วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightจับตา!ประชุมครม.พิจารณา''ลดค่าไฟ''เป็นของขวัญปีใหม่??
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

จับตา!ประชุมครม.พิจารณา”ลดค่าไฟ”เป็นของขวัญปีใหม่??


นายกฯเป็นประธานการประชุมครม. จับตาลดค่าไฟเป็นของขวัญปีใหม่หรือไม่ ขณะที่มีรมต.ลาประชุม 4 คน

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ตามปกติภายหลังเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเดินทางกลับถึงประเทศไทยในช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

ก่อนที่ช่วงบ่ายวันนี้ทางนายกรัฐมนตรีจะลาพักร้อน ตั้งแต่ 13.00 น.ของวันที่ 19 ธ.ค. จนถึงช่วงเช้าวันที่ 22 ธ.ค. เนื่องจากต้องการไปดูแลมารดาที่อายุมาก รวมถึงลูกชายทั้ง 2 คนที่จะกลับมาจากต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้พบกันนาน รวมถึงต้องการไปพักผ่อนด้วยกัน

ก่อนการประชุม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีมีการร้องเรียนการฮั้วประมูลในภาคอีสานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 10 จังหวัดมูลค่าความเสียหายกว่าหนึ่งร้อยล้านบาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีระบุว่ายังไม่ทราบเรื่อง ต้องมีการตรวจสอบ หากพบว่ามีการทุจริตก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนจะต้องกำชับกระทรวงมหาดไทยมาขึ้นหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่ายังไม่ทราบเรื่อง เพิ่มเคยได้ยินครั้งแรก เดี๋ยวจะลองถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย

ส่วนการประชุมวันนี้จะมีการพิจารณาเรื่องการตรึงราคาค่าไฟหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่ายังไม่เห็นวาระขอขึ้นไปดูก่อน

ส่วนได้สั่งงานอะไรไว้ในช่วงที่ลาพักร้อนหรือไม่นายกรัฐมนตรีตอบสั้นๆ ว่า “ยัง” ก่อนจะเดินขึ้นตึกบัญชาการไปเข้าร่วมประชุม ครม.

โดยก่อนการประชุมในช่วงเช้า ในเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีจะลงนามถวายความอาลัย เชค นาวาฟ อัลอะห์มัด อัลญาบิร อัศเศาะบาฮ์ (His Highness Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah) เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต ณ สถานเอกอัครราชทูตคูเวตประจำประเทศไทย จากนั้นจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเวลา 10.00 น.

สำหรับวาระการประชุมที่คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาและรับทราบ ต้องจับตากระทรวงพลังงานหลังรับทราบมติคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (ก.ก.พ.) เกี่ยวกับค่าไฟฟ้างวดม.ค. – เม.ย.67 ซึ่งแนวโน้มจะมีการเสนอให้ตรึงค่าไฟฟ้าสำหรับประชาชนที่ใช่ไฟฟ้าไม่เกิน 300 บาทต่อหน่วยให้ใช้ไฟฟ้าที่ราคาเดิมที่ 3.99 บาทต่อหน่วย ส่วนค่าไฟฟ้าที่จะประกาศสำหรับงวดใหม่จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานจะเสนอมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลระดับ 29.94 บาทต่อลิตร หรือไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรเข้าสู่ที่ประชุม ครม.

นอกจากนี้ต้องจับตามาตรการของขวัญปีใหม่ที่แต่ละกระทรวงจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เช่น กระทรวงมหาดไทยจะเสนอ 18 มาตรการของขวัญปีใหม่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชาชนจาก 13 หน่วยงานภายใต้กระทรวง อาทิ มาตรการการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) มีโครงการขยายเวลางดตัดน้ำประปา 3 เดือน จากเดิม 2 เดือน สำหรับประชาชนที่ใช้น้ำประเภทบ้านพักอาศัย ซึ่งมียอดรวมของใบแจ้งค่าน้ำต่อเดือนไม่เกิน 150 บาท/เดือน สามารถค้างค่าน้ำได้ไม่เกิน 3 เดือน (3รอบบิล) โดย กปน. และ กปภ. จะไม่งดการใช้น้ำ ดำเนินการระหว่าง พ.ย. 66-ม.ค. 67

ด้านการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้เริ่มมาตรการของขวัญปีใหม่ตามข้อสั่งการของ รมว.มหาดไทยมาตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 คือการขยายระยะเวลางดจ่ายไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่มีค่าไฟไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน โดยขยายวันครบกำหนดชำระค่าไฟฟ้าจากเดิม 1 เดือนเป็น 3 เดือน ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 – พ.ย. 67 ซึ่งมาตรการนี้ครอบคลุมประชาชน 7.6 ล้านราย แยกเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าของ กฟน. 6 แสนราย และ กฟภ. 7 ล้านราย เป็นต้น

สำหรับวันนี้มี คณะรัฐมนตรีแจ้งลาประชุม 4 คน ประกอบด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลังและ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img