วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“สส.ก้าวไกล”ล็อบบี้วุ่นหวังองค์ประชุมล่ม รอ“ณัฐชา”กลับจากต่างประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สส.ก้าวไกล”ล็อบบี้วุ่นหวังองค์ประชุมล่ม รอ“ณัฐชา”กลับจากต่างประเทศ

กมธ.สวัสดิการสังคมฯ ป่วน! “สส.ก้าวไกล” ล็อบบี้วุ่นหวังองค์ประชุมล่ม เลื่อนเลือกประธานกมธ.ออกไป 11 ต.ค.รอ “ณัฐชา” กลับจากต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.66 ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการเลือกประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ 35 คณะ ในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ส่วนใหญ่เป็นไปตามโควตาที่ได้รับจัดสรรของแต่ละพรรคการเมือง โดยบรรยากาศการประชุมของแต่ละคณะเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่ต้องใช้การยกมือลงมติแต่อย่างใด และส่วนใหญ่ การเลือกประธานกมธ. เป็นไปตามโควตาที่พรรคการเมืองได้รับการจัดสรร ยกเว้นกมธ.การสวัสดิการสังคม ที่เป็นโควตาของพรรคก้าวไกล และวางตัว นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่พบว่าได้เลื่อนการเลือกประธานกมธ. และตำแหน่งต่างๆ ออกไปก่อน เนื่องจากนายณัฐชานั้น ติดภารกิจอยู่ที่ประเทศเยอรมัน ขณะที่การประชุมกมธ.นั้น มีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 8 คนจากกมธ.ที่มีทั้งสิ้น 15 คน ถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมมาเพียงเสียงเดียว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กมธ.การสวัสดิการสังคม ที่ไม่เข้าร่วมประชุมนัดแรก มีทั้งสิ้น 7 คน ได้แก่ สส.ก้าวไกล 5 คน คือ นายณัฐชา, น.ส.รัชนก สุขประเสริฐ สส.สมุทรปราการ, นายกัณตภณ ดวงอัมพร สส.กทม., น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ และนายสมดุลย์ อุตเจริญ สส.เชียงใหม่ รวมถึงนายศุภโชค ศรีสุขจร สส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา และนายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งนายศุภโชคและนายกาญจน์นั้น ไม่เข้าประชุม เพราะได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่มีประชุม รวมถึงนายณัฐชาได้โทรศัพท์มาจากต่างประเทศแจ้งส่วนตัวว่า ขอเลื่อนออกไปก่อน

ขณะที่ สส.ที่เข้าประชุมจำนวน 8 คนได้แก่ น.ส.ชญาภา สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย, นายนรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย, น.ส.ธัญธารีย์ สันตพันธุ์ สส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย, น.ส.ปิยะนุช ยินดีสุข สส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย, นายพรชัย ศรีสุริยันโยธิน สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย, นายธนา กิจไพบูลย์ชัย สส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย, นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชารัฐ นายเกรียงยศ สุดลาภา สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ทั้งนี้มีรายงานข่าวระบุว่า สส.พรรคก้าวไกลพยายามล็อบบี้ให้มีการเลื่อนประชุมเพื่อรอให้ สส.ที่เป็นกมธ.มาครบทุกคนก่อน ซึ่งหมายถึงการรอนายณัฐชา ที่ถูกวางตัวให้เป็นประธานกมธ. เข้าร่วมประชุม พร้อมกับแจ้งไปยังสส.บางคนไม่ให้มาประชุม เพราะอ้างว่าเลื่อนประชุมออกไปก่อน อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังได้ดำเนินการประชุมไปตามวาระ และมี สส. เข้าร่วมประชุม 8 คนจากทั้งสิ้น 15 คน ก่อนที่จะหารือในการพูดคุยเบื้องต้นว่า ขอให้สส.ที่ถูกตั้งเป็นกมธ. มาครบทุกคน ก่อนเดินหน้าลงมติเลือกกรรมาธิการในตำแหน่งต่างๆ เพื่อไม่ให้ถูกข้อครหา ทำให้การเลือกตำแหน่งต่างๆ ต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 11 ต.ค.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img