วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightศาลอาญาสั่งจำคุก“กปปส.ชุดเล็ก” 6 คน เมตตาชี้“กล้าหาญ”ให้รอลงโทษจำ 2 ปี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ศาลอาญาสั่งจำคุก“กปปส.ชุดเล็ก” 6 คน เมตตาชี้“กล้าหาญ”ให้รอลงโทษจำ 2 ปี

ศาลอาญาพิพากษาคดี กปปส. ชุดเล็ก จำเลย 6 คนทำผิดถูกจำคุกและปรับ แต่ศาลเมตตาชี้กล้าหาญต่อสู้คดีไม่หลบหนีให้รอการลงโทษจำ 2 ปี

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.66 ที่ห้องพิจารณา801 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี กปปส. ชุดเล็ก ร่วมกันกบฏ ก่อการร้าย คดีหมายเลขดำ อ.2732/2562 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ4 เป็นโจทก์ฟ้องนายนัสเซอร์ ยีหมะ, นายอุทัย ยอดมณี, นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ “ทนายนกเขา”, น.ส.จิตภัสร์ หรือ “ตั๊น” กฤดากร อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์, นายพานสุวรรณ ณ แก้ว, นายประกอบกิจ อินทร์ทอง และนายกิตติศักดิ์ ปรกติ ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิด ฐาน ร่วมกันมั่วสุม เป็นกบฏสมคบกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ฯ

โดยอัยการโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 16 ต.ค.2562 สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 23 พ.ย.2556-1 พ.ค.2557 จำเลยกับพวกซึ่งเป็นแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จำเลย ที่ศาลพิพากษาลงโทษได้ร่วมกันกับพวกจำเลยคดีนี้ มั่วสุม เป็นกบฏสมคบกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ต่อต้านการบริหารราชการแผ่นดินและขับไล่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้พ้นจากตำแหน่ง ยุยง ปลุกระดม ให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง พวกจำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

วันนี้กลุ่มจำเลยทยอยเดินทางมาศาล รวมถึงนายจตุพร พรหมพันธุ์ เดินทางมาให้กำลังใจ โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานคู่ความทั้งสองที่เบิกความตรงกันเห็นว่า ให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 7 ในข้อหากบฎฯ

ส่วนข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมข้อหาอื่นๆ อาทิ เช่น ทำให้เกิดความวุ่นวาย บุกรุกและทำทรัพย์สินเสียหาย รวมถึงขัดขวางการเลือกตั้ง ศาลลงโทษจำคุกจำเลยแต่ละรายแตกต่างกัน โดยพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท

จำเลยที่ 4 ทำผิดกฎหมายหลายบทลงโทษบทหนักสุด 9 เดือน ปรับ 40,000 บาท

จำเลยที่ 2-3 กระทำความผิดหลายข้อหา รวมจำคุก 5 ปี 9 เดือน ปรับ 200,000 บาท

จำเลยที่ 5-6 จำคุกรวม 4 ปี 9 เดือน ปรับ 180,000 บาท ยกฟ้องจำเลยที่ 7 เนื่องจากพยานหลักฐานพบว่าการปราศรัยของจำเลยที่7 เป็นการปราศรัยเชิงวิชาการ แสดงความคิดเห็นโดยสุจริต ไม่พบการกระทำความผิดอื่นๆ

ทั้งนี้จำเลยที่ 1-6 ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน รวมทั้งเพราะมีข้อมูลการกระทำความผิดของนักการเมือง จึงออกมาต่อต้านกระกระทำที่ไม่ชอบ ไม่ใช่การกระทำความผิดเพื่อตัวเอง มีเจตนารมณ์แสดงออกต่อสู้เพื่อหลักนิติรัฐ มีความกล้าหาญมอบตัวต่อสู้คดีไม่หลบหนี ให้รอการลงโทษคนละ 2 ปี

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img