วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSเอาชัดๆ“ธนกร”จี้ “ก.ก.”แก้ก.ม.นิรโทษกรรม อย่าทำ“นิติกรรมอำพราง”อ้างปชช.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เอาชัดๆ“ธนกร”จี้ “ก.ก.”แก้ก.ม.นิรโทษกรรม อย่าทำ“นิติกรรมอำพราง”อ้างปชช.

“ธนกร” จี้ ก้าวไกล พูดให้ชัด อย่าตีขลุม ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ชี้ ต้องไม่รวมผู้ทำผิด ม.112 เหตุไม่ใช่ความขัดแย้งการเมือง แต่เป็นความมั่นคงของประเทศ ลั่น อย่าทำ “นิติกรรมอำพราง” แล้วแอบอ้างประชาชน

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้บุคคลซึ่งได้กระทำความผิดอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองพ.ศ. …. ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เมื่อไปดูหลักการและเหตุผลในร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวระบุว่า การให้มีกฎหมายว่าด้วยนิรโทษกรรมแก่บุคคลที่ได้กระทำความผิดจากเหตุการณ์ความขัดแย้ง มีการชุมนุมทางการเมือง ตลอดจนมีการกระทำอื่นใดทั้งทางกายภาพหรือการแสดงความคิดเห็นจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรง นับตั้งแต่การชุมนุมประท้วงปี 2549 การยึดอำนาจรัฐปี 2549 และปี 2557 มาจนถึงปัจจุบัน นำไปสู่การกล่าวหาและดำเนินคดีกับประชาชนจำนวนมากนั้น

นายธนกร กล่าวต่อว่า ตนมองว่า ที่ผ่านมาทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ต่างเคารพกฎหมาย ยอมรับกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ หากจะย้อนหลังกฎหมายต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่ายอย่างกว้างขวางให้มากพอสมควร เพราะเกรงว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมดังกล่าว อาจเกิดความเหลื่อมล้ำทางกฏหมาย ถือเป็นความละเอียดอ่อนของกระบวนการหากไม่รอบคอบอาจส่งผลกระทบได้

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายกังวลถึงร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของพรรคก้าวไกล อาจจะมีการรวมเอาคดีมาตรา 112 อยู่ด้วยหรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ต้องชี้แจงสังคมให้ชัดเจนถึงประเด็นนี้ว่าวัตถุประสงค์ของการยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ มาจากสาเหตุใด ไม่ว่าจะมาจากกลุ่มที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล รวมถึงสส.หลายคนของพรรคก้าวไกลเองเป็นผู้กระทำผิดในมาตราดังกล่าวก็ตาม ตนมองว่า มาตราดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับคดีความขัดแย้งทางการเมือง แต่เป็นกฎหมายความมั่นคงแห่งรัฐและการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์จึงเรียกร้องให้นายชัยธวัชและพรรคก้าวไกล ต้องชี้แจงประชาชนในเรื่องนี้ให้ชัดเจน อย่าทำ “นิติกรรมอำพราง” แสร้งทำเป็นต้องการให้เกิดความปรองดองกับทุกฝ่ายการเมือง แต่เจตนานิรโทษกรรมคดีให้กับพวกพ้องหรือไม่

“หากไม่ชี้แจงให้ชัด จะกลายเป็นว่าพรรคก้าวไกลเอาแต่อ้างประชาชน แต่กลับเสนอกฎหมายเพื่อเอื้อพวกพ้อง ทำนิติกรรมอำพรางเสียเอง เมื่อไม่ได้ตามที่เสนอ ก็กล่าวหากระบวนการยุติธรรมว่าเป็น “นิติสงคราม” อีก จะยิ่งสร้างความขัดแย้งแตกแยกทางความคิด ความเชื่อมั่นต่อการบังคับใช้กฎหมายให้กับประชาชนเพิ่มขึ้น ผมขอให้คิดอย่างรอบคอบ” นายธนกร ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img