วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWS“โรม”ยันมติ“ก้าวไกล”ตัดสิน ไม่มีเรื่องเส้นสาย-สองมาตรฐาน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”ยันมติ“ก้าวไกล”ตัดสิน ไม่มีเรื่องเส้นสาย-สองมาตรฐาน

“รังสิมันต์” ยันมติ “ก้าวไกล” ตัดสิน 2 สส.ต่างกัน ไม่มีเรื่องเส้นสาย-สองมาตรฐาน ย้ำสส.ใช้ดุลยพินิจของตัวเอง

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.66 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงมติพรรคก้าวไกลต่อการลงโทษ 2 สส.ชาย ที่ถูกร้องเรียนประเด็นคุกคามทางเพศ ว่า ในความเห็นส่วนตัวมองว่า กรณีที่เกิดขึ้นหาก สส.ที่ถูกตรวจสอบรับผิดชอบด้วยการลาออกจากเป็นผลดีที่สุดกับทุกฝ่าย เพราะเป็นการแสดงสปีริต ส่วนกรณีที่พรรคมีมติ ใน 2 กรณี ซึ่งมีบทลงโทษแตกต่างกันนั้น ไม่ใช่ประเด็นของการช่วยเหลือ หรือใช้เส้นสาย เนื่องจากใน 2 กรณีที่เกิดขึ้นไม่สามารถนำข้อเท็จจริงเสียบแทนกันได้ อีกทั้งหลังจากการพิจารณาจากรายงานของคณะกรรมการวินัย ที่ประชุม สส. ซึ่งรับฟังนานกว่า 5 ชั่วโมงการตัดสินของ สส. จึงเป็นไปตามดุลยพินิจในประเด็นที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่ใช่การช่วยกัน และไม่มีประเด็นการเมืองภายในพรรค

“ทุกคนใช้ดุลยพินิจพิจารณาในข้อเท็จจริงต่างๆ และใช้เวลา 5 ชั่วโมงเพื่อรับฟัง แม้หลังมติพรรคที่ออกมาจะมี สส.บางคนไม่เห็นด้วยด้วยใช้สัญลักษณ์เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊คเป็นสีดำ ถือเป็นสิทธิแสดงความเห็นได้ ทั้งนี้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองที่มีความหลากหลาย ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นผมไม่ห่วงและเป็นประเด็นในระยะยาวที่ต้องทำความเข้าใจและรณรงค์ในเรื่องความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นทั้งภายในพรรคและสังคมภายนอก”นายรังสิมันต์ กล่าว

เมื่อถามว่า มติของพรรคที่ออกมาในกรณีสส.ชายคุกคามทางเพศทำให้ถูกมองว่าเป็นการตัดสินที่ 2 มาตรฐาน และถูกเปรียบเทียบว่า เพราะสส.ไม่มีเส้น นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ไม่ใช่เส้นสาย เพราะกระบวนการของพรรค เมื่อมีการพิจารณาและชี้ว่าเป็นความผิดชัดเจน การตัดสินว่าจะลงโทษสถานใดนั้นขึ้นอยู่กับที่ประชุมของ สส. จะกำหนด โดยตามรัฐธรรมนูญ และกระบวนการขับสส.ออกจากสมาชิกพรรคต้องได้เสียง 2 ใน 3 เมื่อในกรณีที่เสียงไม่ถึง กรรมการบริหารต้องพิจารณาลงโทษสถานที่มีความหนักในลำดับถัดไป คือ การตัดสิทธิ์พึงมีในพรรค เช่น ห้ามใช้สัญลักษณ์ของพรรคหรือใช้ชื่อพรรคในการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งรวมสิทธิงลงสมัครรับเลือกตั้งที่จะไม่ได้รับ

“ส่วนของนายไชยพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม.ที่ถูกคาดโทษ เข้าใจว่าจะมีกระบวนการที่ต้องให้ขอโทษผู้เสียหายต่อไป หากไม่ขอโทษจะขอให้ที่ประชุมพรรคขับออกต่อไป”นายโรม กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img