วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกNEWS“ก้าวไกล”ตามขยี้สิทธิพิเศษคุมขัง“ทักษิณ” รมว.ยุติธรรมชี้แจงชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ก้าวไกล”ตามขยี้สิทธิพิเศษคุมขัง“ทักษิณ” รมว.ยุติธรรมชี้แจงชั้น 14 ไม่ใช่ชั้นพิเศษ

“ก้าวไกล” ตั้งกระทู้ตามขยี้สิทธิพิเศษคุมขัง “ทักษิณ” เกิน 120 วัน “ทวี” แจงชั้น14ไม่ใช่ชั้นพิเศษ อ้างเพื่อการรักษาความปลอดภัยตามระเบียบเรือนจำ เปิดเอกสารรายงานแพทย์ป่วยจริง ยันระเบียบใหม่ราชทัณฑ์ใช้กับทุกคน

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.66 เวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาฯ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณากระทู้ถามสด ของน.ส.ชลณิชา แจ้งเร็ว สส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล สอบถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ถึงหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ในการส่งตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไปรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลด้านนอกของเรือนจำ ได้ผ่านการเห็นชอบตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์หรือไม่ เพราะถูกสังคมสนใจและตั้งคำถามไม่อยากให้กระบวนการการยุติธรรมถูกลดความไว้วางใจไปมากกว่านี้ การที่นายทักษิณจะรักษาตัวข้างนอกเกิน 120 วัน เทียบกับผู้ต้องขังรายอื่น เช่น นายเอกชัย หงส์กังวาน ที่ตรวจพบเป็นฝีที่ตับ แต่กลับถูกส่งตัวเข้าเรือนจำระหว่างที่การรักษาไม่แล้วเสร็จ ทั้งที่แพทย์ระบุสาเหตุของโรคมาจากความไม่ถูกสุขลักษณะในเรือนจำ และการที่ทักษิณรักษาตัวในชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นชั้นวีไอพี มีความเหมาะสมและจำเป็นอย่างไร เพราะตามระเบียบราชทัณฑ์ห้ามผู้ต้องขังอยู่ห้องพิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป และกรณีการออกระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ให้คุมขังนอกเรือนจำได้ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณหรือไม่ คดีใดบ้างจะเข้าตามระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงแทนนายกฯว่า นายทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม วันที่ 22 ต.ค.66 ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ แต่รัฐบาลเศรษฐา แถลงนโยบายวันที่ 11 ก.ย.2566 กระบวนการของนายทักษิณ รัฐบาลนี้จึงไม่ได้รับรู้ ส่วนกรณีนายทักษิณไปรักษาตัวอยู่นอกเรือนนั้น เป็นไปตามหลักเกณฑ์กรมราชทัณฑ์ ซึ่งชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ที่นายทักษิณไปรักษาตัวอยู่ ไม่ใช่ชั้นพิเศษ แต่ก็มีการรักษาความปลอดภัยตามระเบีบบกรมราชทัณฑ์ ตนยังเคยพบผู้ใหญ่ไปเยี่ยมญาติคนอื่นในชั้น 14 ด้วย แต่คนละส่วนกัน ดังนั้นพ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มีความเข้มแข็งมาก เรื่องสุขภาพต้องเป็นความลับ ถ้าตนเปิด ก็จะผิดกฎหมายด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ปี 62 โดยเฉพาะมาตรา 27

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า หากจะมีการรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน จะต้องมีความเห็นของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และความเห็นแพทย์ยินยอมและส่งเรื่องให้รมว.ยุติธรรมทราบ โดยในวันที่ 21 ธ.ค.จะครบกำหนดที่นายทักษิณรักษาตัวนอกเรือนจำเกิน 120 วัน จึงต้องรอรายงานจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์และแพทย์ก่อน ตนมีหน้าที่เพียงรับทราบเท่านั้น แต่ไม่ใช่ผู้อนุมัติ เรื่องอาการป่วยนายทักษิณ แพทย์ยืนยันว่า ป่วยจริงหลายโรค ทั้งกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง แต่การจะขอดูรายละเอียดอาการป่วยทั้งหมดนั้น ตามกฎหมายราชทัณฑ์ กฎหมายทางการแพทย์ ไม่สามารถกระทำได้ ถ้าผู้ป่วยไม่ยินยอม

รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ส่วนการออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ให้คุมขังในสถานที่ไม่ใช่เรือนจำได้นั้น เป็นการดำเนินการรองรับพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 เพราะเราถูกตราหน้าจากสังคมโลกว่า มีเรือนจำที่มีนักโทษล้นคุก มีเรือนจำที่เปรียบเสมือนการทรมาน เนื่องจากไม่มีบทบัญญัติให้มีสถานคุมขังประเภทอื่นนอกจากเรือนำทำให้ระบบบริหารเรือนจำไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ ระเบียบที่ออกมาใช้ใหม่นี้ใช้กับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะนายทักษิณ ระเบียนตัวนี้ยังไม่จบ ยังต้องนำเข้าสู่ประชุมคณะกรรมการราชทัณฑ์ต้นเดือนม.ค.2567

“ยืนยันไม่มีอภิสิทธิ์ให้ใครคนใดคนหนึ่ง ขณะนี้เตรียมออกระเบียบอีกฉบับให้การคุมขังนอกเรือนจำครอบคลุมผู้ที่อยู่ระหว่างสอบสวนด้วย โดยให้ศาลพิจารณา”พ.ต.อ.ทวี กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img