วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกHighlight“อดีตบิ๊กข่าวกรอง”ฝาก5คำถามถึงรัฐบาล ปมแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง”ฝาก5คำถามถึงรัฐบาล ปมแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ฝาก 5 คำถามถึงรัฐบาล ปมแจกเงินดิจิทัล ถามลั่นแจกเงินพระทำไมเพราะสละกิเลสแล้ว ชี้ร้านค้าย่อยไม่ได้อานิสงส์ แต่เอื้อต่อนายทุนร้านใหญ่

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.66 นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการ รมว.ต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

เงินดิจิตอล อีกที

รัฐบาลจะแจกเงินคนจน ไม่คัดค้าน. รีบๆแจก แต่จะแจกเงินคนรวย รายได้ไม่เกิน 7 หมื่น/เดือน มีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท นี่มันไม่จนนะ แต่สิ่งรัฐบาลจะทำ ตรงโจทย์ไหม คำถามแรก รัฐบาลยังไม่ได้เสนอพ.ร.บ.งบประมาณปี 67 ทำไมไม่บรรจุแผนงานนี้ในพ.ร.บ.งบประมาณ

คำถามที่สอง จะเสนอพ.ร.บ.กู้เงิน. ทำไมไม่แจกเป็นเงินสด ในแอปกระเป๋าตังค์ ทำไมยังจะแจกเป็นดิจิตอล นี่คือสิ่งที่นายกยังไม่ได้ชี้แจง

คำถามที่สาม

จะเสนอเป็นพ.ร.บ.เงินกู้ แต่แจกพ.ค.ปี 67 แสดงว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน

ควรไปรวมอยู่ในพ.ร.บ.งบประมาณ 67

คำถามที่สี่ ต้องถาม กกต.เพื่อไทยเคยยื่นชี้แจงแผนงานนี้กับ กกต.ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ว่าจะใช้งบประมาณด้วยกับลดงบไม่จำเป็น แต่ชี้แจงเมื่อวานไม่เหมือนกับที่เคยเสนอกกต. จะผิดหรือขัดกับกฏหมายเลือกตั้งหรือไม่

คำถามที่ห้า

แจกเงินพระทำไม ท่านจะสละกิเลสพระพึงฉันเท่าที่มีคนถวาย ไม่สะสม จะทำให้พระตบะแตก มันบาปหนา เกิดการบริโภคนิยม

ข้อท้วงติง เงินก้อนนี้ ดูเหมือนเอื้อต่อนายทุนร้านใหญ่ ร้านค้าย่อยไม่ได้อานิสงค์เพราะไม่อยู่ในระบบภาษี เงินที่แจกออกไปและคนรับแจกไม่ได้ใช้ หรือใช้ไม่หมด รัฐบาลจะทำอย่างไร การเรียกเงินใช้ไม่หมดคืน จะเอาไปใช้ทำอะไรได้หรือไม่

ขัดหลักพ.ร.บ.เงินกู้หรือไม่คำถามเบาๆแต่ตะโกนดังๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img