วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight‘2ตัวตึงก.ก.’ดับเครื่องชนเช็คบิล‘นายก’ ปมพูดกับ‘สส.พท.’ขอตำแหน่ง‘ผู้กำกับ’
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘2ตัวตึงก.ก.’ดับเครื่องชนเช็คบิล‘นายก’ ปมพูดกับ‘สส.พท.’ขอตำแหน่ง‘ผู้กำกับ’

งานเข้า “เศรษฐา” จากเหตุพูดไปเรื่อยในที่ประชุมสส.พท. เอ่ยบอกคนอยู่ในห้องประชุมขอตำแหน่ง “ผู้กำกับ” กันเยอะ แต่มีผู้ผิดหวังมาก เจอ “2 ตัวตึงก้าวไกล” ดับเครื่องชน เช็คบิล “นายกฯ-สส.พท.” ส่อกระทำผิดกฎหมาย มาตรา 185 (3) ดักคออย่าหนีการตรวจสอบ บี้ให้ชี้แจงชัดๆ อย่ามาตีเนียน

กรณีเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวในที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย ว่ามีสส.มาขอตำแหน่ง “ผู้กำกับโรงพัก” กับนายกฯกันเป็นจำนวนมาก และคงมีผู้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง แต่มีไม่น้อยที่สมหวัง

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ พบความน่าสนใจคือ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้ออกมาโพสต์คลิปวิดีโอที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พูดกับสส.พรรคเพื่อไทย ในการประชุมพรรคเมื่อวันที่ 21 พ.ย.66 ในหัวข้อ “การที่ สส.มาขอตำแหน่งผู้กำกับ กับนายกฯนั้น เป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ชัดเจน” มีเนื้อหาว่า…จากคลิปนี้ ซึ่งเป็นการพูดของท่านนายกฯในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย โดยมีการระบุอย่างชัดเจนว่า มี สส. (คนที่อยู่ในห้องประชุม) ขอตำแหน่งผู้กำกับ โดยระบุว่า มีคนขอตำแหน่งมาเยอะเหลือเกิน แถมนายกฯยังพูดในช่วงท้าย อีกด้วยว่า “… มีไม่น้อยที่สมหวัง” นั้นสะท้อนว่า น่าจะมี สส.เป็นจำนวนมาก กระทำผิดในมาตรา 185 (3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุเอาไว้ว่า…

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะ หรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้

(3) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่งของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น

การที่นายกฯพูดว่า “ผู้กำกับใหม่ คงมีผู้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง ในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะมีเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่สมหวัง” สะท้อนว่านายกฯ ได้ร่วม หรือสนับสนุนการกระทำความผิดด้วย

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

สิ่งที่นายกฯควรตอบคำถามของสังคมให้กระจ่างชัด ก็คือ

1) “คนที่อยู่ในห้องประชุม” ที่มาฝากผู้กำกับกับนายกฯ ที่นายกฯบอกว่ามีเยอะเหลือเกิน นั้นมีใครบ้าง

2) นายกฯจะดำเนินการอย่างไร กับบรรดา สส. ที่ยกโขยงมาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ ในกรณีนี้หากนายกฯเพิกเฉย ไม่ดำเนินการอะไร ก็ถือว่านายกฯเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ครั้นนายกฯจะมาแก้ตัวว่า ที่พูดไปเป็นการพูดเล่น ผมก็เห็นว่าฟังไม่ขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่คนระดับ นายกรัฐมนตรีจะเอามาพูดเล่น หรือยกเมฆมาพูดโกหก เป็นเด็กเลี้ยงแกะ

ผมยืนยันว่าเรื่องนี้สำคัญมาก นายกฯจะเงียบเนียนไม่ได้ จำเป็นต้องมีคำตอบให้สังคมครับ

ขณะที่นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ในเอ็กซ์ ระบุว่า เรื่องตั๋วตำรวจที่คุณเศรษฐาพูดออกมาในทำนองว่ามี สส.เพื่อไทยฝากกันมาเยอะ ผิดทั้งรัฐธรรมนูญ, จริยธรรมนักการเมือง, พ.ร.บ.ตำรวจ

เป็นถึงนายกฯ กลับทำเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติ ทั้งๆ ที่เป็นการใช้เส้นสาย และผิดกฎหมาย นี่ยังไม่นับว่าตำรวจอีกมากที่ไม่ใช้เส้นสาย เขาจะช้ำใจและเสียใจมากขนาดไหน ครอบครัวของเขาอีกหลายคนนะครับที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลนี้เริ่มต้นไม่ทันไร ก็ทำให้ระบบเส้นสายเติบโตเสียแล้ว มันถึงไม่แปลกที่เราถึงได้เห็นองค์กรตำรวจเป็นแบบนี้ นี่ใช่มั้ยถึงไม่อยากใช้คำว่าปฏิรูป นี่ใช่มั้ยถึงไม่กล้ามาตอบกระทู้ในสภา น่าผิดหวังมากครับ ผิดหวังแทนตำรวจชั้นผู้น้อยที่ไม่มีเส้นสาย

เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบกันอย่างแน่นอน คุณเศรษฐาอย่าได้หนีการตรวจสอบ และเอาความจริงมาพูด ว่าตกลงฝากใครไปบ้าง ผู้กำกับคนไหนได้ตั๋ว สร.1 (ตั๋วนายกฯ) ได้ตั๋วเพื่อไทย และผมขอเรียกร้องพี่น้องตำรวจให้ช่วยกันส่งเรื่องนี้มาให้ผม เราจะไม่ปล่อยให้เรื่องนี้นิ่งเงียบเด็ดขาด

รังสิมันต์ โรม
- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img