วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกNEWS“สมศักดิ์”โต้“โรม”ปมโยก“ผกก.ตม.ภูเก็ต” ยึด“อาวุโส”-คนละเรื่องตั้ง“หลานหญิงอ้อ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สมศักดิ์”โต้“โรม”ปมโยก“ผกก.ตม.ภูเก็ต” ยึด“อาวุโส”-คนละเรื่องตั้ง“หลานหญิงอ้อ”

“รังสิมันต์” ตั้งกระทู้สดเปิดจดหมายลาออกของ “ผกก.ตม.ภูเก็ต” ส่อเค้าโยกย้ายไม่เป็นธรรม ด้าน “สมศักดิ์” โต้กลับยันยึดเกณฑ์อาวุโส ยันเป็นไปตามกฎหมาย ลั่นไม่เกี่ยวปมตั้ง “พ.ต.อ.พัดธงทิว” นั่ง ผกก.ตม.สนามบินภูเก็ต เหตุคนละตำแหน่งกัน

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.66 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมมีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เรื่องการบริหารราชการตำรวจที่ไม่มีประสิทธิภาพ ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง แต่นายกฯได้มอบหมายให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ ชี้แจงแทน โดยนายรังสิมันต์ ได้ซักถามถึงกรณีที่นายเศรษฐา พูดต่อที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทย เมื่อ 21 พ.ย. สื่อให้เห็นว่า ส่อว่าจะมีการแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้าย หรือมีตั๋วผู้กำกับด้วย ซึ่งตามกฎหมายแล้วถือว่ามีการส่อว่าจะเกิดการทำผิดกฎหมายหลายประเด็น นอกจากนี้การทำนโยบายเพื่อขจัดการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับ ตม.ภูเก็ต ได้ทำจดหมายลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากได้รับความไม่เป็นธรรมจากการแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงกรณีที่พบว่ามีการระบายความอึดอัดของตำรวจในพื้นที่ต่างๆ ที่สะท้อนถึงปัญหาการแต่งตั้งที่ไม่เป็นธรรม

โดยนายสมศักดิ์ ชี้แจงว่า นายกฯต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ ระหว่างที่มีกระทู้ถามสดนายกฯ อยู่บนเครื่องบิน อย่างไรก็ดีตาม ที่ซักถามในคำพูดของนายกฯ เมื่อ 21 พ.ย.นั้น เป็นการพูดอย่างกระชับ ซึ่งทำให้สังคมเข้าใจในทิศทางหนึ่ง แต่ถูกนำไปขยายผลทางการเมืองเชิงลบ ทั้งนี้จากการอธิบายของนายกฯในวันต่อมา ยืนยันว่าไม่มีการให้ความช่วยเหลือใดๆ ส่วนประเด็นเรื่องการขอมาเยอะ เป็นการหารือของสส.ในพื้นที่ที่เป็นตัวแทนประชาชน ต้องการคนที่เหมาะสมพัฒนาพื้นที่และแก้ปัญหาอาชญากรรม หนี้นอกระบ และยาเสพติดในพื้นที่ที่เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล

“การนำคำพูดไปตีความ ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนรวม จากที่ผมได้เห็นเอกสารและแนวทางที่นายกฯเข้ามาเพื่อตั้งใจแก้ปัญหาบ้านเมือง แต่คำพูดที่เกิดขึ้น สามารถถูกนำไปตีความได้ ทั้งนี้นายกฯได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่าไม่สามารถแทรกแซงการแต่งตั้งได้ เพราะมีกฎหมายตำรวจกำกับการใช้อำนาจของนายกฯไว้”นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การวิจารณ์เรื่องการโยกย้ายในพื้นที่จ.ภูเก็ต ไม่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ซึ่งการพิจารณาดังกล่าวต้องใช้เกณฑ์ความรู้ความสามารถ และการครองตำแหน่ง ส่วนกรณีของพ.ต.อ.ธเนศ ที่ย้ายไปเป็น ผกก.ตม.ประจวบคิรีขันธ์ และให้พ.ต.อ.เกรียงไกร อาริยะยิ่ง ผกก.ตม.นครพนม เข้ามาแทนนั้น หากพิจารณาจากความอาวุโส พบว่า พ.ต.อ.ธเนศ มีอาวุโส 6 ปี ขณะที่พ.ต.อ.เกรียงไกร อาวุโส 15 ปี ส่วนพ.ต.อ.พัดธงทิว ดามาพงศ์ ผกก.ตม.สนามบินภูเก็ต ที่ถูกวิจารณ์นั้น ข้อเท็จจริงเป็นคนละตำแหน่งกับ ผกก.ตม.ภูเก็ต ดังนั้นหากพิจารณาการโยกย้ายตามความอาวุโสไม่เป็นที่น่าสงสัยหรือผิดปกติอะไร

“คนที่ใกล้ชิดนายกฯ ไม่ใช่จะถูกได้รับการโปรโมททุกคน อย่าง นายตำรวจติดตามผม ไม่ได้พิจารณาแต่งตั้ง คนที่ผมคุ้นเคย พบว่าถูกย้ายไปในที่ที่ไม่ต้องการ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางของกฎหมาย ทั้งนี้การบรรจุแต่งตั้งนายตำรวจ ในส่วนตำแหน่งต่างๆ นั้นพบว่า ก.ตร. พยายามเกลี่ยให้เป็นไปตามงานที่คั่งค้าง เช่น การบรรจุแต่งตั้งพนักงานสอบสวน ที่พบว่าบรรจุแล้วกว่า 2,000 คนจากอัตราที่มี กว่าหมื่นคน”นายสมศักดิ์ กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img