วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกHighlightอนุฯรับฟังความเห็นแก้รธน.ถกนัดแรก 25 ต.ค.วางกรอบการทำงาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

อนุฯรับฟังความเห็นแก้รธน.ถกนัดแรก 25 ต.ค.วางกรอบการทำงาน

“นิกร” นัดอนุรับฟังความเห็นฯ ถกวางกรอบงาน 25 ต.ค.นี้ เตรียมขอความเห็น “เสรี-พริษฐ์” ผ่านกมธ.พัฒนาการเมือง พร้อมนำความเห็นกก.ศึกษารธน.ชุดที่แล้วมาประกอบด้วย

วันที่ 18 ต.ค.66 นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุธศักราช 2560 กล่าวว่า ตนได้นัดประชุมคณะอนุกรรมการรับฟังความเห็นเป็นครั้งแรก ในวันพุธที่ 25 ต.ค.2566 ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเตรียมเสนอให้คณะอนุกรรมการ เริ่มต้นเข้ารับฟังความเห็นจากสมาชิกรัฐสภา ที่ไม่สามารถรับเชิญเข้ามาร่วมเป็นคณะกรรมการชุดใหญ่ได้ ให้ผ่านทางคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองของทั้งสองสภา

นายนิกร กล่าวว่า ทางวุฒิสภานั้นตนได้ประสานงานผ่านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานฯ ไปเบื้องต้นแล้ว ส่วนทางสภาผู้แทนราษฎร ก็ได้ฝากประสานผ่านไปที่นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ไปที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.ของพรรคก้าวไกล เป็นประธาน ไปเบื้องต้นแล้ว พร้อมการขอเข้าพบ กับพรรคก้าวไกล ที่ยังปฏิเสธไม่ส่งตัวแทนคนที่ไม่ใช่สส.มาเข้าร่วม เพราะยังมีความเห็นไม่สอดคล้องในเชิงหลักการ ของการทำประชามติในครั้งนี้อยู่ซึ่งคิดว่าสำคัญ ในการน้อมรับฟังความเห็นต่างที่สำคัญนี้ อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นตนจะขอความเห็นชอบกรอบวาระงานเร่งด่วนจากที่ประชุมอนุกรรมการเพื่อออกเป็นหนังสือทางการส่งไปยังคณะกรรมาธิการเหล่านั้นต่อไป

นายนิกร กล่าวว่า การประชุมครั้งแรกที่จะมีขึ้นนี้ คณะกรรมการจำเป็นต้องกำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน เพราะต้องเร่งรัดมากเนื่องจากเวลาจำกัด ต้องสรุปผลการรับฟังส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ในโอกาสแรก เพื่อให้ทันกับแผนงานในภาพรวมที่กำหนดไว้ โดยอาจต้องรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการทำประชามติ จากกลุ่มหลักในภาคส่วนต่างๆของประชาชน ส่วนความเห็นองค์รวมของประชาชนทั่วไปในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น

“ผมจะนำข้อมูลการรับฟังความเห็นของประชาชนในคณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎรชุดที่แล้วที่ทำไว้อย่างกว้างขวางดี เข้าประกอบการพิจารณาด้วย”นายนิกร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img