วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกHighlightลิ่วล้อนายกฯ“จิตตก”กลัวแทนนาย “เทพไท”เชื่อส.ส.รู้หน้าที่ตัวเองดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ลิ่วล้อนายกฯ“จิตตก”กลัวแทนนาย “เทพไท”เชื่อส.ส.รู้หน้าที่ตัวเองดี

”เทพไท”มั่นใจประชุมเพื่อพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่มีประเด็นที่น่ากลัว แต่นายกฯเป็นนักการเมืองหน้าใหม่ ทำให้ลิ่วล้อเกิดอาการจิตตก ตกใจกลัวแทนนาย

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง พรบ.งบฯ โหมโรงกันจนน่ารำคาญว่า ผมเห็นเกิดวิวาทะก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567 ระหว่างพรรคฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลแล้ว รู้สึกน่าเบื่อหน่าย น่ารำคาญ ที่มีการโหมโรงในลักษณะ ตอบโต้กันไปมา ตีกันกล่าวหา ดิสเครดิตซึ่งกันและกัน

ในความเป็นจริง การประชุมสภาเพื่อพิจารณาพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณประจำปี เป็นเรื่องปกติที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใช้สิทธิ์อภิปรายท้วงติง การจัดงบประมาณของรัฐบาล ไม่มีอะไรเกินเลยไปถึงขั้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเชื่อว่า สส.ทุกคน ต่างก็รู้หน้าที่ของตัวเองดี แต่ดูเหมือนจะมี สส.ฝ่ายรัฐบาล ออกมาตีโพยตีพาย ดักคอฝ่ายค้าน เรื่องขอบเขตการอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณ ในลักษณะตีตนก่อนไข้ ห้ามอภิปรายนอกกรอบ ห้ามแตะพาดพิงนายใหญ่ กลัวจะฉวยโอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจบ้าง ฯลฯ แต่เข้าใจว่า คนเหล่านี้บางคนเพิ่งเป็นสส.ครั้งแรก ไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ของส.ส.ดีพอ และคงไม่เข้าใจว่า สภามีข้อบังคับสำหรับควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

เทพไท เสนพงศ์

การอภิปรายพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีในวาระแรก ก็เป็นการอภิปรายเปิดกว้าง สามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์การจัดงบประมาณของรัฐบาลได้อย่างเต็มที่ ถ้าหากมีอะไรเกินเลยล้ำเส้น นอกประเด็น ประธานที่ประชุมสามารถควบคุมการอภิปรายให้อยู่ในประเด็นได้ สส.ฝ่ายรัฐบาลอย่าตื่นตระหนกจนเกินเหตุ แสดงออกให้สังคมเห็นว่า เป็นเหมือนวัวสันหลังหวะ หรือต้องการทำหน้าที่เป็นองครักษ์ ให้เข้าตานายกรัฐมนตรี หรือเพื่อต้องการให้เป็นประเด็นข่าว

ซึ่งการชี้แจงข้อซักถามของสส.เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ที่จะต้องอธิบายชี้แจงแผนงาน การจัดงบประมาณ ตามรายละเอียดใน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีอยู่แล้ว

ผมเชื่อว่า ถ้าทุกคนทำรู้จักหน้าที่ และทำหน้าที่ตัวเองให้สมบูรณ์แล้ว ปัญหาการอภิปราย พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะไม่มี การประชุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผมเคยเป็นสส.มาร่วม 20 ปี ไม่เคยเห็นการประชุมเพื่อพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นประเด็นที่น่ากลัว น่าตกใจเหมือนกันยุคนี้ หรืออาจจะเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีผู้นำรัฐบาล ไม่เคยเป็นสส.มาก่อน เป็นนักการเมืองมือใหม่ จึงทำให้ลิ่วล้อเกิดอาการจิตตก ตกใจกลัวแทนนาย

ผมในฐานะผู้ชม รู้สึกรำคาญ และเบื่อหน่าย กับการให้ข่าวของ สส.พวกนี้จริงๆ

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img