วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“สมชาย”เพื่อนสว.”หมอพรทิพย์”เดือดแทน ยุเอาผิดหนุ่มไทยไลฟ์สดไล่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมชาย”เพื่อนสว.”หมอพรทิพย์”เดือดแทน ยุเอาผิดหนุ่มไทยไลฟ์สดไล่

 “สมชาย”เดือนแทน “หมอพรทิพย์”ยุเอาผิดพ.ร.บ.คอม-หมิ่นประมาท-กฎหมายบูลลี่ไอซ์แลนด์ หนุ่มไทยไลฟ์สดไล่ออกจากร้านอาหาร

เมื่อวันที่ 30  ก.ย.จากกรณีโลกออนไลน์ได้มีการเผยคลิปวิดีโอ  ที่เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในไอซ์แลนด์ ได้ไล่ “พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจน์สุนันท์ ออจากร้าน โดยระบุว่า  รับไม่ได้กับสิ่งที่ทำกับประเทศ โดนในคลิปวิดีโอดังกล่าวนั้น ยังมี ส.ส.ฟากรัฐบาล อีกหนึ่งคน ที่ช่วยปกป้อง และถ่ายคลิปวิดีโอดังกล่าวไว้ด้วย

ด้านนายสมชาย แสวงการ สว. กล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่คุณหญิงพรทิพย์ถูกละเมิดสิทธิ์ และไม่ถูกต้อง  เรื่องนี้เป็นเรื่องรุนแรงและผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แน่นอน การไม่ขายของเป็นสิทธิ์ของเจ้าของร้าน แต่ไม่ขายแล้วเขาเฟซบุ๊กไลฟ์หรือถ่ายติ๊กต๊อกด้วยมือถือของเขาเอง แล้วโพสต์ลงโซเชียลอันนี้ก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์  ถือเป็นความผิดทั้งในประเทศไอซ์แลนด์และประเทศไทย ตนจึงให้คำแนะนำไปว่าถ้าคุณหญิงพรทิพย์เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยก็แจ้งดำเนินคดีได้ เรื่องหมิ่นประมาทก็เข้าข่ายอยู่แล้ว เพราะวาจาที่เขาใช้เป็นการด่าทอชัดเจน จึงเข้าข่ายทั้ง พ.ร.บ.คอมฯ และกฎหมายหมิ่นประมาท 

ส่วนกรณีที่เขาระบุว่าเป็นเจ้าของร้านอาหารนั้น ตนตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ใช่เจ้าของร้าน ซึ่งเจ้าของร้านตัวจริงเป็นชาวต่างชาติ เขาเป็นแค่เชฟไม่ใช่เจ้าของ การอ้างว่าเป็นเจ้าของสังคมก็ไปวิเคราะห์เอาเอง ก็คงเป็นแค่คนทำอาหารคนหนึ่ง อย่างไรก็ตามร้านอาหารไม่ใช่บ้านที่จะมีสิทธิ์ไล่ได้ แต่เป็นร้านอาหารที่อยู่ในย่านขายของ ที่สาธารณะ หรือคอมมูนิตี้มอลล์หรืออะไรก็ตามแต่ จึงไม่มีสิทธิ์ที่จะไปทำเช่นนั้น และตัวเองก็ไม่ใช่เจ้าของร้าน แต่เป็นลูกจ้างคนหนึ่ง นอกจากนั้นเราได้ตรวจสอบกฎหมายของไอซ์แลนด์ กฎหมายของยุโรปเรื่องการบูลลี่ลักษณะนี้ถือว่ามีความผิด โดยมีเพื่อน สว.ที่เป็นนักกฎหมายอีกท่านหนึ่งได้โทรศัพท์ไปแนะนำคุณหญิงพรทิพย์ว่าหากจะดำเนินคดีก็สามารถแจ้งความดำเนินคดีที่นั่นได้ 

“คุณหญิงหมอก็ได้คุยกับผม ท่านก็ได้บอกว่าปล่อยให้กรรมทำงานไป ท่านก็จะเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ไม่ใส่ใจ ใครว่าร้ายก็ให้ร้ายกลับตัวเองไปเอง ท่านมีธรรมะอยู่แล้ว” นายสมชายกล่าว และว่าส่วนคุณหญิงจะดำเนินคดีหรือไม่ยังไม่ทราบ  แต่หากจะดำเนินคดีที่ประเทศไอซ์แลนด์ก็สามารถทำได้ เขาเรียกว่ากฎหมายอาญาควบคุมการแสดงออกด้วยวาจา หรือข้อความที่อาจก่อให้เกิดความเกลียดชังระหว่างผู้คนในสังคม เป็นการกระทำต่อบุคคลสาธารณะที่อาจทำให้เกิดการดูถูก ดูหมิ่น หมิ่นประมาทระหว่างบุคคลก็สามารถดำเนินคดีได้ กรณีที่นายอารี ดำเนินการเช่นนั้นเป็นความผิดตามกฎหมายไอซ์แลนด์ แต่ว่าคุณหญิงพรทิพย์จะไปเสียเวลาดำเนินการแจ้งความหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะว่าทราบว่าจะเดินทางกลับประเทศไทยแล้ว 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img