วันศุกร์, พฤษภาคม 10, 2024
หน้าแรกNEWSกมธ.พัฒนาการเมือง วุฒิฯ ชงซักฟอกรัฐบาล ม.153 จ้องถล่ม 7 ประเด็น คาดดีเดย์ก.พ.-มี.ค.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กมธ.พัฒนาการเมือง วุฒิฯ ชงซักฟอกรัฐบาล ม.153 จ้องถล่ม 7 ประเด็น คาดดีเดย์ก.พ.-มี.ค.

เคาะแล้ว! “เสรี” เผยกมธ.พัฒนาการเมือง เตรียมส่งญัตติอภิปรายทั่วไป ม.153 ให้ สว.ร่วมชื่อ 9 ม.ค.นี้ ชง 7 ประเด็นใหญ่ถล่มรัฐบาล

วันที่ 8 ม.ค. 2567 เวลา 16.00 น.ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกมธ.เพื่อพิจารณาการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ว่า ที่ประชุมเห็นพ้องต่อการยื่นญัตติดังกล่าว ขณะนี้ได้ปรับแก้เนื้อหาแล้วเสร็จ เตรียมให้ สว.ร่วมเข้าชื่อจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือประมาณ 84 คน เพื่อเสนอญัตติดังกล่าวต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาต่อไป เบื้องต้นจะให้ สว.ได้เข้าชื่อในวันที่ 9 ม.ค. เป็นวันแรก ส่วนจะใช้เวลาเข้าชื่อจนกว่าจะครบจำนวนเมื่อใดนั้น ตนประเมินไม่ได้ และเมื่อได้ชื่อครบถ้วนแล้วจะส่งให้ประธานวุฒิสภาทันที เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้การเห็นพ้องของกมธ.นั้น ไม่ใช่มติที่บังคับผู้ใด การร่วมเข้าชื่อถือเป็นความสมัครใจ แต่คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากสว.

“ส่วนจะเปิดซักฟอกรัฐบาลได้เมื่อไหร่ ต้องดูความพร้อมรัฐบาล ที่จะมาชี้เเจงประกอบด้วย คาดว่าจังหวะเวลาที่เหมาะสมคือช่วง เดือนก.พ.-มี.ค. 2567 แต่ถ้าจะให้เลยไปถึงเม.ย. คงไม่ดี ส่วนหัวข้ออภิปรายรัฐบาล มีหลายเรื่อง อาทิ เรื่องกระบวนการยุติธรรม ที่บังคับใช้กฎหมายไม่เท่าเทียม เป็นเรื่อง2มาตราฐาน เเต่ไม่ขอเอ่ยชื่อว่าหมายถึงใคร เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตลอดจนเรื่องปากท้องของรัฐบาล ที่ยังไม่ประสบความสำเร็จ รวมถึงรายงานการปฏิรูปประเทศหลายฉบับ จึงต้องการรับฟังจากรัฐบาลว่าจะสานต่อหรือไม่อย่างไร”นายเสรี กล่าว

นายเสรี กล่าวด้วยว่า เวทีของวุฒิสภาครั้งนี้เป็นการรับฟัง ชี้แจง และให้ข้อเสนอแนะไม่ใช่เวทีล้มรัฐบาล ดังนั้นเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือทั้งในการนำเสนอญัตติไม่ได้เจาะจงตัวบุคคล เพราะตามมาตรา 153 กำหนดให้ซักถาม ครม. ส่วนกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง อาจส่งคนอื่นมาชี้แจงแทนนั้น ขอให้ผ่านกระบวนการเข้าชื่อเสนอญัตติให้แล้วเสร็จก่อนถึงจะให้ความเห็น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img