วันเสาร์, พฤษภาคม 4, 2024
หน้าแรกHighlight“โรม”โอด“กมธ.ความมั่นคง”ทำงานยาก! หลายหน่วยงานไม่ร่วมมือ-ผิดรธน.ม.129
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“โรม”โอด“กมธ.ความมั่นคง”ทำงานยาก! หลายหน่วยงานไม่ร่วมมือ-ผิดรธน.ม.129

“กมธ.ความมั่นคงฯ” โอดทำงานยาก เหตุหน่วยงานภาครัฐไม่ร่วมมือ ชี้ส่อเข้าข่ายไม่สอดคล้อง รธน. ม.129 เตรียมส่งให้ถึง “นายกฯ-ปธ.สภาฯจัดการ”

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค.66 เวลา 13.50 น.ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ แถลงว่า การประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางปรับลดด่าน และฐานปฏิบัติการที่อยูในชุมชน ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งได้เชิญ 6 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ 1.ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งนายอำเภอหนองสูง ในฐานะรักษาราชการแทนกองอาสารักษาดินแดน มาเป็นตัวแทน 2.เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ไม่ส่งตัวแทนมา 3.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ส่งรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มาเป็นตัวแทน 4.ผู้บัญชาการทหารบก ส่งหนังสือชี้แจง 5.อธิบดีกรมทางหลวง ส่งวิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ สำนักบริหารบำรุงทาง มาเป็นตัวแทน 6.อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ส่งผู้อำนวยการกรองแผนงาน มาเป็นตัวแทน

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า การประชุมวันนี้ไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ในส่วนของกองทัพบก เราพอเข้าใจ เพราะได้รับคำอธิบายได้รับหนังสือแจ้งว่า ในวัน 15 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีการพบกันอยู่แล้ว จึงไม่ได้มาในวันนี้ แต่การพิจารณาเพื่อปรับลดด่าน หน่วยงานหลักอย่าง กอ.รมน. กลับไม่มา ในขณะที่หน่วยงานที่เข้าให้ข้อมูลซึ่งอาจเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ และแนวทางศึกษาของ กมธ.ความมั่นคงฯ ก็เป็นคนที่อาจไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเชิงนโยบาย การไม่ได้รับความร่วมมือเช่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับ กมธ.ความมั่นคงฯ ซึ่งการไม่มาของหน่วยงานดังกล่าว เป็นการกระทำที่อาจไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 เป็นการไม่ให้ความร่วมมือกับฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ใช่แค่กับตน หรือ สส.คนใดคนหนึ่ง แต่กับฝ่ายนิติบัญญัติทั้งหมดเพราะเราได้รับการมอบหมายให้ทำหน้าที่นี้ มิหนำซ้ำ สส.ที่อยู่ในพื้นที่ แทนที่จะได้รับข้อมูลเพื่อไปพูดต่อ แต่ต้องกลับไปพบประชาชนว่า หน่วยงานต่างๆ ไม่ให้ความร่วมมือ

“กมธ.ความมั่นคงฯ จึงมีมติจะรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นไปยังรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลได้ทราบว่าหน่วยงานไม่ให้ความร่วมมือ โดยไม่มีเหตุผล ไม่มีการชี้แจงว่า ติดภารกิจ หรือไม่สะดวกอย่างไร อีกทั้งยังไม่มีการให้วันเวลาที่สามารถมาชี้แจงได้ กมธ.ความมั่นคงฯ จึงจะทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรายงานสิ่งที่เกิดขึ้น และหาแนวทางในการแก้ปัญหา ไม่ให้มีการทำเช่นนี้เกิดขึ้นอีก”นายโรม กล่าว และว่ากมธ.ความมั่นคงฯ ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ที่สุด ไม่ใช่แค่เรื่องการตรวจสอบ แต่เป็นการสะท้อนถึงปัญหา สิ่งที่เราอยากได้คือความร่วมมือในส่วนนี้ อยากให้เห็นว่า กมธ.ความมั่นคงฯ ประสบความยากลำบากในการทำหน้าที่อย่างไรบ้าง และเป็นที่น่าเสียดาย ที่ต้องเชิญตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ออกจากห้องประชุม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img