วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightจับตา!!“2ขั้วปชป.”แตกหัก-ขู่ถึงยุบพรรค หากครั้งที่3เลือก“กก.บห.ชุดใหม่”ไม่ได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตา!!“2ขั้วปชป.”แตกหัก-ขู่ถึงยุบพรรค หากครั้งที่3เลือก“กก.บห.ชุดใหม่”ไม่ได้

ปชป. นัดกก.บห.ถก 14 พ.ย.กำหนดประชุมใหญ่ จับตา! 2 ขั้ว ขัดแย้งแตกหัก ขู่ถึงขั้นยุบทิ้งปชป. หากครั้งที่ 3 เลือกหัวหน้าพรรคไม่ได้

เมื่อวันที่ 10 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า ทางพรรคปชป.ได้ออกหนังสือเวียนและกำหนดวัน เพื่อเรีนกประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคในวันที่ 14 พ.ย. เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช โดยมีวาระสำคัญ คือ รับทราบ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ลาออกจากรักษาการ กก.บห. และการพิจารณาการจัดประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 ครั้งที่ 3 เพื่อกำหนดวันและสถานที่ในการคัดเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกก.บห.ชุดใหม่ให้เป็นไปตามกฎหมายพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2566 เพื่อเลือกคณะกก.บห. และหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประสบปัญหาองค์ประชุมล่มถึง 2 ครั้ง จากปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคของ 2 ขั้วคือ กลุุ่มเพื่อนเฉลิมชัย ที่มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้ และนายชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาธิการพรรค เป็นแกนนำกลุ่ม มีสส. ในมือ 22 คน ได้ชูชื่อของนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ ให้เป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทีมกก.บห.ชุดใหม่ กับกลุ่มผู้อาวุโสของพรรคที่มีสส. 4 เสียง ซึ่งให้การสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ให้กลับมานำพรรคอีกครั้ง ซึ่งไม่มีการเจรจารอมชอบกันภายในพรรค จึงทำให้ไม่สามารถเลือกคณะกก.บห. และหัวหน้าพรรคคนใหม่มานำพาพรรคได้

จึงเป็นที่น่าจับตามองว่า ในการนัดวันประขุมใหญ่วิสามัญฯครั้งที่ 3 นี้ ปัญหาดังกล่าวจะยุติลงและได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่สมาชิกพรรคทั่วประเทศให้การยอมรับหรือไม่ หรือจะมีการตบเท้าลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค หรือเพิ่มความขัดแย้งในพรรคเพิ่มขึ้นอีก โดยก่อนหน้านี้ราวต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา นายเดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคใต้และสส.สงขลา ได้พูดในสื่อสังคมออนไลน์ในแอพฯติ๊กต๊อกในลักษณะขู่ว่า ถ้าการเลือกคณะกก.บห. ชุดใหม่และหัวหน้าพรรคคนใหม่ครั้งที่ 3 ไม่สำเร็จอีก อาจจะเพราะองค์ประชุมไม่ครบ หรือปัญหาอื่น เมื่อครบปี ก็เข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมือง อาจถึงขั้นยุบพรรค ปชป.

“ผมก็อยากรู้ว่า ผู้ใหญ่ในพรรคอยากให้พรรคตายคามือของเขาหรือไม่ เช่นเดียวกับกรณีน้ำหนักของผลการโหวตเลือกคณะกก.บห.ชุดใหม่ที่ระเบียบพรรคกำหนดให้ใช้สัดส่วนการโหวตของสส.กับสมาชิกพรรค ที่ 70:30 ก็เป็นกติกาที่ กก.บห.ชุดต่างๆ ก่อนหน้านี้ใช้มาโดยตลอด วันนี้ สส.หน้าใหม่ที่เข้าพรรคเกินครึ่งพรรค จะถูกตัดลดอำนาจนี้ โดยไปเพิ่มสัดส่วนให้สมาชิกพรรคอื่นเพิ่มขึ้น มีความเหมาะสม ถูกต้องหรือไม่ เหตุใดจึงไม่ปรับแก้สัดส่วนน้ำหนักการโหวตเลือก กก.บห.ชุดใหม่ในครั้งหน้า”นายเดชอิศม์ ระบุ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img