วันจันทร์, พฤษภาคม 6, 2024
หน้าแรกNEWS“40 สว.”แห่รับหนังสือร้องเรียน“คปท.” จัดการ“ทักษิณ”รักษาตัวใกล้ครบ120วัน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“40 สว.”แห่รับหนังสือร้องเรียน“คปท.” จัดการ“ทักษิณ”รักษาตัวใกล้ครบ120วัน

40 สว.พรึ่บ! “คปท.” บุกสภาฯยื่น “กมธ.สิทธิฯ-สาธารณสุข” สว.สอบปม ‘ทักษิณ’ ชี้รักษาตัวนอกเรือนจำใกล้ครบ 120 วัน ด้าน “ประพันธ์” ฉะไม่สำนึกรักแต่ประโยชน์ตัวเอง ทำร้ายบ้านเมือง-จิตใจประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.66 ที่รัฐสภา นายพิชิต ไชยมงคล ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ยื่นหนังสือถึงนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมุนษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากเรือนจำและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 ใกล้ครบกำหนด 120 วัน ว่าป่วยจริง และเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ 

นายพิชิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาโรงพยาบาลตำรวจ กรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ไม่สามารถสร้างความกระจ่างให้กับสังคมได้ เราจะขอสำเนาการประชุม กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ที่มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงร่วมด้วย เพราะเชื่อมั่นว่าจะเป็นหลักฐานชิ้นดี ที่จะทำให้เราสามารถนำไปยื่นฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลหนึ่งได้ เพื่อให้เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นสวนทางกับข้อเท็จจริงอย่างไร

ด้านนายสมชาย กล่าวว่า กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ และกมธ.การสาธารณสุข ได้รับเรื่องเข้าระบบของวุฒิสภาแล้ว จึงขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมาเราได้เชิญ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รองนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ และผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงข้อมูลถึง 2 ครั้งแล้ว แต่ยังมีบางประเด็นที่ยังมีข้อสงสัย โดยอ้างเรื่องพ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 และกฎกระทรวงยุติธรรม พ.ศ.2563 รวมถึงความเห็นจากสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ฉะนั้นในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ เวลา 13.30 น. กมธ.สิทธิมนุษยชนฯจะเชิญพ.ต.อ.ทวีสอดส่อง รมว.ยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงเพิ่มเติม เกี่ยวกับการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ และการปฏิบัติกรณีอยู่นอกเรือนจำครบ 120 วัน ว่าระเบียบออกมาเอื้อบุคคลใด และจะให้รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจต่อหรือไม่ เพราะกมธ.เคยสอบถามข้อเท็จจริงไปแล้วแต่กลับได้รับคำตอบว่า ผู้ป่วยไม่อนุญาตให้ชี้แจง ตามสิทธิรัฐธรรมนูญที่มี 

“ก่อนเดินทางกลับเข้าประเทศไทยทุกคนทราบดีว่าอดีตนายกรัฐมนตรีมีเพียง 4 โรค เท่านั้น ประกอบด้วย ความดันโรหิตสูง โรคปอด ข้อกระดูกเสื่อม และเส้นโลหิตตีบ เราจึงให้กมธ.สาธารณสุขไปชี้แจงตรวจสอบต่อ ส่วนเรื่องการรักษาตัว รองนายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจและรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจง ว่า นักโทษชายดังกล่าวยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ 24 ชั่วโมง ตลอด 100 กว่าวันที่ผ่านมา แต่ยังไม่ทราบว่าจะเป็นจริงตามนั้นหรือไม่ ต้องรอกระบวนการตรวจสอบ ฉะนั้นขอย้ำว่าเราไม่มีอคติใดๆ เพียงแต่อยากเห็นกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เอื้อกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ตามหลักปฏิบัติ ซึ่งไม่ควรใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและกระทำการใดที่ขัดต่อหลักของกฎหมาย” นายสมชาย กล่าว

ขณะที่นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สว. ในฐานะกรรมาธิการสาธารณสุข กล่าวต่อว่า การทำงานที่ผ่านมา เราได้เชิญโรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมราชทัณฑ์ มาชี้แจ้งแล้ว พบว่า 4 โรคที่อ้างว่าอดีตนายกรับมนตรีป่วย ไม่ใช่ข้อมูลในประเทศ และอาการหนักหรือไม่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ฉะนั้นเราจะขอคำสั่งศาลเพื่อให้ดำเนินการต่อไป

ด้านนายประพันธ์ คูณมี สว. กล่าวว่า แม้ตนจะเคยชุมนุมต่อสู้เรียกร้องกรณีนายทักษิณ แต่ไม่ได้โกรธแค้นเป็นการส่วนตัว ดีใจด้วยซ้ำที่ท่านกลับเข้ามาในประเทศไทยและพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่กรณีที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานอภัยโทษลดให้เหลือจำคุกเพียง 1 ปี นั้น ท่านควรจะซาบซึ้งและปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ผลปรากฏว่าแม้วันเดียวท่านก็ยังไม่ยอมเข้าไปอยู่ในคุก จึงเสมือนเป็นการทำร้ายหลักการสำคัญของบ้านเมือง และจิตใจพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้ต้องขังคนอื่น แทนที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีกับบ้านเมือง กลับไม่สำนึกต่อพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว ไม่รักษาหลักการบ้านเมือง แต่รักษาประโยชน์ของตนเอง

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img