วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWSสภาฯแจ้งยอดสส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 499 คน “ปดิพัทธ์”ลุ้น“ไอช์”ได้ประกันตัวคดีม.112
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สภาฯแจ้งยอดสส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 499 คน “ปดิพัทธ์”ลุ้น“ไอช์”ได้ประกันตัวคดีม.112

“สภาฯ” แจ้งยอด สส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ 499 คน “ปดิพัทธ์” บอกรอลุ้น “ไอช์ รักชนก” ศาลจะให้ประกันตัวคดี ม.112 ยังอยู่ระหว่างยื่นขอประกันตัว

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้ให้นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ สส. หลังจากที่ได้รับการเลื่อนลำดับขึ้นมาแทน มล.ชโยทิต กฤดากร ที่ลาออกจากตำแหน่ง สส.

ทั้งนี้นายปดิพัทธ์ ชี้แจงว่า ทำให้มี สส.ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ 499 คน ดังนั้นการประชุมต้องมีองค์ประชุมไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง คือ 250 คน อย่างไรก็ดีขณะนี้ศาลอาญามีคำตัดสิน สส. คนหนึ่งอยู่ระหว่างพิจาารณาว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เพราะมีคำพิพากษาให้จำคุกโดยไม่มีการรอลงอาญา เรื่องจำนวนองค์ประชุมต่างๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ สส.ที่ถูกคำพิพากษาให้จำคุก โดยไม่รอลงอาญา แต่ต้องรอลุ้นสถานะสส. หรือไม่ คือ น.ส.รักชนก ศรีนอก สส.กทม. พรรคก้าวไกล ที่ศาลอาญาพิพากษาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการทวีตข้อความและรีทวีตข้อความ

ทั้งนี้หากศาลไม่ให้ประกันตัวในวันนี้ (13 ธ.ค.)  จะถือว่าต้องเข้าสู่การคุมขังตามหมายของศาล ซึ่งจะขาดคุณสมบัติ สส. ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ทันที แต่หากได้รับการประกันตัวจะเท่ากับว่าคดีดังกล่าวจะไม่ถึงที่สุด ดังนั้นสถานะความเป็นสส. ยังคงมีต่อไป

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img