วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS"โรม" เคืองไม่หาย! ทวงถาม "เศรษฐา" ตอบปมตั้งผบ.ตร.ไม่โปร่งใส ทำสังคมสงสัย
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม” เคืองไม่หาย! ทวงถาม “เศรษฐา” ตอบปมตั้งผบ.ตร.ไม่โปร่งใส ทำสังคมสงสัย

“โรม” ยังข้องใจไม่หาย! ตามทวง “เศรษฐา” จี้ปฏิรูปตำรวจ หลังชิ่งปมแต่งตั้งผบ.ตร.ไม่โปร่งใส ทำสังคมเคลือบแคลงมีตั๋วอยู่เบื้องหลังหรือไม่ บี้สังคายนาวงการสีกากี เตือนอย่าให้อำนาจนายกฯสิงร่างจนไม่เหลือเหตุผลอธิบายปชช.

วันที่ 28 ก.ย.2566 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีนายกฯไม่ได้เข้ามาตอบกระทู้ถามเรื่องความโปร่งใสในการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ว่า เข้าใจว่านายกฯติดภารกิจ แต่ไม่ได้กำหนดเวลาว่าจะกลับมาตอบสมาชิกเมื่อใด เราไม่ได้เคี่ยวเข็ญ แต่ได้รับคำชี้แจงเพียงไม่กี่บรรทัดว่าไม่สะดวกมาตอบ จึงมีข้อสงสัยว่า ความจริงใจเรื่องการปฏิรูปตำรวจของนายกฯที่ชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน อยู่ที่ไหน เพราะก่อนหน้านี้ผู้สื่อข่าวเคยถามเรื่องการสังคายนาองค์กรตำรวจ ซึ่งนายกฯระบุว่าอย่าใช้คำนั้น เพราะว่าตำรวจเป็นองค์กรที่มีเกียรติศักดิ์ศรี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน แต่วันนี้ต้องยอมรับว่าวงการตำรวจมีปัญหาแบบเดือนเว้นเดือน บางเดือนมีหลายเรื่อง ถ้าเราไม่คิดจะแก้ปัญหา ก็จะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของสังคม ตำรวจเองยังถูกยิงเสียชีวิต วันนี้ขยายผลไปได้แค่ไหนยังไม่รู้เลย

“หากมีตำรวจเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์พนันออนไลน์ ต้องดำเนินคดีไปเลย แต่มีความสงสัยว่าเป็นการกลั่นแกล้ง เตะตัดขากันหรือไม่ เช่นหมายค้นดังกล่าว ผมได้เห็นกับตาตัวเองว่าไม่ได้ใส่ชื่อยศ และอาชีพของเจ้าบ้าน ตกลงมันเกิดอะไรขึ้นกับองค์กรตำรวจ” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ภารกิจของนายกฯมีความสำคัญก็จริง แต่ตำรวจอีกหลายครัวเรือนก็ได้รับความเดือดร้อน จึงอยากตั้งคำถามอีกครั้งว่านายกฯมีความจริงใจจะแก้ปัญหาความทุจริตคอรัปชั่นในองค์กรตำรวจหรือไม่ ต้องมีความชัดเจนที่จะเริ่มต้นปฏิรูปตำรวจ กระดุมเม็ดแรกคือต้องสร้างความโปร่งใสในการแต่งตั้ง ผบ.ตร. เชื่อว่ากระบวนการแต่งตั้งจบไปพอสมควร และคงไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แต่ไม่ว่าจะแต่งตั้งใคร สุดท้ายสังคมก็จะตั้งคำถามว่าเป็นการเลือกจากอะไร จากความอาวุโส ความสามารถ หรือวิสัยทัศน์ คือสิ่งที่สังคมยังไม่ได้รับคำตอบ

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้เสนอให้ว่าที่ ผบ.ตร.ได้มีโอกาสแสดงวิสัยทัศน์ให้ประชาชนได้เห็น เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นหรือโหวต เพื่อประกอบการตัดสินใจของนายกฯ แต่นายกฯไม่เคยคิดจะทำให้ข้อครหาว่ามีเส้นสายสัมพันธ์ต่างๆ อยู่เบื้องหลังก็จะเกิดขึ้นอยู่ร่ำไป หวังว่าในอนาคต นายเศรษฐา จะมาตอบสภาว่าพร้อมจะชี้แจงต่อสังคมเมื่อใด เชื่อว่าเมื่อครั้งอยู่ในบริษัทเอกชนจะต้องอธิบายได้ว่าจะแต่งตั้งใคร อย่าให้อำนาจความเป็นนายกฯมาสิงตัวท่าน จนท่านไม่เหลือเหตุผลจะอธิบายให้ประชาชนต่อเรื่องนี้อีกต่อไป

เมื่อถามว่ามีข้อสงสัยการแต่งตั้ง ผบ.ตร. ครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับเรื่องตั๋วหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า พยายามให้ความเป็นธรรมกับทุกคน คิดว่าโดยข้อกฎหมายมีโอกาสที่จะเป็น ผบ.ตร.คนอื่นก็ได้ เพราะเป็นการใช้ดุลยพินิจของนายกฯ แต่ก็รอคอยเหตุผลของการใช้ดุลพินิจนั้นอยู่ ดังนั้นจะเป็นตั๋วหรือไม่ใช่ บางครั้งก็อยู่ที่นายกฯเอง แต่หากไม่มีการชี้แจง สังคมก็จะอนุมานว่าการแต่งตั้ง ผบ. ตร ไม่มีความสุจริตจริง ซึ่งก็น่าสงสารว่า ผบ. ตร.คนใหม่ก็จะได้รับมลทินไปด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img