องพูดคุยกัน เพราะวันนี้ฝ่ายเลขานุการ กบฉ.ก็ลงพื้นที่ ต้องหารือทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img